05/04/2012 11:35 GMT+7

Truy tố kẻ tình nghi chủ mưu vụ 11-9

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 4-4, Mỹ đã truy tố Khalid Sheikh Mohammed với các cáo buộc chủ mưu và tổ chức những vụ tấn công trên lãnh thổ nước này ngày 11-9-2001. Bốn người khác cũng bị cáo buộc liên quan đến vụ việc.

z2jrsxkq.jpgPhóng to

Khalid Sheikh Mohammed - Ảnh: Reuters

“Nếu bị tuyên có tội, cả năm người có thể nhận án tử hình”, Đài truyền hình CNN dẫn lời Bộ Tư pháp nói trong một tuyên bố. Cùng với Mohammed là Walid Muhammad Salih Mubarak Bin Attash, Ramzi Binalshibh, Ali Abdul Aziz Ali và Mustafa Ahmed Adam al Hawsawi.

Lệnh truy tố buộc năm người trên phải “chịu trách nhiệm về việc lên kế hoạch và thực hiện các vụ tấn công ngày 11-9-2001 ở New York, Washington D.C và Shanksville, Pennsylvania, dẫn tới cái chết của 2.976 người”.

Họ bị truy tố các tội “khủng bố, cướp máy bay, thông đồng phạm tội, giết người vi phạm luật chiến tranh, tấn công thường dân, tấn công các mục tiêu dân sự, cố ý gây thương tích nghiêm trọng, phá hoại tài sản vi phạm luật chiến tranh. Nhà chức trách hữu quan đã quyết định kết hợp tất cả các tội truy tố vào một phiên xử chung”. Năm người này sẽ nghe đọc lệnh truy tố ở trại tù Guantanamo, Cuba, nơi đang giam giữ họ, trong vòng 30 ngày tới.

Việc xét xử các nghi phạm này đã gây ra tranh cãi dữ dội và kéo dài về pháp lý ở Mỹ. Năm 2009, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama, với ý định đóng cửa trại tù Guantanamo, định đưa các nghi phạm ra xét xử ở một tòa án dân sự tại New York, nhưng kế hoạch không thành do bị phản đối mạnh mẽ vì chi phí và các quan ngại về an ninh.

Tháng 4-2011, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Eric Holder chính thức tuyên bố năm người này sẽ bị xét xử trong một phiên tòa quân sự ở Guantanamo. Tuy nhiên, quyết định này cũng vấp phải phản đối của các nhóm nhân quyền và quyền dân sự ở Mỹ.

Trước đó, Mohammed đã thừa nhận là kẻ chủ mưu và thực hiện “từ A đến Z” các vụ tấn công 11-9, theo Lầu Năm Góc. Mohammed bị bắt giữ tại Pakistan tháng 3-2003 và bị giam giữ tại Guantanamo từ năm 2006.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên