22/07/2012 08:52 GMT+7

Từ HS bán công ở VN đến thủ khoa ĐH Singapore

ĐOÀN BẢO CHÂU
ĐOÀN BẢO CHÂU

TT - Bùi Huy Quang Vũ là sinh viên vừa tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành hệ thống thông tin của Đại học Quốc gia Singapore (NUS).

Vũ cũng và là sinh viên Việt Nam duy nhất có đồ án được thuyết trình tại Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên toàn cầu. Ít ai biết Vũ từng là một học sinh rất bình thường của một trường bán công tại TP.HCM.

dRuyVHp6.jpgPhóng to

Bùi Huy Quang Vũ (giữa) trong ngày tốt nghiệp cùng bạn bè

Hiện làm việc cho Facebook tại Singapore, Vũ vẫn nhớ như in “bước ngoặt cuộc đời” của mình vào năm lớp 7.

Đồ án tốt nghiệp của Bùi Huy Quang Vũ xoay quanh vấn đề “Làm thế nào để khuyến khích người tiêu dùng có khuynh hướng mua một sản phẩm nào đó thông qua việc sử dụng điện thoại thông minh (smart phone)”. Với tính thực tế cao, Vũ đã cộng tác với thương hiệu thời trang nổi tiếng Fox Fashion tại Singapore để thực hiện một chiến dịch tiếp thị dựa trên đồ án nghiên cứu này từ ngày 15-3 đến 1-4. Từ đó, Vũ đã rút ra các kết luận căn bản về cách tiếp thị sản phẩm hiệu quả nhất qua điện thoại di động:

1. Gửi các thông tin về sản phẩm đến cho người tiêu dùng trên điện thoại khi họ đang ở gần cửa hàng bán sản phẩm đó.

2. Các thông tin gửi đến cho người tiêu dùng nên bao gồm thông tin về những người tiêu dùng khác đã/đang mua cùng một sản phẩm, nếu đó là những người có mối quan hệ thân thuộc với đối tượng nhận thông tin (người thân, bạn bè, đồng nghiệp...) thì tính hiệu quả càng cao hơn.

Học bằng cách… giảng bài

Lần đó, cô giáo gọi lên bảng làm bài, chỉ là một phép toán đơn giản -(-9) =? nhưng Vũ không làm ra và bị cô giáo mắng. Suốt đêm trằn trọc, bức bối, lần đầu tiên cậu bé 15 tuổi này bắt đầu cảm thấy mình cần phải học để thay đổi. Quyết tâm đó là một cú hích để Vũ thi đậu vào lớp chuyên tin của Trường chuyên Lê Hồng Phong.

“Tuy nhiên, ngay cả khi vào học ở lớp chuyên tin tôi vẫn rất lười và học rất tệ trong lớp vì không có động lực và phương pháp học đúng” - Vũ cho biết. Mọi chuyện vẫn tiếp diễn như thế cho đến khi Vũ bước chân vào Trường cao đẳng Ngee Ann Polytechnic (Singapore). Không muốn mình thua kém các bạn học người Hoa, người Malaysia, Ấn Độ, Vũ đã lên một kế hoạch chi tiết để đạt điểm A trong tất cả các môn học của mình từ ngày đó.

Không ôm sách “tụng” suốt ngày như bạn bè, Vũ chọn cách học “giảng bài”, tức tưởng tượng mình là một giảng viên đang đứng trước hàng trăm sinh viên trong giảng đường lớn để giảng chính bài mà mình đang học. “Cách học này đòi hỏi tôi phải rất tập trung khi học, khái quát được vấn đề vì không có thầy giáo nào đang giảng bài lại nói: Xin lỗi các bạn, tôi chưa hiểu vấn đề này lắm, lần sau tôi sẽ giảng tiếp!” - Vũ kể.

Một chiến lược khác được đặt ra, đó là Vũ làm quen với tất cả sinh viên luôn đạt điểm A tại trường mình. “Lúc đầu tôi học không giỏi nên để họ tiếp nhận mình, tôi tập cách thuyết phục họ bằng một bảng kế hoạch rất chi tiết mình có thể làm gì, làm như thế nào trong dự án này và cố gắng làm hết mức có thể” - Vũ cho biết.

Kết quả của các nỗ lực này là một bảng điểm rất đẹp của Vũ: tốt nghiệp á khoa ngành kỹ sư phần mềm Trường cao đẳng Ngee Ann Polytechnic với số điểm 3.96/4.0 và tốt nghiệp thủ khoa ngành hệ thống thông tin, một trong những ngành vào hàng khó nhất ở NUS với điểm 4.8/5, trong đó có 71,43% là điểm A+ và A. Mới đây, Vũ đã là một trong ba sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất được Trường NUS chọn và là sinh viên Việt Nam duy nhất có mặt tại Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên toàn cầu (Global undergraduate research conference) tổ chức tại Tokyo (Nhật) trình bày về đồ án tốt nghiệp của mình.

Các đồ án trình bày tại đây được các giáo sư, nhà khoa học, chuyên gia ở nhiều nước trên thế giới đóng góp, hoàn thiện và sẽ được xuất bản trên tạp chí chuyên ngành The Oculus của đại học Virginia (Hoa Kỳ).

OyFDl2OA.jpgPhóng to

Bùi Huy Quang Vũ và huy chương thủ khoa tốt nghiệp -Ảnh do nhân vật cung cấp

Chia sẻ để phát triển

Không chỉ học cho riêng mình, Vũ còn viết một loạt bài trên blog cá nhân của mình và nhận được phản hồi khá tốt từ các bạn sinh viên, đó là “How do I get As in NUS” (Làm thế nào để tôi có được điểm A tại Đại học Quốc gia Singapore).

Trong đó, Vũ chia sẻ khá nhiều những kinh nghiệm sống động, thực tế nhất trong việc học của mình, từ các bảng thống kê điểm số, phương pháp học thi tập trung đến cách làm việc nhóm, tận dụng các cơ hội như thế nào.

Với văn phong giản dị, rõ ràng và thật sự chắt lọc, nhiều chia sẻ của Vũ trên blog đã được các bạn sinh viên mang về Facebook hoặc blog của mình học hỏi.

Nguyễn Công Đạt - sinh viên năm 4 ngành hệ thống thông tin (NUS) - cho biết: “Tôi theo dõi blog của anh Vũ từ đầu năm 3 và thật sự cảm thấy quá tiếc vì đã không được đọc những dòng chia sẻ này ngay từ năm đầu tiên vì khả năng truyền cảm hứng rất hay của anh ấy. Rõ ràng không chỉ ở NUS mà bất kỳ nơi nào, học lực tốt là một chuyện, nhưng biết khả năng của mình để tổ chức sắp xếp việc học một cách thông minh và có chiến lược là chuyện hoàn toàn khác và sẽ có ảnh hưởng tới mình rất lâu dài. Tôi hi vọng tất cả các bạn đã, đang hay chưa bắt đầu học đại học nên đọc qua những chia sẻ này để có thêm kinh nghiệm cho bản thân và cố gắng ứng dụng nó một cách phù hợp nhất”.

Bên cạnh đó, khác với quan điểm “thủ khoa là mọt sách”, đặc biệt với nhóm ngành công nghệ thông tin vốn khô khan, Vũ lại là một thành viên tích cực trong ban marketing của chương trình “Thách thức trẻ - Ychallenge 2011”, cuộc thi dành cho sinh viên tại Singapore và Việt Nam để thử thách giải quyết các vấn đề kinh doanh hiện nay của các thương hiệu lớn tại Việt Nam.

Nguyễn Hoàng Vũ (trưởng ban tổ chức chương trình Ychallenge tại Việt Nam) cho biết: “Do lúc đầu Vũ phải tập trung học ở trường nên giai đoạn chạy nước rút phải làm việc nhiều hơn người khác 5, 6 lần. Áp lực công việc rất cao nhưng kết quả về các mẫu thiết kế, video, sản phẩm quảng bá đều rất tốt”. Cách làm việc này xuất phát từ một quan điểm rất rõ ràng của Vũ: “Khi đã xác định tập trung cho việc học, tôi sẽ gác lại tất cả các hoạt động cộng đồng. Nếu cùng lúc dây dưa hai, ba việc thì rất dễ bị mang tiếng là vô trách nhiệm và làm gì cũng chỉ ở mức làng nhàng!”.

Trần Thị Minh Hải (sinh viên năm 4 NUS):

Điều tôi học được nhiều nhất ở Vũ chính là khả năng làm việc và học rất tập trung. Khi học, tôi cố gắng làm theo phương pháp Vũ đã chia sẻ trên blog: học liên tục trong ba tiếng, giữa buổi chỉ nghỉ giải lao 5-7 phút, trước buổi học thì ghi ra mục tiêu mình cần đạt được, cố gắng tập trung hết mức, sau đó kiểm tra lại và thư giãn hoàn toàn. Cách làm này đã giúp tôi đạt được điểm cao trong học kỳ cuối tại NUS và ứng dụng cực kỳ hiệu quả ngay cả khi đi làm.

* Lê Thị Ngọc Giao (trưởng ban nội dung chương trình Thách thức trẻ - Ychallenge 2011):

Vũ là người rất thông minh và nhạy bén. Khi đã xác định đây là công việc thú vị và cần thiết, dù chỉ là một cuộc chơi, Vũ sẵn sàng bỏ tất cả thời gian, tâm sức, thức thâu đêm suốt sáng để hoàn tất một cách chỉn chu nhất. Có thể nói những việc làm của Vũ đã đóng góp một phần không nhỏ cho thành công của công tác marketing chương trình Thách thức trẻ tại Việt Nam lẫn Singapore.

* Phó giáo sư - tiến sĩ Goh Khim Yong (Khoa hệ thống máy tính NUS):

Qua chín tháng hướng dẫn Vũ thực hiện đồ án tốt nghiệp, điều tôi quý nhất ở Vũ là khả năng làm việc rất tốt dưới áp lực cao và ứng phó rất nhạy những tình huống ngoài dự tính. Trong các thao tác nghiên cứu, Vũ đã thể hiện được tính cẩn thận tuyệt đối, chính kiến cá nhân và khả năng sáng tạo xuất sắc. Ngoài ra, do đây là đồ án về các ứng dụng cả công nghệ thông tin và đo lường tác động xã hội nên đòi hỏi Vũ phải có một kiến thức rộng và sâu về truyền thông xã hội, các ứng dụng di động và cả khả năng thiết kế tốt. Tôi cho rằng với rất nhiều điểm A+, việc Vũ đại diện cho NUS tham gia Hội nghị nghiên cứu khoa học U21 Undergraduate Research Conference 2012 là rất xứng đáng

ĐOÀN BẢO CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên