30/08/2011 18:40 GMT+7

Tử cung hai sừng và nguy cơ thai kỳ

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ (trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ)
TS.BS LÊ THỊ THU HÀ (trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ)

TTO - Em đã có thai lần đầu được 10 tuần đi siêu âm thì bác sĩ bảo bị thai lưu, sau đó 3 tháng em lại có thai khi được 5 tuần thì bị sẩy, đến lần thứ 3 em có thai thì bị thường xuyên ra huyết và phải nằm viện nhiều lần, đến khi được 32 tuần thì bị ra rất nhiều huyết và phải vào viện.

Bác sĩ khám bảo em bị tử cung 2 sừng, cuối cùng bị sinh non, bé chỉ được 1,1kg và chúng em không thể nuôi được. Đến giờ đã hơn 2 năm rồi em lại có thai nhưng chỉ được 6 tuần lại bị sẩy. Em rất khao khát được làm mẹ nhưng không biết khắc phục bằng cách nào. Em rất lo lắng chỉ sợ mình không được hưởng thiên chức làm mẹ của người phụ nữ.

Bạn đọc

- Trả lời của TS.BS LÊ THỊ THU HÀ - phòng mạch online

Tử cung hai sừng là tình trạng bất thường bẩm sinh của tử cung, phần đáy tử cung chưa sáp nhập lại trong thời kỳ bào thai nên bị tách đôi ra. Tùy vào vị trí phân chia mà có các mức độ khác nhau.

Thai kỳ ở người có tử cung hai sừng thường kèm một số nguy cơ sau:

Sẩy thai lặp lại: chiếm khoảng 63% ở người có tử cung 2 sừng.

Sinh non: 15 - 25%. Đo chiều dài cổ tử cung ngắn có thể tiên đoán được nguy cơ này.

Ngôi thai bất thường: do hình dạng tử cung bất thường nên thai nhi không bình chỉnh tốt và dẫn đến ngôi bất thường. Ngôi mông là khá thường gặp (chiếm 40 - 50% trường hợp trong tử cung hai sừng).

Một số phương pháp gợi ý để giúp người phụ nữ tránh nguy cơ sinh non như: khâu eo tử cung khi mang thai, phẫu thuật chỉnh hình tử cung. Em nên đến bệnh viện để khám và chẩn đoán mức độ ảnh hưởng, từ đó bác sĩ sẽ có kế họach điều trị. Thân ái chào em

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ (trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên