23/11/2015 18:15 GMT+7

​Trường thí điểm tự chủ được tự mở ngành đào tạo tiến sĩ

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Thủ trưởng các cơ sở giáo dục ĐH đã được Thủ tướng cho phép thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động được giao thêm quyền quyết định mở ngành.

Đó là điểm mới tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38 năm 2010 của Bộ GD-ĐT quy định điều kiện, hồ sơ, quy trình cho phép đào tạo, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định cho phép đào tạo các ngành hoặc chuyên ngành trình độ thạc sĩ, tiến sĩ vừa được Bộ GD-ĐT công bố ngày 23-11.

Bộ GD-ĐT cho biết sau gần năm năm thực hiện, một số nội dung của Thông tư 38 không còn phù hợp với những quy định mới của Luật Giáo dục ĐH, cần thiết được điều chỉnh cho phù hợp để nâng cao điều kiện đảm bảo chất lượng khi mở ngành, đảm bảo cân đối cơ cấu ngành nghề đào tạo...

Theo đó, Dự thảo Thông tư cho phép các ĐH quốc gia, các trường ĐH đạt chuẩn quốc gia, các trường được Thủ tướng cho phép thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động theo Nghị quyết 77 được tự chủ quyết định mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ trong danh mục đào tạo và thí điểm mở ngành mới chưa có trong danh mục đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ khi cơ sở đào tạo đảm bảo các điều kiện quy định.

Dự thảo Thông tư cũng quy định chặt chẽ hơn về điều kiện giảng viên khi đăng ký mở ngành đào tạo tiến sĩ.

Trước đây, điều kiện để mở ngành mới chỉ quy định chung về số lượng giảng viên cơ hữu tại cơ sở đào tạo, nhưng dự thảo lần này nói rõ giảng viên ở ngành đăng ký mở ngành mới phải đảm bảo không trùng với giảng viên cơ hữu đã đăng ký ở ngành khác dù trong cùng cơ sở đào tạo.

Cụ thể, để mở ngành đào tạo tiến sĩ, cơ sở giáo dục ĐH phải có ít nhất 5 giảng viên cơ hữu có bằng tiến sĩ cùng ngành, ngành gần với ngành đề nghị cho phép đào tạo, không trùng với danh sách giảng viên cơ hữu của các ngành khác, trong đó có ít nhất 1 giáo sư hoặc phó giáo sư và 3 tiến sĩ cùng ngành.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT lưu ý đối với các ngành lần đầu tiên được đề nghị cho phép đào tạo ở Việt Nam, không có tên trong danh mục đào tạo, nếu không có đủ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ cùng ngành theo quy định thì có thể thay thế bằng giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ ngành gần, trong đó tối thiểu phải có một người cùng ngành (trừ các ngành đặc thù chỉ đào tạo ở Việt Nam).

Các giảng viên ngành gần này phải có kinh nghiệm giảng dạy trình độ đại học, thạc sĩ (ngành gần) ít nhất 5 năm.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên