08/08/2014 18:31 GMT+7

Truy tố bốn người lừa mua bán thiên thạch giá 82 triệu USD

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Nguồn tin từ Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ ngày 8-8 cho biết vừa ra cáo trạng truy tố bốn bị can trong vụ lừa đảo mua bán đá thiên thạch dỏm giá 82 triệu USD, chiếm đoạt trên 3,2 tỉ đồng của hai công dân.

Au6DLVr7.jpgPhóng to
Hồ sơ vụ án và hình bị can Trần Văn Ngọc tại cơ quan điều tra

Đó là Trần Văn Phương, Nguyễn Văn Đoàn, Trần Văn Ngọc và Vi Xuân Uyên (đại tá quân đội, cán bộ về hưu).

Theo viện kiểm sát, từ tháng 4 đến tháng 5-1013, Phương cấu kết với Đoàn, Ngọc và Uyên tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua bán đá thiên thạch.

Cụ thể, trong thời gian làm tài xế cho Lê Văn Huy, Phương đã quen được Uyên, Ngọc. Thấy Huy và bạn bè thường xuyên dùng chiêu mua bán đá thiên thạch để lừa đảo số tiền lớn trót lọt trong thời gian dài nên Phương bàn với Uyên và Ngọc cùng thực hiện hành vi lừa đảo tương tự.

Khi tìm được bị hại, Uyên đóng vai người của công ty mua đá thiên thạch, Ngọc đóng vai người khai thác, phát hiện nơi bán đá thiên thạch và cung cấp mẫu thử đã bị phân hủy để đánh tráo trong quá trình cho bị hại thử “hàng”. Còn Phương chịu trách nhiệm đóng vai người có thiên thạch và bố trí cho thử “hàng” rồi đánh tráo mẫu thử nhằm tạo lòng tin cho bị hại.

Các đối tượng đã tìm đến ông Trần Bá Lựa, bạn học đại học của Uyên. Ngọc nói với ông Lựa có người bán đá thiên thạch với giá 5 tỉ đồng, cùng lúc này ông Uyên cũng nói với ông Lựa là công ty của mình có thu mua đá thiên thạch với giá 82 triệu USD/kg.

Ngay sau đó ông Lựa được nhóm lừa đảo thông báo nếu là thiên thạch thật thì khi để lò xo, hộp quẹt và đá lửa nằm gần thì các mẫu thử sẽ bị vỡ vụn trong vòng 15 phút. Ông Lựa được cả nhóm dẫn xuống Bến Tre, Cần Thơ để thử “hàng”.

Sau khi để các mẫu thử gần một hộp gỗ mà nhóm lừa đảo nói có thiên thạch bên trong, khoảng 15 phút sau ông Lựa mở mẫu thử phát hiện tất cả đều vỡ vụn, nhưng không biết các mẫu thử đó đã được nhóm lừa đảo đánh tráo.

Quá tin tưởng nhưng không đủ tiền nên ông Lựa đã tìm người cùng đầu tư kiếm lời, bà Nguyễn Thanh Lượt đã đồng ý tham gia thương vụ mua bán này.

Với chiêu phải đặt cọc làm tin, nhóm lừa đảo của Phương đã yêu cầu bà Lượt đưa trước 1 tỉ đồng, nhưng sau đó chê ít buộc bà huy động thêm 1,9 tỉ đồng giao cho nhóm. Gia đình bà Lượt yêu cầu Đoàn - “chủ” cục thiên thạch (người của nhóm lừa đảo) viết cam kết bán cục thiên thạch nặng 1,3kg cho bà Lượt với giá 260 tỉ đồng, đặt cọc 2,9 tỉ đồng, số tiền còn lại sẽ thanh toán sau.

Sau khi lừa đảo lấy được số tiền 2,9 tỉ đồng, cả nhóm đã ôm bao tiền tẩu thoát, chia chác. Phát hiện mình bị lừa, bà Lượt đã báo công an. Khi biết vụ việc đang được công an thụ lý, nhóm lừa đảo đã trả lại cho bà Lượt trên 1,5 tỉ đồng.

Bằng hình thức tương tự, nhóm của Phương còn lừa đảo chiếm đọat của anh Phạm Bá Vũ số tiền 140 tiệu đồng.

----------------------------

* Tin bài liên quan:

Đề nghị truy tố nhóm lừa bán thiên thạch giá 82 triệu USDHai lần rao bán thiên thạch giá 255 triệu USDBắt 10 người giả bán thiên thạch 30 triệu USD để cướpKhởi tố, truy nã nghi phạm bán thiên thạch giảBắt thêm hai nghi phạm bán thiên thạch dỏm

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên