08/02/2015 09:16 GMT+7

Từ danh thủ NFL rẽ ngang làm thầy dạy toán

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Người ta có thể rẽ “tay ngang” sang một nghề nào đó trong đời sau khi thành đạt ở một lĩnh vực chuyên môn khác.

Thầy giáo Ricardo Silva (giữa) bên những học trò của anh tại Trường trung học Ballou ở Washington D.C - Ảnh: People
Thầy giáo Ricardo Silva (giữa) bên những học trò của anh tại Trường trung học Ballou ở Washington D.C - Ảnh: People

Nhưng hiếm người khởi sự từ một vận động viên để trở thành giáo viên dạy toán như cựu cầu thủ Ricardo Silva.

Thực tế không phải đợi tới lúc bị chấn thương, cầu thủ người gốc Baltimore Ricardo Silva mới nghĩ tới việc dạy học.

Ricardo Silva từng học chuyên ngành khoa học chính trị tại Đại học Hampton (trường tư thục dành cho người da đen tại Mỹ).

Thầy giáo 26 tuổi này cho biết: “Tôi lúc nào cũng muốn đi dạy. NFL quả thật rất hấp dẫn, nhưng trường học mới là nơi tôi muốn ở lại”.

Nhìn từ góc độ vật chất, Silva đã từ bỏ thu nhập trung bình thấp nhất là 400.000 USD/năm để nhận khoản lương chỉ tầm 51.000 USD/năm. Thay cho cảm giác hưng phấn trước những tiếng hò reo tán thưởng của đám đông hâm mộ, anh phải không ít lần căng thẳng khi giải quyết vô số trò phá bĩnh của đám học trò “nhất quỷ nhì ma”. Rất nhiều đứa thường xuyên trốn học và luôn thích giở trò khiến cả lớp mất tập trung.

Hỗ trợ công tác giảng dạy cho thầy Silva là cô giáo Jacobson người Cuba. Cô Jacobson nói về thầy Silva với đầy sự nể trọng: “Anh ấy có những phẩm chất rất tốt. Bọn trẻ may mắn khi được học anh ấy. Đó là một giáo viên luôn chăm chút cho học trò, tận tụy hết mình chỉ để mong bọn trẻ thành công”.

Chia sẻ với tờ People, cựu cầu thủ NFL nói về những khác biệt rất rõ rệt giữa sự nghiệp bóng bầu dục và giảng dạy: “Với bóng bầu dục, tất cả những gì anh phải làm là dậy sớm, chạy ra sân tập và làm những gì được yêu cầu. Còn với giảng dạy, có thể lúc nào đó một học trò sẽ thản nhiên bảo với anh là “em không muốn làm bài này”, và bạn sẽ phải tìm mọi cách để dạy dỗ nó, tạo cảm hứng học hành cho nó”.

Những ngày đầu đứng lớp gây rất nhiều căng thẳng với Silva. Thật khó tin khi nghe những chia sẻ từ cựu danh thủ cao hơn 1,8m và nặng ngót nghét 90kg này về trải nghiệm làm thầy: “Những ngày đầu đi dạy với tôi thật đáng sợ. Môi trường giáo dục căng thẳng hơn nhiều so với sân vận động. Nó không chỉ là việc dạy, mà còn bao hàm tất cả những thứ kèm theo”.

Năm 2013, Silva chấm dứt hợp đồng với đội bóng Panthers, anh cũng từ chối công việc trở thành huấn luyện viên ở Đại học Hawaii với mức lương hấp dẫn và bỏ luôn việc chơi bóng chuyên nghiệp ở Canada để dành thời gian cho các học trò.

Silva mê dạy học, vì như anh nói: “Tôi muốn thấy những đứa trẻ này vào được đại học và tôi cảm tưởng mình biết cách dạy chúng đạt được điều đó”. 

Ở ngôi trường cấp III Ballou tại thủ đô Washington D.C, rất nhiều học trò người da màu của thầy Silva đã sớm phải đương đầu với cuộc mưu sinh. Không ít em đã trở thành trụ cột gia đình từ năm 13, 14 tuổi. Đó là lý do để anh hiểu sẽ không có kết quả gì nếu tạo thêm áp lực cho chúng. Anh nói: “Chúng tôi đang cố gắng xây dựng ở đây một cộng đồng thân thiết”.

Là một người da màu, Silva cảm nhận anh sẽ giúp được học trò nhiều hơn trong tư cách một thầy giáo hơn là cầu thủ bóng bầu dục chuyên nghiệp. Và anh không chỉ dạy học trò những kiến thức toán học, anh còn dạy chúng những kỹ năng sống thiết yếu, giúp chúng trưởng thành cả về nhân cách và trí lực.

Hiện thầy giáo Silva đang sống cùng vợ tại vùng đông bắc thủ đô Washington D.C. Nếu so với những năm tháng lẫy lừng khi còn là danh thủ NFL (khi đó mức bảo hiểm cho Silva đã lên tới 2 triệu USD), cuộc sống hiện tại của họ được xem là “quá bình thường”. Nhưng như chia sẻ của Silva với tờ WTOP, chưa một phút nào anh thấy nhớ tiếc những gì đã qua của thời hoàng kim đó.

Anh nói: “Tôi yêu công việc hiện tại và không thể hình dung được nếu mình sẽ ở nơi nào khác”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên