19/02/2015 18:00 GMT+7

​Từ đất liền đến đảo xa rộn ràng đón Tết Ất Mùi

Y.TRINH – K.NAM - T.THÀNH – T.TÙNG
Y.TRINH – K.NAM - T.THÀNH – T.TÙNG

TTO - Ở đảo không có mai vàng, các chiến sĩ Trạm rađa 565 (đảo Hòn Tre, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) và Trạm rađa 575 (đảo Phú Quý, Bình Thuận) chọn những cành khô dáng đẹp, gắn những cánh hoa vàng rực đón xuân.

Chiến sĩ trạm rađa 565 (Hòn Tre, Khánh Hòa) trang trí cành mai đón tết - Ảnh: Yến Trnh
Chiến sĩ trạm rađa 565 (Hòn Tre, Khánh Hòa) trang trí cành mai đón tết - Ảnh: Yến Trnh

Đón tết ở độ cao 480 mét

Có mặt tại hai trạm rađa thuộc Trung đoàn rađa 451, Bộ tư lệnh vùng 4 hải quân ngày tết Ất Mùi này, chúng tôi cảm nhận tuy trong điều kiện xa nhà, xa đất liền nhưng những người lính đảo đã cùng nhau đón tết trong tình đồng chí đồng đội ấm áp.

Trạm rađa 565 đóng trên đảo Hòn Tre cao 480 mét so với mặt nước biển. Những ngày này gió mùa tràn về lạnh buốt, sáng sớm sương giăng cách nhau 5m không nhìn rõ mặt. Từ trước tết hai tuần, cán bộ chiến sĩ đã theo xuồng tiếp phẩm vào thành phố Nha Trang mua trái cây, bánh mứt chuẩn bị cho tết sớm. Đi về hết một buổi trời, rồi chạy xe trên con đường dốc ngoằn ngoèo dài 7km, nhưng đến khi cùng bày biện mâm ngũ quả, trang trí cây mai…mặt ai cũng thoáng nét vui tươi.

Chiến sĩ Chu Văn Sơn (21 tuổi, quê Khánh Hòa) chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên tôi đón tết ở đảo vì mới lên đơn vị được gần hai tháng. Ở đây anh em coi nhau như người nhà, nên tuy tết xa nhà nhưng tôi vẫn cảm thấy tết đơn vị vô cùng gần gũi”.

Với những chiến sĩ “thâm niên” hơn, giao thừa họ thường quây quần bên nhau, cùng đứng trên đỉnh Hòn Tre ngắm pháo hoa rực rỡ bên thành phố Nha Trang.

Ngày tết, cán bộ chiến sĩ càng vất vả hơn với nhiệm vụ - Ảnh: Yến Trinh
Ngày tết, cán bộ chiến sĩ càng vất vả hơn với nhiệm vụ - Ảnh: Yến Trinh

Thiếu tá Nguyễn Anh Quân (41 tuổi, trạm trưởng) cho biết ngày tết công việc của các anh em có phần vất vả hơn do một số cán bộ đã về phép. “Chúng tôi cố gắng tạo không khí gắn bó gần gũi cho anh em chiến sĩ đỡ nhớ nhà nhớ quê. Ngày tết anh em chúc tết nhau, rồi cùng nhau dùng mâm cơm với bánh chưng, dưa muối…” – thiếu tá Quân nói. Ở trạm các chiến sĩ tăng gia được một đàn heo nên ngày tết “thực đơn” của các anh cũng phong phú hơn.

Người Sài Gòn thảnh thơi sáng mùng 1 Tết

Sáng 19-2 (tức mùng 1 Tết), đường phố Sài Gòn đã thưa thớt hơn xe cộ, không còn cảnh tắc đường, kẹt xe như thường ngày.

Một anh lao công vui vẻ vì nhận tiền lì xì đầu năm trên đường Đinh Tiên Hoàng - Ảnh: T.Tùng
Một anh lao công vui vẻ vì nhận tiền lì xì đầu năm trên đường Đinh Tiên Hoàng - Ảnh: T.Tùng

Từ buổi sớm, dường như ai cũng dậy sớm hơn để thảnh thơi cuốc bộ, tập thể dục, đạp xe đạp hay đơn giản hơn ngồi uống một ly bia, ly cà phê đẹp để ngắm nhìn phố phường yên tĩnh ngày tết. Chùm ảnh ghi nhận trên một số tuyến đường Sài Gòn trước 8g sáng mùng 1 Tết Ất Mùi.

Người chủ vỗ về những chú chó trên bờ kênh Nhiêu Lộc - Ảnh: T.Thành
Người chủ vỗ về những chú chó trên bờ kênh Nhiêu Lộc - Ảnh: T.Thành

Kiên Giang lần đầu tiên thưởng thức đường hoa

Tết Ất Mùi 2015 ghi dấu lần đầu tiên TP Rạch Giá – trung tâm hành chính của tỉnh Kiên Giang – tổ chức đường hoa trên đại lộ Trần Quang Khải với chủ đề “Sắc hoa tình xuân”. Và con đường này trở thành tâm điểm vui xuân của người dân Rạch Giá và các huyện lân cận.

Du khách đổ về đường hoa Trần Quang Khải – địa điểm vui xuân lý tưởng của cả TP Rạch Giá - Ảnh – K.Nam
Du khách đổ về đường hoa Trần Quang Khải – địa điểm vui xuân lý tưởng của cả TP Rạch Giá - Ảnh – K.Nam

Chị Nguyễn Thu Tâm – ngụ phường An Bình, Rạch Giá – chia sẻ sáng mùng 1, sau khi đưa con đến thăm, chúc Tết ông bà vừa xong là cả nhà lập tức ra đường hoa để ngắm và chụp ảnh lưu niệm. “Năm nay có đường hoa nên cả nhà ai cũng háo hức ra đây. Người lớn thì ngắm cảnh, xem hoa, tụi nhỏ thì thi nhau chụp hình đăng facebook. Mình nói thật, ở Rạch Giá gần 10 năm rồi mới thấy Tết nay có 1 điểm vui xuân khá ổn là đường hoa này” – chị Tâm nói.

Tuyến đường hoa dài hơn 330m bố trí nhiều tiểu cảnh tái hiện khung cảnh ruộng lúa, rừng tràm, nhà thùng nước mắm… với hàng trăm loại hoa màu sắc rực rỡ. Ngoài ra còn có các gian hàng bày bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trong đó gian trưng bày tranh vẽ bằng vỏ cây tràm được khá nhiều du khách quan tâm... Không chỉ vậy, hàng ngày tại đường hoa còn có biểu diễn nghệ thuật đờn ca tài tử vào 2 buổi sáng, chiều, buổi tối có thêm sân khấu ca nhạc nhẹ ngoài trời.

Ông Lê Minh Hoàng – Giám đốc Sở Văn hoá, thể thao và du lịch tỉnh Kiên Giang – cho biết tổng chi phí trang hoàng cho TP Rạch Giá đón xuân Ất Mùi vào khoảng 18 tỉ đồng.

Tuy nhiên, khách đến tham quan đường hoa Trần Quang Khải cần lưu ý gửi xe vào 2 bãi giữ xe do ban tổ chức bố trí, tránh gửi vào các bãi giữ xe tự phát của một số nhà dân hai bên đường sẽ bị “chém đẹp” tới 10.000đ/lượt gửi xe gắn máy.

Y.TRINH – K.NAM - T.THÀNH – T.TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên