21/02/2009 18:00 GMT+7

Trường nào đào tạo ngành quản trị bệnh viện?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Ngành quốc tế học của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đào tạo những gì? Thi tốt nghiệp THPT chỉ cần trung bình mỗi môn ba điểm là đậu? Thi hai khối vào một trường? Điểm xét tuyển NV2 có nhân hệ số?... là những thắc mắc tuyển sinh 2009 thí sinh gửi về Tuổi Trẻ Online.

z88zs2di.jpgPhóng to
Thí sinh làm bài thi môn văn khối D sáng 9-7 tại điểm thi của Trường ĐH Mở TP.HCM trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2008 - Ảnh: Quốc Dũng
TTO - Ngành quốc tế học của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đào tạo những gì? Thi tốt nghiệp THPT chỉ cần trung bình mỗi môn ba điểm là đậu? Thi hai khối vào một trường? Điểm xét tuyển NV2 có nhân hệ số?... là những thắc mắc tuyển sinh 2009 thí sinh gửi về Tuổi Trẻ Online.

Điểm chuẩn ĐH-CĐ năm 2008Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009Điểm chuẩn ĐH, CĐ năm 2007, 2006, 2005Ngành gì? Trường gì? Làm gì?Hộp thư tư vấn tuyển sinhThi tốt nghiệp THPT năm 2009

* Ngành quản trị bệnh viện hiện đang được đào tạo tại trường ĐH và CĐ nào? Cho em biết khối thi cũng như điểm chuẩn trong hai năm gần đây? (thocon1750@...)

- Ngành quản trị bệnh viện là ngành duy nhất chỉ có ĐH dân lập Hùng Vương đào tạo. Mã ngành là 402, thi khối A, B, D1-D2-D3-D4. Cử nhân quản trị bệnh viện được trang bị các kiến thức về: quản trị kinh doanh, quản trị nhà nước và quản lý ngành y tế, kinh tế y tế và y tế công cộng, Anh ngữ và tin học tổng quát cũng như chuyên ngành.

Ngành này đào tạo hai ngành chuyên sâu là: quản trị chất lượng và tài chính kế toán y dược. Đào tạo các kiến thức liên quan đến quản trị nguồn nhân lực, kế toán quản trị, marketing, dịch tễ học, quản lý chương trình y tế, lưu trữ, quản lý hồ sơ bệnh án, tổ chức điều dưỡng, môi trường, dược, bảo hiểm y tế…

Sinh viên được trang bị các kiến thức theo hướng tổng quát quản trị kinh doanh và ngành chuyên sâu quản trị bệnh viện. Các chuyên môn về kinh tế - quản trị, biết xây dựng và và tổ chức điều hành cơ sở kinh doanh, hệ thống quản trị y dược và bệnh viện.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được cấp bằng cử nhân quản trị bệnh viện có thể làm các công tác: phụ tá cho ban giám đốc các bệnh viện trong khâu điều hành, quản lý nhân viên, quản lý hồ sơ, làm ở phòng tổ chức hành chính của các bệnh viện, quản lý điều hành các cơ sở kinh doanh dịch vụ y tế...

Điểm chuẩn năm 2008 khối A-D: 13, khối B: 15; năm 2007 khối A-B: 15, khối D: 13; năm 2006 khối A-D: 13, khối B: 14; năm 2005 khối A-B: 15, khối D: 14; năm 2004 khối A-D: 14, khối B: 15.

* Em là thí sinh chuẩn bị thi ĐH năm nay. Tháng 11-2008 trên mạng có tin rằng lần thi tốt nghiệp THPT này chỉ cần thi trung bình mỗi môn ba điểm thì có thể đậu, em muốn xác định lại việc này có đúng không? Và có phải kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay chỉ tổ chức một lần duy nhất không? (Kim Mai, kimmai63@hcm.fpt.vn; phuongphuong91@...)

- Bộ GD-ĐT khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thi sáu môn, thí sinh đạt tổng điểm 30 (không có môn nào bị điểm 0) thì trúng tuyển. Năm học 2009 không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT lần 2.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 vẫn giữ ổn định theo giải pháp ba chung như mọi năm, tức là chung đề thi, chung đợt thi, chung kết quả xét tuyển. Tuy nhiên đây có thể là kỳ thi tuyển cuối cùng. Theo phương hướng đổi mới thi của Bộ GD-ĐT, từ năm 2010 dự kiến sẽ có một kỳ thi quốc gia để sử dụng kết quả vừa xét công nhận tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ.

Theo phương hướng dự kiến của Bộ GD-ĐT, nếu năm nay bạn chưa trúng tuyển, năm sau bạn sẽ đăng ký tham dự kỳ thi quốc gia để lấy kết quả xét tuyển ĐH. Bạn đã tốt nghiệp THPT nên bạn không cần dự thi hết các môn, mà chỉ cần dự thi các môn thi theo yêu cầu xét tuyển của trường/ngành ĐH mà bạn định đăng ký.

* ĐH Đà Nẵng có ngành nào thi khối D không? Điểm chuẩn năm trước của ngành đó bao nhiêu? Hệ CĐ tuyển những ngành nào và điểm chuẩn bao nhiêu? (nguyenkim_ad@...)

- ĐH Đà Nẵng tuyển sinh khối D tại Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Sư phạm, CĐ Công nghệ thông tin. Muốn biết điểm chuẩn các năm trước và hệ CĐ tuyển sinh những ngành nào, bạn bấm vào đây để xem.

* Em muốn biết ngành quốc tế học của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đào tạo những gì, có những chuyên ngành nào? Chương trình học của mỗi chuyên ngành được đào tạo cụ thể những gì? Điểm chuẩn của ngành này năm trước? Ngành này thi khối nào? (Nguyễn Thi - Bình Dương, nguyenthi.edu@...)

- Ngành quốc tế học của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về khoa học xã hội và nhân văn nói chung, về lịch sử dân tộc Việt Nam và các nước trên thế giới, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về đối ngoại. Trên cơ sở đó, có kiến thức chuyên sâu và có hệ thống về khoa học quốc tế học, tập trung trong lĩnh vực chính trị quốc tế và đối ngoại.

Sinh viên được đào tạo chuyên ngành này phải nắm vững và sử dụng được ngoại ngữ tiếng Anh trong công tác đối ngoại với tư cách là một phương tiện giao dịch. Sau khi tốt nghiệp cử nhân quốc tế học, sinh viên có đủ kiến thức, năng lực và phẩm chất để nghiên cứu, giảng dạy hoặc phục vụ công tác đối ngoại ở các cơ quan thuộc khu vực Nhà nước, của các thành phần kinh tế khác, hoặc có thể tiếp tục học chương trình đào tạo sau ĐH (cao học, tiến sĩ) theo ngành tương ứng ở trong và ngoài nước.

Ngành quốc tế học thi tuyển khối C và D1, tuyển sinh từ năm 2006. Điểm chuẩn năm 2008 là 15,5; năm 2007 và 2006 đều là 15.

* Em có thể đăng ký dự thi hai khối vào một trường được không? Em có hộ khẩu ở Bình Thuận nhưng em đang ở TP.HCM thì em có thể nộp hồ sơ tại trường ĐH ở TP.HCM không? (minhdiep1703@...)

- Bạn được quyền đăng ký dự thi hai khối vào một trường, với điều kiện hai khối này không cùng đợt thi (khối A, V thi đợt 1; khối B, C, D và khối năng khiếu thi đợt 2).

Thí sinh tự do, thí sinh vãng lai nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại các điểm thu nhận hồ sơ của sở GD-ĐT, từ ngày 10-3 đến 10-4-2009. Sau thời hạn này, từ ngày 11-4 đến 17-4-2009, thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi. Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu sẽ nhận giấy báo dự thi (và sau này là giấy báo điểm hoặc giấy báo trúng tuyển) từ nơi đó.

* Giả sử điểm sàn của Bộ GD-ĐT là 15 điểm nhưng kết quả thi ĐH của em nhỏ hơn điểm sàn của Bộ và không trúng tuyển NV1 thì em có thể đăng ký xét tuyển ở NV2 vào các trường ĐH hoặc CĐ cùng khối khác không? Cho em được biết điểm sàn là điểm như thế nào? (Nguyễn Duy Linh, ndlinh1991@...)

- Điểm sàn là mức điểm xét tuyển tối thiểu để các trường nhận đơn xét tuyển của thí sinh thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT. Thí sinh phải có điểm thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn mới được xét tuyển nguyện vọng (NV) 1 và nộp hồ sơ xét tuyển NV2, 3. Điểm sàn sẽ giúp các trường định ra mức điểm xét tuyển bằng cách căn cứ vào chỉ tiêu tuyển và điểm thi của thí sinh.

Như vậy, nếu điểm sàn ĐH là 15 nhưng điểm thi của bạn chỉ đạt 14,5 trở xuống (đã cộng tất cả điểm ưu tiên) thì bạn không đủ điều kiện xét tuyển NV2 vào bất cứ trường ĐH nào. Bạn chỉ được xét tuyển NV2 vào các trường CĐ hoặc hệ CĐ của các trường ĐH (vì điểm sàn CĐ thấp hơn điểm sàn ĐH 3 điểm).

* Nếu em thi khối D1 ngành sư phạm tiếng Anh (điểm ngoại ngữ nhân hệ số 2) nhưng em không trúng tuyển thì em có thể đăng ký xét tuyển NV2 ngành khác được không và số điểm đó có được nhân đôi không? (tranmanhho@...)

- Điểm sàn là điểm không nhân hệ số. Do đó, nếu không trúng tuyển NV1 vào các ngành có nhân hệ số thì muốn xét tuyển NV2, điểm thi của bạn cũng phải từ điểm sàn trở lên.

Bộ GD-ĐT quy định các trường xác định điểm trúng tuyển đối với các NV theo quy định: điểm trúng tuyển NV sau không thấp hơn NV trước, không hạ điểm trúng tuyển. Vì vậy, mức “khởi điểm” để bạn xét tuyển NV2 là điểm chưa nhân hệ số phải từ điểm sàn trở lên!

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu, thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009, thắc mắc các ngành học, quy chế... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn.

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ Unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên