08/02/2007 06:06 GMT+7

Trường Chinh - người đặt nền móng cho công cuộc đổi mới

L.A.Đ.
L.A.Đ.

TT - TP.HCM Một trong những cống hiến đặc biệt quan trọng của cố tổng bí thư Trường Chinh đã đi vào tiềm thức của nhân dân là đặt nền móng cho công cuộc đổi mới. Nhà nghiên cứu Phạm Văn Thắng nhấn mạnh như vậy tại cuộc tọa đàm kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố tổng bí thư Trường Chinh (9-2-1907 - 9-2-2007) do Ban Tư tưởng - văn hóa Thành ủy TP.HCM tổ chức chiều 7-2.

* Triển lãm “Đồng chí Trường Chinh - cuộc đời và sự nghiệp”

Ông Thắng nói: “Năm 1986, ở cương vị Tổng bí thư, sớm nhận rõ xu thế của thời đại, thực trạng của đất nước, yêu cầu nguyện vọng của nhân dân, đồng chí Trường Chinh đã đề ra chủ trương đổi mới. Trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng lần VI, đồng chí nói: Đối với nước ta, đổi mới là yêu cầu bức thiết, là vấn đề có tầm quan trọng sống còn. Và đại hội VI đã trở thành đại hội đổi mới, đánh dấu một mốc son mới trong lịch sử cách mạng VN, một bước ngoặt trong tư duy lý luận của Đảng”. Theo ông Thắng, trước Đại hội VI, cố tổng bí thư Trường Chinh đã có chuyến thực tế tại TP.HCM, đối thoại với những giám đốc, khảo sát những mô hình kinh tế có hiệu quả…, ghi nhận thực tiễn sinh động cũng như những đòi hỏi đổi mới từ cuộc sống.

Nhiều ý kiến tham gia tọa đàm tiếp tục khẳng định đồng chí Trường Chinh là chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo kiệt xuất, nhà tư tưởng, nhà văn hóa lớn của VN.

* Theo Nhân Dân điện tử, Bảo tàng Cách mạng VN và Cục Lưu trữ văn phòng Trung ương Đảng đã khai mạc triển lãm “Đồng chí Trường Chinh - cuộc đời và sự nghiệp” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Trường Chinh. Triển lãm có hơn 500 hình ảnh, tài liệu hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quí giới thiệu khái quát thân thế và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Trường Chinh được trưng bày theo ba nội dung chính: quê hương - gia đình - thời niên thiếu của đồng chí Trường Chinh; hoạt động và cống hiến của đồng chí Trường Chinh qua những chặng đường cách mạng; Đảng, Nhà nước, nhân dân tôn vinh và tưởng nhớ công lao của đồng chí Trường Chinh. Triển lãm trưng bày tại Bảo tàng Cách mạng VN, đường Tôn Đản (Hà Nội), đến tháng 5-2007.

L.A.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên