17/09/2006 18:14 GMT+7

Trượt tuyết giữa... sa mạc Dubai!

Đ.C.T. (Theo Geo)
Đ.C.T. (Theo Geo)

TTCT - Một trạm trượt tuyết giữa lò lửa hồng, của vịnh Ba Tư! bên dưới mái vòm tòa nhà Ski Dubai, người ta có thể bơi, trượt trên tuyết hay ăn sáng tại một khách sạn trên... cao nguyên!

luI3QcJc.jpgPhóng to
TTCT - Một trạm trượt tuyết giữa lò lửa hồng, của vịnh Ba Tư! bên dưới mái vòm tòa nhà Ski Dubai, người ta có thể bơi, trượt trên tuyết hay ăn sáng tại một khách sạn trên... cao nguyên!

Tại Ski Dubai, với năm đường trượt trên chiều dài 400m dốc, những người mê cảm giác mạnh không sợ bị dập đầu vào tường. Bên dưới là một công viên rộng 3.000m2 nơi bọn trẻ đang chơi trò ném tuyết vào nhau.

Giáo sư Guillaume Penel, thuộc Trường ĐH Dunkerque, chuyên gia thể thao, đã theo sát dự án Ski Dubai, cho biết: người ta hoàn toàn tin mình đang ở trong một thế giới ảo. Trong hậu trường của trạm trượt tuyết, một hệ thống ống bơm glycol, chất lỏng tạo lạnh, duy trì tuyết trong nhiệt độ dưới 10C bằng 20 cỗ máy điều hòa không khí.

iQ3FhdWc.jpgPhóng to
Toàn bộ hệ thống được cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài. Giữa trần nhà và mái nhà, ánh nắng chói chang của mặt trời sa mạc làm cho nhiệt độ lên trên 500C. Thế nhưng, 5m chân không bao quanh đã tạo ra một “cỗ quan tài” kín mít, cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Chỉ riêng phần này đã tốn kém 80 triệu USD!

Đây là trò chơi ngông của các ông hoàng Ả Rập có quá nhiều tiền? Không đâu! Tại Vương quốc Dubai bé nhỏ này, dầu hỏa có trữ lượng thua xa nước láng giềng Abu Dhabi, thời kỳ cạn kiệt tài nguyên đã khởi đầu.

ZkPBCpO0.jpgPhóng to
Bộ Du lịch và tiếp thị thương mại quyết định hướng đi mới: thay thế vàng đen bằng khai thác du lịch. Mục tiêu? Thu hút 15 triệu du khách vào năm 2010 đến một thành phố chỉ có 4,5 triệu dân. Nhưng du lịch phải chiếm 25% GDP so với 20% hiện nay. Brigitte Dumortier, nhà địa dư người Pháp thuộc Trường ĐH Paris IV Sorbonne, tham gia chương trình cho biết: người ta buộc lòng phải vận dụng đến trí tưởng tượng.

Và họ đã làm thật! Ngọn tháp cao nhất thế giới, mặt biển rộng nhất, khách sạn to nhất, công viên giải trí hấp dẫn nhất... Người Dubai không từ chối bất kỳ dự án khổng lồ nào, miễn sao giành được danh hiệu... hạng nhất thế giới!

Là con trai một nhà nuôi cấy ngọc trai, bây giờ là tay cai thầu giàu sụ, Majid Al Futtain, chủ nhân của tổ hợp Ski Dubai, đang xoa tay thích thú: 400.000 du khách kéo tới “trạm trượt tuyết sa mạc” chỉ mới sáu tháng sau ngày khai trương, cao gấp bốn lần một trạm trượt tuyết thứ thiệt tại nước Pháp trong suốt cả mùa đông! Tại Ski Dubai này, tuyết có thể rơi “quanh năm suốt tháng” bên cạnh những hàng cây thốt nốt và mặt trời sa mạc.

Để thiết kế xây dựng và quản lý tổ hợp, người Dubai đã cầu cứu đến các chuyên gia Pháp. Công ty Transmontagne tại Lyon đã trúng thầu dự án Ski Dubai vào năm 2003. Và hiện công ty cũng đang phụ trách việc khai thác. Hai chuyên gia Pháp, một toán nhân viên 230 người thuộc 25 quốc tịch khác nhau. Và một cô gái Pháp tên Julie Dubosq, phụ trách trường dạy trượt tuyết cho người Dubai. 29 tuổi đời, cô gái gốc vùng Hautes - Alpes này đang đứng đầu 25 huấn luyện viên.

Đ.C.T. (Theo Geo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên