16/07/2015 18:05 GMT+7

Trưởng thôn, công an viên ăn chặn tiền vay vốn của người nghèo

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Nam và Tuấn đã đòi và nhận tiền hối lộ của 14 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu vay vốn làm ăn, để tiêu xài cá nhân với số tiền 15,8 triệu đồng.

Ngày 16-7, Viện KSND huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã ra quyết định truy tố Nguyễn Thành Nam (44 tuổi, nguyên trưởng thôn Lò To, xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam) và Nguyễn Thanh Tuấn (31 tuổi, nguyên công an viên thôn Lò To) về tội nhận hối lộ.

Trong thời gian 2013-2014, Nam và Tuấn được phân công làm tổ trưởng và tổ phó tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội theo hợp đồng ủy nhiệm của ngân hàng, với nhiệm vụ nhận giấy đề nghị vay vốn kiêm xét phương án sử dụng vốn vay của tổ viên.

Nam và Tuấn đã đòi và nhận tiền hối lộ của 14 hộ dân có nhu cầu vay vốn để tiêu xài cá nhân với số tiền 15,8 triệu đồng. Tuấn là người đã trực tiếp đòi 14 hộ dân có nhu cầu vay vốn phải đưa tiền bồi dưỡng để Tuấn “lại quả” bằng cách bình xét và làm hồ sơ cho dân nghèo vay tiền.

Nam không trực tiếp đòi tiền các hộ dân nhưng đã gợi ý cho Tuấn làm theo cách trên để lấy tiền của của người dân nộp hồ sơ vay vốn. Sau đó Tuấn chia tiền lại cho Nam để Nam tiêu xài cá nhân.

Tất cả các trường hợp bị Nam và Tuấn “ăn trên đầu” đều là những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, thực sự muốn vay vốn làm ăn để cải thiện đời sống.

Ông Nguyễn Văn Cẩm, ông Mai Văn Nghĩa (hộ cận nghèo) vay 30 triệu đồng thì mỗi hộ phải “lại quả” cho Nam và Tuấn 1,5 triệu đồng. Ông Trần Văn Ngàn vay 25 triệu đồng phải chung chi lại 2 triệu đồng. Ông Trần Văn Út vay 30 triệu đồng và Tuấn yêu cầu ông Út đưa lại 1 triệu đồng. Sau khi ông Út nhận được vốn vay Tuấn vòi lấy thêm 500.000 đồng nữa thành 1,5 triệu đồng và nhiều trường hợp khác…

Đa số các hộ dân khi đi vay ban đầu đều không có có tiền trong tay để chung chi cho Tuấn. Sau khi nhận được vốn vay của ngân hàng thì họ mới trích số tiền vay được đưa cho Tuấn.

Đối với những hộ dân nghèo, do cần vốn để sản xuất nên buộc phải đưa tiền hối lộ theo yêu cầu của hai bị can trên để được vay, nhưng sau đó họ đã làm đơn tố cáo hành vi trên nên cơ quan điều tra không xử lý về tội đưa hối lộ.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nhận hối lộ