11/09/2008 08:37 GMT+7

Trường ĐH Việt Đức khai giảng năm học mới

T.TUẤN
T.TUẤN

TT (TP.HCM) - Sáng qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đoàn đại biểu Bộ Giáo dục - nghiên cứu Cộng hòa LB Đức và bang Hessen do ông Roland Koch, thủ hiến bang, dẫn đầu tới thăm TP.HCM.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hôm qua ông Koch đã cùng Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tới dự lễ khai giảng năm học mới của ĐH Việt Đức, một dự án hợp tác giáo dục giữa VN và Chính phủ Đức.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá trường ĐH là biểu tượng cho sự hợp tác ngày càng phát triển giữa hai nước Việt Nam - Đức. Trong năm học mới này, dự kiến trường sẽ thu hút 70-80 sinh viên học trong hai khoa kinh tế xây dựng và điện-điện tử. Hiện trường mới tuyển được khoảng 48 sinh viên và vẫn đang tuyển thêm các sinh viên khác từ nay tới ngày 20-9. Các sinh viên có điểm thi đại học trên 21 điểm sẽ tiến hành thi tiếng Anh để trường chọn đầu vào.

Chương trình học của các sinh viên sẽ bằng tiếng Anh và được làm quen thêm với tiếng Đức trong vòng bốn năm. Trong năm học đầu tiên, các sinh viên cũng sẽ được Chính phủ hỗ trợ 50% học phí. Được biết, ban lãnh đạo Trường Việt-Đức dự kiến đưa trường ĐH từ nay tới năm 2020 sẽ nằm trong top 200 trường ĐH hàng đầu thế giới. Trường ĐH Việt Đức có khuôn viên 20ha và sẽ nằm trong khuôn viên của ĐHQG TP.HCM. Dự kiến từ nay tới năm 2012, ĐH Việt Đức sẽ hoàn thành việc xây dựng khuôn viên riêng của trường mình.

--------------------------

ĐH Việt Đức sẽ mở cửa với thế giới

6nYof1af.jpgPhóng to
Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân và GS.TS Wolf Rieck (thứ 2 và thứ 4 từ trái sang) cùng các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao, Giáo dục Đức trước Trường ĐH Việt Đức - Ảnh: NHƯ HÙNG
TT - Tại lễ khai giảng Trường ĐH Việt Đức ngày 10-9-2008, GS.TS Wolf Rieck (người Đức) trở thành người nước ngoài đầu tiên giữ chức vụ hiệu trưởng một trường ĐH công lập của VN. Đây được xem là một sự kiện mang tính đột phá đối với nền giáo dục ĐH VN.

Trong bài phát biểu của mình GS.TS Wolf Rieck bày tỏ: “Nếu có thể mô tả Trường ĐH Việt Đức với chỉ một từ, tôi sẽ chọn khái niệm “đột phá”. Theo tôi, nó mô tả tốt nhất những kỳ vọng và trông đợi mà Chính phủ VN, hệ thống các trường ĐH và xã hội đặt vào dự án này”. Và khi nói về một ĐH Việt Đức trong tương lai, GS.TS Wolf Rieck bày tỏ rất nhiều hi vọng...

Coi năng lực xuất sắc là nền tảng

“Một trường ĐH mà trong văn bản thành lập có ghi trọng trách phải trở thành một trường ĐH xuất sắc thì cần phải có tiền, rất nhiều tiền, và nếu nói một cách thành thật thì: cần nhiều tiền hơn nữa. Đối với ĐH Việt Đức, tôi tin tưởng rằng các bạn cả về phía VN và Đức sẽ huy động được đủ khoản ngân sách cần thiết để thực thi sứ mạng này.

GS.TS Wolf Rieck năm nay 65 tuổi, trước khi làm hiệu trưởng ĐH Việt Đức, ông giữ nhiệm vụ hiệu trưởng ĐH Ứng dụng Frankfurt (bang Hessen, Cộng hòa liên bang Đức). Ông từng giữ chức vụ về quyết định chiến lược nhân sự của Công ty Fraport AG (là một trong những công ty dẫn đầu về lĩnh vực kinh doanh hàng không quốc tế), trước khi ông được bổ nhiệm chức vụ hiệu trưởng ĐH Frankfurt.

