15/08/2013 10:54 GMT+7

Từ câu chuyện Lee Chong Wei bị chuột rút

NGUYỆT PHƯƠNG (theo BBC)
NGUYỆT PHƯƠNG (theo BBC)

TTO - Chuột rút là chấn thương mà các VĐV thể thao ở mọi cấp độ đều mắc phải. Câu chuyện tay vợt cầu lông số 1 thế giới người Malaysia Lee Chong Wei bị chuột rút trong trận chung kết đơn nam Giải vô địch cầu lông thế giới 2013 tại Quảng Châu, Trung Quốc là một ví dụ

Ở ván đấu thứ 3 khi Lin Dan đang dẫn 20-17, Lee Chong Wei buộc phải dừng trận và thua cuộc vì chấn thương chuột rút. Sau đó, HLV của Lee Chong Wei nói, do ban tổ chức tắt máy điều hòa nhiệt độ, dẫn đến việc nhà thi đấu nóng khiến Lee mất nước và bị chuột rút. 

Chuột rút là gì?

Chuột rút là hiện tượng một cơ bắp bị co thắt và không chịu nới lỏng ra. Chuột rút có thể khiến cơ bắp bị co thắt nhẹ hoặc dẫn đến một cơn đau dữ dội. Nó có thể kéo dài từ vài giây cho tới 15 phút và có thể quay trở lại.

Tại sao chúng ta bị chuột rút?

Có ba yếu tố chủ yếu.

Thứ nhất là sự mệt mỏi. Chuột rút xảy ra khi các cơ bắp của chúng ta kiệt sức.

Thứ hai là sự mất nước. Chúng ta bị chuột rút khi không uống đủ lượng nước cần thiết.

Thứ ba là trạng thái cơ thể. Cơ thể càng không khỏe mạnh thì khả năng chuột rút xảy ra càng lớn.

Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa xác định được các yếu tố này ảnh hưởng đến hiện tượng chuột rút như thế nào.

Ai bị chuột rút?

Phần lớn các vận động viên thể thao đều dễ bị chuột rút. Những vận động viên điền kinh đường dài, vận động viên quần vợt và cầu thủ bóng đá là đối tượng hay bị chuột rút nhất.

Chuột rút xảy ra như thế nào?

Chuột rút có thể xảy ra khi các vận động viên hoạt động với cường độ cao, đặc biệt khi thời tiết nắng nóng và cơ thể họ bị mất nước.

Phương pháp trị liệu?

Phương pháp trị liệu tức thời là kéo căng cơ bắp bị chuột rút và nhẹ nhàng mát xa. Sau đó người bị chuột rút phải uống nhiều nước. Có thể dùng đá để chườm cơ bắp trong trường hợp chuột rút nặng. Cách đó sẽ giảm sự căng cứng của cơ bắp.

Các vận động viện vẫn có thể tiếp tục thi đấu sau khi được mát xa. Nhưng nếu cơn đau do chuột rút nghiêm trọng kéo dài thì họ cần phải nghỉ ngơi 24 giờ.

Làm thế nào để tránh bị chuột rút?

Khởi động kỹ càng trước khi thi đấu, đặc biệt là kéo dãn chân tay. Giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, uống nhiều nước, ăn uống đủ chất.

[box]

Chưa tìm ra được nguyên nhân gây ra chuột rút

Chuột rút ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng tới  các cơ bắp hoạt động mạnh như bắp chân của vận động viên điều kinh và bắp tay các tay vợt tennis. Dù có thể chữa trị được rất nhiều loại bệnh chết người, y học thế giới vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân gây ra chứng chuột rút.

[/box]

NGUYỆT PHƯƠNG (theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên