29/07/2015 05:26 GMT+7

Từ bỏ Olympic vì dân phản đối

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Hôm 28-7 (giờ VN), chính quyền thành phố Boston (bang Massachusetts, Mỹ) đã tuyên bố từ bỏ cuộc chạy đua đăng cai Olympic 2024. Như vậy Mỹ sẽ phải tìm kiếm một thành phố khác thay Boston làm đại diện quá trình đấu thầu đăng cai Olympic 2024.

Ngay sau quyết định này, nhiều người dân Boston đã tổ chức một cuộc... ăn mừng nho nhỏ. Nguyên nhân đơn giản: kế hoạch đăng cai Olympic của chính quyền thành phố Boston ngay từ đầu đã bị người dân nơi đây phản bác dữ dội. Hồi tháng 1-2015, Boston đã đánh bại Los Angeles, San Francisco và cả Washington để được chính phủ chọn làm thành phố đứng ra tranh cử quyền đăng cai Olympic 2024 (sẽ có kết quả vào năm 2017). Ngay sau đó, một tổ chức ra đời với tên gọi “No Boston Olympics” - thể hiện rõ việc chống đối.

Lập luận của những người chống đối kế hoạch đăng cai Olympic 2024 nằm ở những vấn đề liên quan kinh phí tổ chức, sự tốn kém, lãng phí và các lợi ích do những nhà quản lý “vẽ ra” bị người dân cho là giả tạo. Không chỉ có những người dân, tổ chức “No Boston Olympics” còn nhận được sự ủng hộ từ nhiều chính khách, quan chức có uy tín ở Mỹ. Trang web của tổ chức này dẫn lời thượng nghị sĩ Elizabeth Warren nói: “Tôi thật sự lo ngại về kế hoạch này. Tôi muốn được biết những thông tin cặn kẽ hơn, chẳng hạn như làm thế nào đủ tiền trả cho việc đăng cai Olympic hoặc chúng ta sẽ được lợi ích gì từ việc nâng cấp cơ sở hạ tầng...”.

Báo chí Mỹ - với nhiều cơ quan truyền thông danh tiếng như NY Times, Huffington Post, ESPN... cũng góp phần vào tiếng nói chống đối của người dân Boston. Ngay sau quyết định từ bỏ kế hoạch đăng cai của chính quyền thành phố Boston, báo Latin Times đưa ra 12 nguyên nhân giải thích sự chống đối của người dân đối với kế hoạch này. Đầu tiên nằm ở vấn đề kinh phí. Các quan chức thành phố ước tính chi phí tổ chức chỉ 4,5 - 6 tỉ USD, nhưng một số người có chuyên môn cho rằng con số này ít nhất trong khoảng 15 - 20 tỉ USD.

Hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời tuyên bố của thị trưởng Boston Marty Walsh hôm 28-7: “Không có lợi ích nào đủ to lớn đến mức đánh cược tương lai tài chính của thành phố. Tôi từ chối điều này và sẽ không đặt bút ký một dự án sử dụng tiền thuế của người dân để chi trả cho những kế hoạch đăng cai Olympic không chắc chắn”.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên