31/08/2014 09:58 GMT+7

Tu nghiệp sinh muốn sang Nhật lần 2?

KHÁNH VĂN
KHÁNH VĂN

TTO - * Em tốt nghiệp ĐH ngành kỹ sư khai thác vận tải, hiện là tu nghiệp sinh ngành cơ khí ở Nhật Bản chuẩn bị về nước.

Sau khi về nước đúng hạn, không vi phạm luật pháp Nhật Bản, em học thêm bằng 2 về kỹ sư cơ khí thì có thể được sang lại Nhật làm việc theo chương trình kỹ sư không? (Ngoc Nguyen)

Phóng to
Tu nghiệp sinh Việt Nam làm việc tại Nhật - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Thông thường các bạn tu nghiệp sinh đã đi Nhật Bản về thì sẽ không đi được những chương trình tu nghiệp sinh, kỹ sư, thông dịch… Tuy nhiên trường hợp của bạn sau khi về nước học thêm văn bằng 2 chuyên môn cơ khí, bạn vẫn có thể xin được giấy tư cách lưu trú của cục xuất nhập cảnh.

Chúng tôi muốn xác định rõ về trường hợp của bạn khi tham gia chương trình tu nghiệp sinh, có hai khả năng xảy ra:

Một là, nếu bạn khai đã có bằng đại học trước khi đi tu nghiệp sinh, và về nước bạn học thêm văn bằng 2 thì khả năng xin được tư cách lưu trú cao.

Hai là, nếu bạn khai chưa có bằng ĐH trước khi đi tu nghiệp sinh, như vậy bằng ĐH của bạn không có giá trị, dẫn đến văn bằng 2 của bạn học (dựa trên văn bằng 1) cũng sẽ không có giá trị, trường hợp này xin rất khó, khả năng được chấp nhận là không cao.

Bạn vui lòng liên hệ với công ty đã phái cử bạn đi thực tập để xin lại hồ sơ gốc, hoặc liên hệ với hiệp hội bên phía Nhật Bản. Nếu có thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bộ phận tư vấn kỹ sư của Esuhai theo số 0862.666.222 (số nội bộ 305).

* Tôi năm nay 32 tuổi, sang Nhật tu nghiệp ngành cơ khí được ba năm và đã về nước. Hiện tôi muốn sang Nhật làm việc thì có thể đi theo dạng nào, chi phí bao nhiêu? (tôi có bằng ĐH kế toán) (Hong Ha)

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Hiện tại các thực tập sinh đã hoàn thành thời gian thực tập tại Nhật chưa được cấp lại visa để có thể tham gia lại chương trình thực tập kỹ năng. Vì vậy, mỗi thực tập sinh chỉ được tham gia chương trình này một lần.

Nếu bạn muốn tiếp tục sang Nhật Bản làm việc và đã tốt nghiệp ĐH, có thể tham gia chương trình dành cho kỹ sư, yêu cầu là khả năng sử dụng và giao tiếp tiếng Nhật phải đạt tối thiểu N2 trở lên.

KHÁNH VĂN

Mọi thắc mắc liên quan đến điều kiện, thủ tục để đi lao động tại Nhật Bản; chính sách, nhu cầu tuyển dụng, công việc, ngành nghề XKLĐ sang Nhật Bản; cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản ở VN...

Bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn việc làm Nhật Bản theo địa chỉ vieclam@tuoitre.com.vn (để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).

KHÁNH VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên