15/06/2011 04:45 GMT+7

Truyền cảm xúc về những lời Bác dạy

KIM ANH
KIM ANH

TT - Cuộc thi “Hành trình theo dấu chân Bác” đã được nhiều cơ sở Đoàn tại TP.HCM tổ chức nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước.

4J2Kui54.jpgPhóng to
Cô giáo Nguyễn Thanh Hà, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, thuyết trình về bài hát Lời Bác dặn trước lúc đi xa - Ảnh: K.ANH

Ở những nơi này, các thí sinh đã truyền đến nhiều bạn trẻ niềm xúc động khi nhắc nhớ đến những lời Bác dạy.

Xúc động với những lời ca về Người

Phần thuyết trình của hội thi “Hành trình theo dấu chân Bác” do Quận đoàn 5 phối hợp Liên đoàn Lao động quận tổ chức rất độc đáo, bởi được lồng ghép với phần minh họa bằng những bài hát ca ngợi Người. Nhiều thí sinh đã khiến cả hội trường phải lặng đi bởi những phần thuyết trình xúc động.

Cô giáo trẻ Nguyễn Thanh Hà, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, đã chọn bài hát Lời Bác dặn trước lúc đi xa để gửi đến hội thi thông điệp mà chính cô đã học được từ Người: “Đó là tình yêu cội nguồn, truyền thống”. Với phần thuyết trình về bài hát Miền Nam nhớ mãi ơn Người, Đoàn phường 7 lại gửi đến mọi người tình cảm yêu thương mà Bác dành cho dân, cho nước...

Còn nhiều thí sinh tham gia hội thi do Quận ủy Q.1 tổ chức trước đó lại chọn thuyết trình về những tấm gương người trẻ đã học và làm theo lời Bác. Những thầy cô giáo trẻ Trường THPT Lương Thế Vinh đã thuyết phục người nghe bằng câu chuyện cô học trò Trần Trân Thảo Nhi. Cô học trò xa quê lên TP trọ học cùng mẹ. Dù vậy Nhi vẫn học rất giỏi, đoạt nhiều giải thưởng của TP. Không chỉ học giỏi cô bé còn giúp bạn cùng tiến như mình.

Từ câu chuyện của Nhi, các thầy cô giáo trẻ đã lồng ghép với câu chuyện Bác dạy về chữ “nhất”: “Không phải lúc nào cũng bằng mọi cách để đạt được chữ nhất. Nên chia sẻ nhau để cùng tiến bộ chứ không chỉ chăm bẳm vào bản thân mình”.

Gắn với những vấn đề thời sự

Ở cuộc thi “Hành trình theo chân Bác” do Quận ủy Q.1 tổ chức, nhiều thông điệp mang tính thời sự được gửi đến người trẻ. Vi phạm luật an toàn giao thông, công chức trẻ thiếu văn minh trong việc tiếp dân... đều được các đội đưa ra giải pháp khắc phục.

Gắn với những hình thức xử lý, các đội cũng vận dụng lời Bác dạy để nâng cao tính giáo dục người trẻ. Không chỉ dùng biện pháp chế tài mà phải bằng chính tình yêu thương cảm hóa những bạn trẻ chưa tiến bộ thấy được hành vi sai trái của mình.

Với các chiến sĩ trẻ thuộc Đoàn thanh niên Công an Q.5, hội thi còn là dịp để các bạn tự nhắc nhở tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của lực lượng công an nhân dân. “Sáu lời dạy của Bác với người chiến sĩ công an luôn là những bài học quý giá để chúng tôi phấn đấu học và làm theo lời Bác”- nữ chiến sĩ Lê Thị Hưng bày tỏ.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên