18/09/2008 19:51 GMT+7

Truyền nước biển có ảnh hưởng đến thai nhi?

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ
TS.BS LÊ THỊ THU HÀ

TTO - Trong quá trình đầu mang thai tôi bị nghén không ăn uống được gì phải đi truyền nước biển. Tôi muốn hỏi truyền nước biển nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?

(Phạm Thị Tám, 26 tuổi)

Trả lời của Phòng mạch online:

- Nghén là triệu chứng thường gặp ở những tháng đầu thai kỳ. Có một số loại thuốc giúp cho thai phụ có thể khắc phục tình trạng này. Đa số thai phụ khi nghén thường bị mất nước, có người bị rối loạn điện giải, hạ đường huyết...

Truyền nước biển giúp cung cấp thêm nước là chủ yếu, có loại dịch truyền chứa điện giải, có loại chứa đường, chứa đạm, giúp điều chỉnh những rối loạn của thai phụ. Nói chung, truyền nước biển không ảnh hưởng trên sức khỏe thai nhi. Tuy nhiên, khi truyền cần tuân thủ những nguyên tắc riêng như đảm bảo vô trùng, tốc độ phù hợp…và không nên dùng nước biển kéo dài thay thế cho việc ăn uống.

* Tôi có thai ở tuần 37, ngôi thai đầu cao. Nhưng tôi bị phù hai chân rất nặng nề. Bác sĩ khuyên ăn nhạt và tôi cũng làm theo nhưng không đỡ, huyết áp ở mức độ 130/80. Xin hỏi tình trạng của tôi như vậy có sao không? Có cách gì để hết phù không?

(Diệp Quỳnh, 31 tuổi)

- Thai bạn 37 tuần, phù hai chân nhiều, huyết áp 130/80mmHg. Có thể đây là dấu hiệu của tiền sản giật. Bạn cần đến bệnh viện khám ngay để bác sĩ kiểm tra nồng độ đạm trong nước tiểu bạn, so sánh huyết áp của bạn hiện tại với ba tháng đầu thai kỳ. Nếu đúng là dấu hiệu tiền sản giật, bạn có thể được nhập viện để theo dõi cho sinh vì tuổi thai là 37 tuần. Sau sinh thường sẽ hết phù chân.

Phù chân cũng có thể là do thai lớn chèn ép vào hệ mạch máu vùng chậu gây ứ trệ tuần hoàn hai chân ở tư thế đứng, thường khi nằm gác chân cao tránh sự ứ trệ này sẽ giảm phù.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên