19/05/2015 09:49 GMT+7

Trưởng thành qua một sân chơi

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - Hôm nay 19-5, hội thi “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” tìm hiểu các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại TP.HCM sẽ kết thúc bằng trận chung kết xếp hạng của ba đội tuyển xuất sắc nhất.

Phần thi Thành phố tôi yêu hứa hẹn sẽ hấp dẫn trong trận chung kết tối nay - Ảnh: Q.L.
Phần thi Thành phố tôi yêu hứa hẹn sẽ hấp dẫn trong trận chung kết tối nay - Ảnh: Q.L.
Các bạn trẻ sẽ không quay lưng nếu chúng ta biết cách làm mới, chọn hình thức thi hấp dẫn. Nếu nắm vững kiến thức tưởng như trừu tượng nhưng xuất phát từ thực tiễn của các môn khoa học này, mỗi bạn sẽ thấy việc lý giải các vấn đề, quy luật trong cuộc sống thật dễ dàng
Bà NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC (phó trưởng Ban dân vận Thành ủy TP.HCM)

Để có một tháng chinh phục các thử thách của hội thi năm nay, với mỗi thí sinh và cả các đội tuyển là hành trình dài vượt lên chính mình. ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Kinh tế TP.HCM và ĐH Kinh tế - luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) là những ứng viên cho chức vô địch của sân chơi học thuật dành cho sinh viên cấp thành phố được tổ chức hai năm / lần này.

Kiến thức nền cần thiết

Dù đã là sân chơi qua 16 năm tổ chức, những lớp sinh viên từ ngày đầu tiên đến với sân chơi này nay đã trưởng thành, song sức hút của những môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong sinh viên có thể nói vẫn còn nguyên. Không ít bạn đến với sân chơi này ở cả hai phần thi cá nhân và đội tuyển. Là thí sinh giành giải nhất phần thi cá nhân, Lê Thái Sơn (ĐH Kinh tế TP.HCM) cũng là một trong năm thành viên chính thức của đội tuyển trường này góp mặt trong trận chung kết xếp hạng tối nay.

Theo Sơn, chỉ cần một chút đam mê sẽ không thấy các môn khoa học ấy quá khó học hay nhàm chán. Khi đối diện với giám khảo ở vòng thi cuối cùng quyết định người chiến thắng phần thi cá nhân, Thái Sơn đã tự tin cho rằng chính việc tìm hiểu các môn khoa học này giúp bạn có kiến thức nền để lý giải một cách khoa học nhiều vấn đề gặp phải trong cuộc sống. “Ngoài kiến thức khoa học nền tảng, tôi còn có thêm kiến thức tổng hợp về chính trị, văn hóa, xã hội, lịch sử để bổ sung cho hành trang của mình, giúp tôi bản lĩnh hơn” - Sơn chia sẻ.

Cô gái nhỏ nhắn Huỳnh Thị Nhi (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) năm nay đại thắng cả hai sân chơi học thuật tìm hiểu các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh song song diễn ra. Nếu ở hội thi “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” (Thành đoàn, ĐH Quốc gia TP.HCM, Đảng ủy khối các trường ĐH, CĐ và TCCN tổ chức) Nhi về thứ nhì sau Lê Thái Sơn thì ở sân chơi “Ánh sáng soi đường” (Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng, Trung ương Đoàn và Bộ Giáo dục - đào tạo tổ chức) dành cho sinh viên toàn quốc, Huỳnh Thị Nhi là cái tên được xướng lên ở vị trí cao nhất phần cá nhân. Chưa hết, Nhi còn là thành viên chính thức trong đội tuyển đại diện TP.HCM tranh tài chung kết toàn quốc hội thi “Ánh sáng soi đường” tại Hà Nội cũng trong sáng hôm nay.

Trình bày với PGS.TS Đỗ Phú Trần Tình (Trường ĐH Kinh tế - luật, ĐH Quốc gia TP.HCM) trong vòng thi đối mặt với giám khảo, Huỳnh Thị Nhi thẳng thắn chỉ ra sinh viên sẽ thích học các môn khoa học này nếu người dạy có cách truyền giảng hấp dẫn. Sức hút theo lý giải của cô sinh viên năm thứ tư ấy phải là những tiết học chủ động, sinh viên được thuyết trình, tham gia soạn bài và tranh luận trên lớp chứ không chỉ thụ động ngồi nghe giảng viên đọc và chép lại. “Chỉ khi làm việc nhiều hơn sinh viên mới thấm và thấy kiến thức các môn học ấy bổ ích” - Nhi nói.

Hội thi không dừng lại ở một sân chơi mà còn được tận dụng để hình thành niềm tin khoa học, tư duy lý luận cho học sinh, sinh viên thành phố
Anh LÂM ĐÌNH THẮNG (phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM)

Trận quyết đấu

Nếu ĐH Kinh tế - luật là cái tên quen thuộc và đã từng vô địch sân chơi này các mùa trước thì ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và ĐH Kinh tế TP.HCM là hai “tân binh” lần đầu tiên có mặt tại chung kết xếp hạng. Bạn Hà Thanh Đạt - đội trưởng đội ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch - cho biết cả đội đang nỗ lực với khả năng tốt nhất có thể và tinh thần khá thoải mái chứ không có áp lực gì. Được đánh giá là phát hiện mới cho mùa thi năm nay, đội tuyển này từng bước đi đến vòng đấu cuối bằng những trận thắng thuyết phục.

Cả ba đội khi được hỏi đều cho biết khối lượng kiến thức rộng và bao quát nhiều lĩnh vực nên mỗi thành viên trong đội sẽ chịu trách nhiệm chính về mảng kiến thức nào đó nhưng cũng phải nắm khối kiến thức chung. Bạn Đỗ Phi Yến (ĐH Kinh tế - luật) bày tỏ: “Điều thu được lớn nhất của tụi mình là bản lĩnh qua từng vòng thi, tự tin với kiến thức tiếp thu được từ hội thi nên sẽ cố gắng hết mình, có bao nhiêu thi bấy nhiêu chứ cũng không tự đặt chỉ tiêu nào cho đội”.

Theo sát hội thi ngay từ vòng đầu tiên, PGS.TS Vũ Tình - thành viên ban giám khảo - ghi nhận sự chuẩn bị kiến thức của các đội khá tốt. Thậm chí trong phần nhận xét của mình có khi ông còn dí dỏm: “Sao các bạn có thể học thuộc đúng đến từng chữ như thế” trước các đáp án được đưa ra. Tuy nhiên, PGS.TS Vũ Tình cũng góp ý rất cặn kẽ vì không ít đội chưa thể hiện tốt lắm việc trình bày - phản biện. “Phải nghe thật kỹ phần trình bày của đội bạn để tìm điểm sơ hở, cái thiếu làm cơ sở cho mình phản biện. Nhiều phần phản biện nhưng không ra tính chất phản biện và còn hiền quá” - ông Tình nhận xét.

Trong năm phần thi của tối nay, phần “Thành phố tôi yêu” hứa hẹn sẽ hấp dẫn sau những góp ý của ban giám khảo tại các vòng thi trước. Đây là dịp để các đội trình bày hiểu biết, tình yêu của mình với TP mang tên Bác và cũng là cơ hội để giới thiệu về thế mạnh của trường mình. Đại diện cả ba đội đều thông tin trước trận chung kết: ráo riết tập luyện và hứa hẹn bất ngờ. Hãy chờ xem! 

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên