10/06/2010 01:56 GMT+7

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương: Hoa Kỳ sẽ có phản ứng với các hoạt động phi pháp

B.TRUNG - N.NAM
B.TRUNG - N.NAM

TT - Sau mười ngày tàu quân y Hoa Kỳ USNS Mercy cập cảng Quy Nhơn (Bình Định), sáng 9-6, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ - đô đốc Robert Williard đã dành cho báo chí cuộc trao đổi xung quanh dự án đối tác Thái Bình Dương. Ông nói:

yYhpzEjW.jpgPhóng to

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương - đô đốc Robert Williard trả lời báo chí quốc tế tại Bình Định sáng 9-6 - Ảnh: B.Trung

- Hải quân Hoa Kỳ đang tiếp tục hoạt động tại biển Đông nhằm đảm bảo sự tự do hàng hải trong khu vực như đã có trong nhiều thập niên qua. Tàu của chúng tôi từ hạm đội 7 tuần tra qua lại khu vực này thường xuyên. Chúng tôi sẽ có phản ứng với các hoạt động phi pháp, trái luật đang diễn ra trong vùng biển, đồng thời trao đổi với các đối tác trong khu vực về các quan ngại liên quan đến hàng hải trong vùng chủ quyền của mình và các lợi ích chung.

Tôi nghĩ rằng đây là vấn đề quan trọng mà Việt Nam đã nêu ra trong diễn đàn ASEAN, và tôi cho rằng vấn đề này sẽ được thảo luận vào tháng 10 tại hội nghị bộ trưởng quốc phòng và các bên đối thoại.

* Vì sao Hoa Kỳ quan tâm đến tự do hàng hải trong khu vực này?

- Biển Đông và khu vực châu Á - Thái Bình Dương là khu vực mà các thách thức về an ninh luôn là mối quan tâm của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN và sự hợp tác của Hoa Kỳ với các đồng minh và các quốc gia đối tác trong khu vực là yếu tố quan trọng nhất để duy trì hòa bình và an ninh cho biển Đông nói riêng và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung.

* Ông nghĩ gì về sự hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ?

- Diễn biến quan hệ này rất đáng kể. Chỉ trong năm qua đã có ba tàu hải quân Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác để phát triển quan hệ đối tác này trong tương lai. Chúng tôi có những đồng minh và đối tác tuyệt vời trong khu vực này và những quan hệ này tiếp tục phát triển. Tôi xin được cảm ơn nhân dân Việt Nam, đặc biệt là quân đội Việt Nam vì những đóng góp cho an ninh trong khu vực, vì sự lãnh đạo của Việt Nam tại ASEAN trong năm nay. Tôi muốn nói rằng thật tuyệt vời khi thấy chương trình đối tác Thái Bình Dương trở lại Việt Nam lần này.

B.TRUNG - N.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên