04/06/2012 22:05 GMT+7

Tu bổ di tích gò Đống Đa theo hướng nào?

HOÀNG NGUYÊN
HOÀNG NGUYÊN

TTO - Xây mới một đền thờ Quang Trung (dự kiến đặt gần tượng đài) và tu bổ, tôn tạo miếu Trung Liệt trên đỉnh gò (hiện chỉ còn phần cổng và nền cũ) là hai vấn đề chính được đặt ra tại hội thảo Tu bổ, tôn tạo di tích gò Đống Đa, Hà Nội diễn ra vào hôm nay 4-6.

Theo các tài liệu được cung cấp, miếu Trung Liệt trước đây được xây dựng với mục đích thờ một số danh thần của nhà Nguyễn như Hoàng Diệu, Nguyễn Tri Phương... và thực tế vua Quang Trung mới chỉ được đưa vào thờ tại đây từ năm 1946.

9lABDTlE.jpgPhóng to

Miếu Trung Liệt - Ảnh: Wiki

Được xây dựng từ năm 1989, quần thể di tích - công viên văn hóa Đống Đa nằm giao với các đường Đặng Tiến Đông, Tây Sơn (phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) và đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Ngoài ra, sự thiếu hợp lý trong bản quy hoạch cũ cũng dẫn tới việc quần thể này không phát huy được giá trị như kỳ vọng, đồng thời biến phần xây mới (tượng đài Quang Trung) thành trung tâm quần thể mà bỏ qua di tích lịch sử gò Đống Đa.

Nhiều ý kiến nhau ở quan điểm giữ nguyên trạng hay tôn tạo miếu Trung Liệt, nhưng về việc xây mới một đền thờ Quang Trung, hầu hết các ý kiến lại tương đối thống nhất ở hai nội dung: không nên xây mới một đền thờ Quang Trung vì nguy cơ phá vỡ không gian tổng thể, nên giữ nguyên tượng đài Quang Trung (làm bằng ximăng) vì có chất lượng tương đối tốt và đã được du khách chấp nhận trong hơn 20 năm qua.

Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) là nơi đóng góp toàn bộ kinh phí cho việc tu bổ cụm di tích - công viên gò Đống Đa (Hà Nội) với đơn vị tư vấn là Viện Bảo tồn di tích Việt Nam.

HOÀNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên