11/03/2010 04:10 GMT+7

Truyền nước biển vào... tủy xương

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Lúc 21g ngày 3-3, bé Đặng Hoàng Ph., 9 tháng tuổi, nhà ở huyện Chợ Gạo, Tiền Giang, được gia đình đưa vào khoa nhi Bệnh viện tỉnh Tiền Giang trong tình trạng lừ đừ, ói, tay chân lạnh, da có nhiều chấm đỏ.

Bác sĩ khám và chẩn đoán bé Ph. bị sốt xuất huyết độ III nên cho truyền nước biển khẩn cấp. Các chị điều dưỡng cố gắng chích vào mạch máu bé để cấp cứu, nhưng những mạch máu chích xong, mới truyền nước biển vào chưa đầy một phút đều bị vỡ, không có mạch máu nào dùng được. Bác sĩ chuyển sang mổ da chân bé để tìm mạch máu rồi đặt ống thông luồn vô tĩnh mạch nhưng cũng thất bại.

Trong tình huống khẩn cấp đó, bác sĩ trực quyết định dùng kim đâm thẳng vào tủy xương, truyền nước biển vào tủy xương, từ đó nước biển sẽ vào hệ mao mạch tủy xương, rồi vô hệ tĩnh mạch chung. Sau 30 giây đường truyền vào tủy xương đã được thiết lập và bác sĩ cho nước biển chảy nhanh theo tình trạng bệnh lý của bé Ph..

JGZo1hy3.jpgPhóng to

Sau nhiều giờ truyền nước biển bé Ph. khá dần, đến giờ thứ 16 thì bác sĩ cho rút kim tiêm tủy xương và chuyển sang truyền vào mạch máu ở cánh tay. Sang ngày 5-3 bé Ph. đã khỏe, uống được sữa.

Đây là một tình huống xử trí bất khả kháng, bệnh nhân bị sốc nặng, tính mạng còn tính bằng giây, bằng phút, vì vậy các bác sĩ đã chọn lựa giải pháp nhanh nhất để cứu sống bệnh nhân so với những biến chứng của thủ thuật này có thể gặp phải như chảy máu, nhiễm trùng, viêm tủy xương...

Vị trí chọc được chọn là ở cẳng chân, mặt trước, phía trong xương chày và dưới củ chày 2-3cm. Sau đó kê cao vùng gối bằng khăn cuộn, giữ gối co một góc 90-120 độ, sát trùng cẩn thận. Dùng kim số 18G tiêm thẳng góc với mặt da, vừa ấn mạnh, vừa xoay kim cho đến khi có cảm giác nhẹ tay đột ngột là kim đã vào tủy xương. Thường không giữ kim quá 24 giờ vì sẽ bị nhiễm trùng, vì vậy khi thấy có thể tiêm truyền bằng các tĩnh mạch bên ngoài thì chuyển sang thay thế ngay.

Đây là trường hợp thứ 2 khoa nhi Bệnh viện tỉnh Tiền Giang truyền nước biển qua tủy xương và đều thành công.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên