09/12/2012 10:30 GMT+7

Truyền hình thực tế - Từ sàn diễn đến cuộc đời

HOÀNG ĐIỆP - ĐỖ PHI - YẾN TRINH
HOÀNG ĐIỆP - ĐỖ PHI - YẾN TRINH

TT - Với hàng trăm phiên bản trên thế giới, hàng chục phiên bản đã, đang và sắp xuất hiện tại VN, truyền hình thực tế đang là một trong những sân chơi truyền hình thu hút hàng triệu khán giả trong nước.

Không chỉ là trò chơi giải trí đơn thuần, các chương trình này còn gắn liền với ước mơ đổi đời của chính những người trong cuộc.

Q2hPvDJN.jpgPhóng to
Tham gia cuộc thi Giọng hát Việt, Vũ Thanh Hằng đã được khán giả biết tới như một ca sĩ - Ảnh: Gia Tiến

Du nhập vào VN chưa lâu nhưng dường như các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc đã thổi bùng lên khát khao và đam mê ca hát của hàng ngàn người Việt. Để thực hiện ước mơ đó của mình, các thí sinh đã không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để đến với cuộc thi.

Vừa học hát vừa cầu nguyện

Vũ Thanh Hằng, cô thí sinh 25 tuổi của Giọng hát Việt, đã có chặng đường khá dài để đến với cuộc thi. Từ Hà Nội, cô gái cao 1,49m đã “hành phương Nam” một thân một mình vào Sài Gòn để thực hiện ước mơ trở thành ca sĩ. Trước đây, Hằng đã tham gia cuộc thi Việt Nam Idol mùa đầu tiên (2009) không để lại dấu ấn gì. Rồi cô tiếp tục ghi danh Việt Nam Idol mùa 2010 và lọt vào top 30 ở khu vực Hà Nội. Cô cũng không bỏ qua cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2010 nhưng cũng dừng ở vòng ngoài.

Trước ngày diễn ra vòng thi Đối đầu, mẹ Hằng từ Hà Nội gọi vào báo tin cha cô nhập viện, bác sĩ nói có thể ông bị ung thư. Bố Hằng làm thợ cưa, mùn cưa vào phổi, nổi hạch. Hằng đau đớn lắm. Cô kể: “Lúc đó giống như có ai bóp trái tim tôi lại. Nhưng tôi lại có trong mình niềm tin rằng bố sẽ không sao. Từng ngày tôi cầu nguyện cho bố mình, trước khi lên sân khấu, trong mỗi buổi tập và mỗi tối trước khi ngủ. Một lần ngủ mơ thấy bố mất trong căn nhà đang thuê. Tôi chỉ mong phải làm sao mua được ngôi nhà để sau này bố mất đi không phải tủi thân”.

Hằng nuôi mong ước trở thành ca sĩ, nhưng mẹ Hằng chỉ có một quán phở nhỏ bán trước cửa nhà. “Tôi nghĩ chẳng biết tới bao giờ mình có thể đứng trên sân khấu và hát như một ca sĩ...” - Hằng nói.

Để nuôi ước mơ, không có gì bằng sự nỗ lực. Và Hằng nỗ lực hết sức mình khi vừa tập hát vừa đi hát ở phòng trà để kiếm thêm thu nhập. “Tôi chỉ mong mọi người nhớ đến mình là một con bé yêu ca hát, và tôi mong kiếm tiền để xây cho bố mẹ căn nhà đàng hoàng. Hiện tại gia đình tôi ở nhà thuê vì nhà cũ đã bán để xoay xở mọi thứ”.

izvJs6Qv.jpgPhóng to
Nguyễn Trúc Nhân hát bài Thu cạn trong live show 5 Giọng hát Việt - Ảnh: Gia Tiến

Dừng học để đi thi

Với ngoại hình ưa nhìn và một giọng hát máu lửa, cùng phong cách biểu diễn lôi cuốn, Trúc Nhân (21 tuổi) đã được khán giả chú ý như một “hiện tượng” trong chương trình Giọng hát Việt. Nhân cho biết: “Trước đây, tôi có đi thi chương trình Việt Nam Idol 2009 nhưng rớt ngay từ “vòng gửi xe”. Từ đó tôi không còn tự tin thi thố. Trong thời gian nghỉ hè, cảm thấy cuộc sống của mình hơi đơn điệu nên tôi thử đăng ký thi Giọng hát Việt. Cũng không ngờ mình được kết quả như hiện nay”. Càng vào sâu cuộc thi, thời gian luyện thanh, quay hình, chuẩn bị mọi thứ... cho những vòng đấu tiếp theo hết sức căng thẳng. “Trường đã bắt đầu nhập học lại rồi. Mới đầu tôi nghĩ mình có thể vừa đi học vừa đi thi. Nhưng lịch tập và diễn thì rất bất thường, khó mà sắp xếp được việc học” - Trúc Nhân nói.

Nhân là sinh viên năm cuối khoa mỹ thuật công nghiệp chuyên ngành đồ họa của Trường ĐH Văn Lang (TP.HCM), đặc thù ngành học cần phải có sự tập trung và thời gian. Đồ án đòi hỏi sự chăm chút rất kỹ. “Đắn đo lắm, tôi không muốn bị mọi người nghĩ là ham nổi tiếng mà bỏ bê việc học. Tôi nghĩ đi học thì cả đời nhưng đi thi chỉ có một cơ hội. Vả lại, đi thi phải tuân thủ luật cam kết với ban tổ chức từ đầu là không được rút lui, bỏ ngang, phải đồng hành cùng cuộc thi cho đến khi nào bị loại” - Trúc Nhân thở dài lý giải việc vừa bảo lưu kết quả học tập ở trường để dốc toàn tâm toàn sức cho cuộc thi.

Trước khi diễn ra đêm live show thứ 5 (chương trình Giọng hát Việt), trong một lần luyện tập bài hát Thu cạn, Trúc Nhân cảm giác cổ họng mình dường như có một vật gì đó cản lại. Mở điện thoại mà ở đó HLV Thu Minh đã chuẩn bị sẵn những bản “demo” cho những nốt “phiêu” của ca khúc để thực hiện theo mà Trúc Nhân cảm thấy bất lực: “Mỗi lần tôi cất giọng hát cứ nghẹn ngay cổ họng. Tôi lo lắng và rất hoang mang. Đi khám bác sĩ thì được biết do ngành học thường xuyên tiếp xúc màu vẽ (những hóa chất độc hại), cùng với tập luyện quá độ nên bị chứng viêm họng sung huyết, bác sĩ dặn phải ngưng hát bốn ngày và điều trị đúng cách may ra mới tiếp tục hát được” - Trúc Nhân cho biết.

Tuy nhiên, bởi là đêm diễn loại trực tiếp nên “có thể đây sẽ là cơ hội cuối cùng” nên Trúc Nhân vẫn mạo hiểm trình diễn hết mình với ca khúc này. Vượt qua nỗi lo về khả năng “vĩnh viễn không được hát”, Trúc Nhân đã mang đến một phong cách hoàn toàn mới so với những đêm thi trước để gửi tặng ba của mình.

Chưa bao giờ từ bỏ

Xuân Nghi (20 tuổi) - cũng là một thí sinh của chương trình Giọng hát Việt, được khán giả ưu ái gọi là “khủng long” với chất giọng mạnh mẽ cao vút. Ít ai biết được cô gái quê ở Trà Vinh này cũng từng tham gia rất nhiều cuộc thi âm nhạc nhưng phần lớn đều rớt từ vòng loại.

Khoảng giữa năm 2010, biết được chương trình Việt Nam Idol tuyển thí sinh ở cụm Cần Thơ, dù rất bận ôn thi vào đại học nhưng Xuân Nghi vẫn lặn lội, rong ruổi nhờ người anh họ chở qua Cần Thơ tham gia thi. “Kết quả hôm đó, sau 30 giây dành cho phần thi của mình, giám khảo nhận xét giọng hát của tôi còn yếu và đánh rớt” - Xuân Nghi nói.

Hơn một tháng sau, cô gái gốc miền Tây Nam bộ khăn gói lên Sài Gòn thi vào Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM. Biết ban tổ chức cuộc thi Việt Nam Idol đang tuyển thí sinh ở khu vực TP.HCM, thế là Xuân Nghi nắm bắt ngay cơ hội lần mò lên mạng đăng ký trực tuyến. Sau khi thi cao đẳng xong, Nghi nán lại Sài Gòn vài ngày chờ thi Việt Nam Idol. Đến ngày thi, Xuân Nghi một mình đón xe qua Q.7 để thi. Tiếp tục bị giám khảo chương trình khước từ, Xuân Nghi đành bùi ngùi ra về với suy nghĩ: “Do ở nhà nghe nhạc trên mạng rồi hát theo bản năng. Còn đi thi thì đòi hỏi chuyên môn, mà tôi thì chưa am hiểu gì nhiều về âm nhạc, chắc là mình không đạt được những tiêu chí của ban tổ chức”.

Năm 2011, Xuân Nghi tiếp tục đăng ký tham gia cuộc thi Sao Mai, Ngôi sao tiếng hát truyền hình nhưng cũng không đi sâu vào được các vòng trong. “Thật sự lúc còn nhỏ, xem tivi thấy mấy thí sinh đi thi xong rồi nổi tiếng như chị Phương Vy Idol, tôi cũng mê lắm. Nhưng khi đi học suy nghĩ đó đã thay đổi. Tôi còn là sinh viên, đi thi để trui rèn, học hỏi những điều mới lạ mà trên giảng đường thầy cô khó có thể truyền tải sống động cho chúng tôi được” - Xuân Nghi thổ lộ.

--------------------------------------------------

Kỳ tới: Một bước thành sao

HOÀNG ĐIỆP - ĐỖ PHI - YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên