20/12/2013 05:27 GMT+7

Từ “anh nuôi” đến nhà vô địch SEA Games

TT - Ngày 19-12, thượng úy Nguyễn Văn Lai (28 tuổi) đã xuất sắc đoạt HCV 10.000m nam tại SEA Games 2013 để đi vào lịch sử điền kinh VN như VĐV đầu tiên đoạt cả 2 HCV cự ly dài 5.000m và 10.000m tại một kỳ SEA Games.

HLV Trần Văn Sỹ cho biết môn điền kinh cự ly dài nhìn vào cứ tưởng chỉ cần sức bền, sải chân nhanh nhẹn là được. Nhưng thực chất người chiến thắng còn cần một cái đầu quyết đoán và thông minh để nắm bắt thời cơ.

Ở nội dung 10.000m, Lai “đơn thương độc mã” trong khi Thái Lan, Indonesia... đều có hai VĐV. Ngay khi xuất phát, Lai khôn khéo “núp gió” Boonthung Srisung (Thái Lan). Sau 11 vòng, nhóm dẫn đầu chỉ còn Lai bị kẹp giữa hai VĐV Thái Lan là Srisung và Sanchai Namkhet.

Dù thay nhau tấn công, cả hai VĐV người Thái chẳng những không “cắt đuôi” được Lai mà ngược lại Sanchai đuối sức rớt lại phía sau. Khi chỉ còn 300m cuối, Lai bất ngờ tăng tốc qua mặt Srisung một cách ấn tượng để về đích đầu tiên với thời gian 29’44”82. 

Trên bục nhận giải, thượng úy Nguyễn Văn Lai giơ tay chào kiểu nhà binh oai hùng khi cờ Tổ quốc được kéo lên. Lai nói: “Chính tôi cũng bất ngờ với chính mình vì tôi không tập trung nhiều cho cự ly 10.000m. Vào thi đấu, tôi phải tùy cơ ứng biến trước những đợt tấn công của đối thủ. Tôi rất hạnh phúc khi đem vinh quang về cho Tổ quốc”.

Thật thú vị khi Lai từng làm “anh nuôi” tại Quân đoàn 1 và hiện mang hàm thượng úy thuộc Trung tâm TDTT quân đội. Môi trường quân đội cũng là nơi tài năng của Lai được phát hiện.

Lai kể: “Khi mới nhập ngũ, tôi được phân học lớp sơ cấp nấu ăn để nhận vai trò “anh nuôi”. Sau đó, được phát hiện khả năng chạy quá tốt khi luôn không có đối thủ ở những bài thi vác súng chạy vũ trang 3.000m. Từ đó, tôi đã gắn đời mình với nghiệp điền kinh”.

Nhận xét về Lai, HLV Trần Văn Sỹ cho biết: “So với những VĐV khác, điểm nổi bật của Lai là chịu khó và lối sống lành mạnh. Hơn một năm chuẩn bị SEA Games, cứ 4g sáng là Lai tự giác đi tập hơn 26km. Ngoài ra, Lai còn tự tập rất kỹ khả năng nước rút, điểm yếu cố hữu của nhiều VĐV điền kinh VN, để có những sải chân ấn tượng như thế trong giai đoạn cuối”.

Sinh ra trong gia đình thuần nông tại Thanh Hóa, từ nhỏ anh phải cùng cha mẹ quần quật làm việc trên những ruộng lúa bạt ngàn. Không từ bất cứ công việc nào, từ cắt cỏ, gánh lúa, múc đất... tháng ngày cực nhọc đã tôi luyện cho Lai bản lĩnh cứng cỏi và sức khỏe rất tốt.

Với số tiền thưởng từ 2 HCV SEA Games và phá hai kỷ lục quốc gia, Lai nói: “Tôi rất mừng khi có tiền giúp gia đình, trang trải chi phí học Đại học TDTT Từ Sơn... Quan trọng hơn, tôi sẽ trả được món nợ ngân hàng hơn 150 triệu đồng mà tôi vay mua đất xây nhà”.

* Ban tổ chức chương trình “Vui SEA Games cùng Tuổi Trẻ và MyVita” đã quyết định trao phần thưởng “VĐV xuất sắc nhất trong ngày” trị giá 15 triệu đồng, gồm 12 triệu đồng tiền mặt và sản phẩm MyVita trị giá 3 triệu đồng cho VĐV Nguyễn Văn Lai.

[box]

Điền kinh VN đạt chỉ tiêu 10 HCV

Với 5 HCV giành được trong ngày thi đấu 19-12, điền kinh VN đã chạm mức chỉ tiêu 10 HCV tại SEA Games 2013. Ngoài Lai, Nguyễn Văn Hùng cũng là người nổi bật bởi không chỉ giành HCV mà còn phá kỷ lục SEA Games nội dung nhảy ba bước nam với thành tích 16,67m. Đây cũng là lần đầu tiên lịch sử điền kinh VN có được HCV nội dung này ở SEA Games.

Các HCV còn lại thuộc về Dương Thị Việt Anh (nhảy cao nữ, 1,84m), Dương Văn Thái (1.500m nam, 3‘58”02) và Đỗ Thị Thảo (1.500m nữ, 4’22”64).

[/box]

TẤN PHÚC

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên