12/01/2018 04:59 GMT+7

Từ người tị nạn đến Manchester City

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Sinh nhật tuổi 30 của Nadia Nadim vô cùng đặc biệt, khi cô chính thức trở thành nữ cầu thủ của CLB Manchester City - điều tưởng chừng chỉ có trong mơ ước với những người tị nạn như gia đình cô.

Nadia trong màu áo tuyển Đan Mạch. Ảnh: LOCAL DENMARK
Nadia trong màu áo tuyển Đan Mạch. Ảnh: LOCAL DENMARK

Nadia là tiền đạo bóng đá người Đan Mạch, sinh ra tại Afghanistan. Và giống như nhiều người tị nạn khác từ vùng Trung Đông, tuổi thơ của cô gái 30 tuổi đầy rẫy bất hạnh. Cha cô là sĩ quan trong quân đội Afghanistan và đã bị chính quyền Taliban hành quyết năm Nadia mới 12 tuổi. Gia đình cô sống trong nỗi thấp thỏm sau đó, đam mê bóng đá từ nhỏ của Nadia - do chính cha cô khơi dậy - cũng bị ảnh hưởng.

“Ở đó, tôi chưa bao giờ thấy một cô gái nào chơi thể thao, điều đó hoàn toàn không thể công khai. Tôi chỉ có thể tập chơi bóng trong vườn và có thể bị giết nếu tiếp tục ở lại quê nhà” - báo Independent (Anh) dẫn lời Nadia. Không lâu sau cái chết của cha, Nadia theo chân gia đình sang tị nạn ở châu Âu. Đích đến của họ đáng lý là ở Anh, nhưng rồi lại đặt chân đến Đan Mạch. Sự tình cờ hóa ra lại là một cơ may với Nadia. Trong trung tâm dành cho người tị nạn, cô bé đang tuổi trưởng thành khi đó được tập làm quen với trái bóng cùng một nhóm bạn. Và nhiều người sớm nhận ra tiềm năng của Nadia.

Ngay sau khi bắt đầu một cuộc sống tự do mới, Nadia được giới thiệu đến đội trẻ của CLB địa phương - B52 Aalborg - để tập luyện. Và đến tuổi 17, cô chính thức trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trong màu áo CLB Viborg. Sự nghiệp của Nadia thăng tiến thần tốc so với những bạn bè được đào tạo bài bản hơn, cô liên tục chuyển đến những CLB mạnh hơn sau đó như Skovbakken, Fortuna rồi Sky Blue, Portland Thorns...

Năm 21 tuổi, một sự kiện đặc biệt diễn ra trong đời Nadia, cô lần đầu được gọi lên tuyển Đan Mạch. Đó là cả một hành trình đấu tranh dài của LĐBĐ Đan Mạch với các điều luật của FIFA về chuyện cầu thủ nhập cư khoác áo đội tuyển. Quá khứ bi thương không thể làm nên chút gợn nào trong hành trình sự nghiệp của Nadia, cô toàn tâm toàn ý cống hiến cho tuyển Đan Mạch và trở thành một trụ cột hàng đầu. Sau hơn 8 năm, Nadia ghi đến 22 bàn trong 75 lần khoác áo đội tuyển.

Phong độ ổn định trong màu áo tuyển Đan Mạch giúp Nadia được nhiều CLB lớn ở châu Âu để mắt đến và trong tuần này, cô đã chính thức trở thành người của Manchester City. Ở tuổi 30, Nadia vẫn tiếp tục cho hành trình thay đổi cuộc sống của mình. Năm ngoái, cô cũng bắt đầu theo học ngành y dược ở ĐH Aarhus.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên