04/06/2017 12:00 GMT+7

Từ đôi chân trần đến giải trẻ thế giới

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Tuy chỉ đoạt HCB nhưng cô gái 17 tuổi Lê Thị Hồng Hân đã gây ấn tượng mạnh khi vượt qua kỷ lục trẻ châu Á cự ly 400m rào tại Giải điền kinh vô địch trẻ châu Á 2017 diễn ra ở Bangkok (Thái Lan).

Hồng Hân (trái) đoạt HCB 400m rào tại Giải điền kinh trẻ châu Á. Ảnh: AAA
Hồng Hân (trái) đoạt HCB 400m rào tại Giải điền kinh trẻ châu Á. Ảnh: AAA

Hơn một tuần trước, trên SVĐ Suphachalasai ở thủ đô Bangkok (Thái Lan), Hồng Hân đã hoàn tất cự ly thi đấu của mình với thời gian 60,66 giây (VĐV Trung Quốc Yina Liang đoạt HCV với 59,71 giây). Thành tích của Hồng Hân đã vượt kỷ lục trẻ châu Á do VĐV người Sri Lanka Yamani Dulanjalee Mudiyanselage thiết lập năm 2015 với 61,27 giây.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Hồng Hân nói: “Đó là thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của tôi, kể cả trong lúc tập luyện. Tôi rất thích chị Nguyễn Thị Huyền, người đang giữ kỷ lục SEA Games cự ly 400m rào với thành tích 56,15 giây. Trong tương lai, tôi sẽ nỗ lực để được vào tuyển quốc gia như chị”.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Trà Ôn (cách TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long gần 40km), từ nhỏ Hồng Hân đã chạy rất nhanh. Hồng Hân kể: “Ở tiểu học, tôi được chọn vào đội điền kinh của trường vì thầy cô thấy tôi chạy còn nhanh hơn các bạn nam lúc chơi rượt bắt. Dù không tập ngày nào, tôi cũng giành hạng nhất ở Giải điền kinh dành cho học sinh tiểu học của huyện năm 2011. Sau đó, tôi được gọi vào đội năng khiếu tỉnh Vĩnh Long”.

Nhà buôn bán, ban đầu cha mẹ phản đối dữ dội khi Hồng Hân muốn theo nghiệp VĐV vì thương con còn nhỏ phải sống xa nhà và nhất là ảnh hưởng việc học văn hóa. Trước đó, năm nào Hồng Hân cũng là học sinh giỏi. Hồng Hân nói: “Vì quá mê cuộc đua trên đường chạy nên tôi nài nỉ riết cha mẹ cũng xiêu lòng. Dù vậy, thời gian đầu bước vào đời VĐV, tôi gần như bị sốc. Tôi chỉ biết khóc trong những đêm nhớ nhà. Nhưng tôi lại sợ cha mẹ biết mình buồn sẽ lo lắng, gọi về nên phải cố vượt qua. Tôi vùi đầu vào tập thật siêng năng nhưng cũng ngóng thời gian đủ một tháng để được về thăm nhà một lần”.

HLV Nguyễn Thị Yến Nga của đội điền kinh trẻ Vĩnh Long nhận xét: “Hồng Hân có đam mê rất lớn. Dù thân hình khá “mỏng cơm” nhưng Hồng Hân rất kiên trì trong tập luyện cũng như trên đường đua. Em luôn tập rất siêng năng, chịu khó, dù mệt cũng không bỏ giáo án để tìm cách vượt qua ngưỡng bản thân mình”.

Ở Giải điền kinh các lứa tuổi trẻ quốc gia 2013 tại Hà Nội, Hồng Hân gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn khi đoạt HCV chạy 200m bằng đôi chân trần. HLV Yến Nga nhớ lại: “Sau khi vượt qua vòng loại, Hồng Hân xin bỏ cuộc vì chân bị đau do không quen với việc mang giày đinh để thi đấu. Tuy không đặt nặng thành tích nhưng tôi khuyên Hân tiếp tục thi đấu để tập đối mặt khó khăn. Hồng Hân đã chấp nhận tiếp tục chạy với đôi chân trần và giành HCV một cách bất ngờ”.

Đó là liều doping tinh thần để Hồng Hân cố gắng hơn trong tập luyện. Nỗ lực đã giúp Hồng Hân liên tục gặt hái thành công ở các giải đấu. Đến nay, bộ sưu tập huy chương của Hồng Hân đã gần như đầy đủ các cấp độ trẻ với nhiều HCV Giải các lứa tuổi trẻ quốc gia, 3 HCV Giải điền kinh trẻ Đông Nam Á 2017, HCB Giải điền kinh trẻ châu Á 2017...

Với thành tích tại giải trẻ châu Á, Hồng Hân đã có suất tham dự Giải điền kinh trẻ thế giới tại Kenya vào tháng 7 tới. Hồng Hân nói: “Sau khi giành vé dự giải trẻ thế giới, tôi phải cố gắng tập luyện để có thể cải thiện thành tích”.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hồng Hân điền kinh