ĐH Việt Đức sẽ đòi hỏi nhiều ở các thành viên của mình. Chúng tôi sẽ tư vấn và khuyến khích mạnh mẽ những sinh viên của mình để đặt nền tảng cho năng lực xuất sắc. Các chương trình học bổng sẽ đặc biệt hỗ trợ các sinh viên giỏi nhất. Nguyên tắc về năng lực và hỗ trợ được áp dụng cả cho giảng viên và cán bộ quản lý.

Một đặc điểm xây dựng diện mạo của Trường ĐH Việt Đức mà tôi muốn mô tả là sự mở cửa với thế giới. Yêu cầu này có nhiều khía cạnh riêng: tính quốc tế hóa, đó là sự tham gia thế giới hàn lâm toàn cầu, là khía cạnh đầu tiên. Sự hợp tác với các doanh nghiệp và các cơ sở kinh tế khác sẽ là khía cạnh thứ hai. ĐH Việt Đức phải là một tấm gương trong vấn đề gìn giữ và bảo vệ môi trường. Ở đây, ĐH Việt Đức cần phải vừa là tấm gương vừa phải cùng đóng góp với xã hội giải quyết vấn đề này” - GS.TS Wolf Rieck phát biểu.

Một cảm giác tuyệt vời

* Thưa GS.TS Wolf Rieck, cảm giác của ông khi trở thành hiệu trưởng của một trường công lập tại VN như thế nào?

- Trong cuộc đời từ trước đến nay của tôi, tôi chưa có vinh dự nào lớn hơn trọng trách làm hiệu trưởng đầu tiên của Trường ĐH Việt Đức. Đó là một cảm giác rất tuyệt vời. Tôi đến VN từ năm 1991 và rất nhiều lần quay trở lại đất nước này. Tôi đã dạy ở nhiều trường ĐH của VN và cũng rất vui mừng nhận được nhiệm vụ làm hiệu trưởng đầu tiên của trường.

* Ông đã nghe một tân sinh viên của Trường ĐH Việt Đức phát biểu, ông cảm nhận về sinh viên VN như thế nào, nhất là những SV do chính ông dạy dỗ?

- Tôi đã biết nhiều về sinh viên VN và cũng biết các bạn sinh viên VN rất chăm chỉ, luôn cố gắng trong học tập và thường xuyên đạt kết quả tốt. Làm lãnh đạo của trường, nhờ có những đức tính của các bạn sinh viên VN như vậy nên nhiệm vụ của tôi đơn giản hơn. Và qua đó cùng với sự nỗ lực của chúng tôi có thể sẽ đạt được mục đích chính của trường ĐH là cung cấp một nền giáo dục tuyệt vời.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân:

Đầu tư 100 triệu usd để xây dựng

Trường ĐH Việt Đức là một trường khác thường, vì trường tiếp thu truyền thống giảng dạy của Đức, đó là giảng dạy gắn với nghiên cứu. Tổ chức bộ máy cũng khác, ngoài ban giám hiệu còn có hội đồng giáo sư có nhiệm vụ hỗ trợ và giám sát ban giám hiệu, làm sao đảm bảo quyền lợi cho giáo viên và sinh viên. Chúng ta phải tuyển chọn được những giáo viên, sinh viên giỏi nhất vào đây. Chương trình đào tạo của Đức là ba năm, nhưng ở ta bốn năm. Năm đầu sinh viên sẽ được nâng cấp chương trình tiếng Anh, học giáo dục quốc phòng, học về chính trị xã hội, học thêm về công nghệ thông tin, bồi dưỡng phương pháp học tập...

Chính phủ dự kiến vay 100 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới để xây dựng cơ sở vật chất tại khu vực của ĐHQG TP.HCM, khoảng 20ha. Bộ GD-ĐT sẽ cố gắng hoàn tất hồ sơ vay trong vòng một năm, sau đó sẽ tìm một công ty tư vấn thiết kế. Như vậy để hoàn thiện ĐH Việt Đức, chúng ta có một năm vay tiền và ba năm lo xây dựng.

T.TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên