30/06/2019 18:42 GMT+7

Trước ngày sân bay Tân Sơn Nhất 'tắt tiếng' loa phát thanh, hành khách nói gì?

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO - Bắt đầu từ ngày 1-7, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại nhà ga quốc tế nhằm giảm thiểu tiếng ồn và xây dựng một “sân bay im lặng". Hành khách đón nhận như thế nào?

Trước ngày sân bay Tân Sơn Nhất tắt tiếng loa phát thanh, hành khách nói gì? - Ảnh 1.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online chiều 30-6 tại nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất cho thấy ngay cửa vào ga đi có 2 tấm bảng thông báo ngừng phát thanh thông tin chuyến bay kể từ ngày 1-7 bằng tiếng Anh và tiếng Việt. 

Nhiều hành khách bước vào cũng chú ý bảng thông tin điện tử về tình trạng chuyến bay trước khi vào làm thủ tục check-in. 

Theo ghi nhận, loa phát thanh chuyến bay chiều 30-6 vẫn còn nhưng chỉ thông báo tình trạng khởi hành, giờ ra cửa máy bay, không còn gọi tên hành khách sắp tới giờ khởi hành như trước.

Hành khách theo dõi bảng thông tin điện tử về chuyến bay ở ga quốc tế Tân Sơn Nhất chiều 30-6 - Video: C.TRUNG

Sau khi đọc bảng thông tin của Tân Sơn Nhất, anh Phạm Công Khiêm (TP Buôn Ma Thuột) có chuyến bay đi công tác ở Hàn Quốc - cho biết hưởng ứng việc ngừng phát thanh loa thông báo tình hình chuyến bay. 

Đi công tác ở nhiều nơi, anh Khiêm cho rằng việc triển khai này là xu hướng đã và đang được áp dụng tại nhiều sân bay trên thế giới nhằm mang lại cho hành khách sự thoải mái, dễ chịu, không bị làm phiền bởi những đoạn phát thanh liên tục khi đến sân bay.

"Khi đến sân bay mà loa phát thanh cứ vang vang khiến tiếng ồn thêm trầm trọng, nên việc ngừng phát thanh này tôi ủng hộ" - anh Khiêm nói. 

Anh Khiêm ủng hộ nhưng cũng băn khoăn khi ở Việt Nam rất nhiều hành khách chưa quan tâm đến những thông tin hiển thị trên màn hình điện tử, mà chỉ nghe thông báo và chờ gọi tên. Do đó, ngừng phát thanh thông báo cần giải pháp đồng bộ và lâu dài của các hãng, cảng và đơn vị liên quan.

Trước ngày sân bay Tân Sơn Nhất tắt tiếng loa phát thanh, hành khách nói gì? - Ảnh 3.

Hành khách làm thủ tục chuyến bay ở ga quốc tế chiều 30-6, trước ngày ngừng phát thanh thông tin chuyến bay - Ảnh: C.TRUNG

Chị Nguyễn Ngọc Huyền Trang (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đang làm thủ tục chuyến bay của Qatar chiều 30-6 - cho rằng việc tắt loa phát thanh là cần thiết, nhưng chắc chắn thời gian đầu hành khách sẽ gặp nhiều khó khăn. Theo chị Trang, do bảng điện tử nhỏ nên nhiều người nếu thời gian hơi gấp sẽ không kịp theo dõi và hiện sắp xếp thông tin thông báo chưa hợp lý. 

Về vấn đề trên, lãnh đạo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trong thời gian tới, mọi thông tin về tình trạng chuyến bay sẽ được cập nhật trên các màn hình thông tin chuyến bay (FIDS) đặt trong nhà ga. Theo đó, đơn vị này sẽ chỉ phát thanh trong trường hợp thay đổi cửa khởi hành hoặc khi thật cần thiết.

Nói về việc hỗ trợ hành khách trong thời gian đầu triển khai ngưng phát thanh, vị lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đã lắp đặt hệ thống Veripax tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu để phát hiện và yêu cầu hành khách có hành lý ký gửi cần kiểm tra quay lại khu vực quầy thủ tục khi cần thiết, bố trí các bảng thông báo thay đổi cửa khởi hành tại khu vực phòng chờ ra tàu bay...

Đồng thời, các hãng hàng không và các đơn vị phục vụ mặt đất có trách nhiệm cung cấp, cập nhật thường xuyên và kịp thời các dòng trạng thái thông tin chuyến bay trên FIDS, bổ sung các thông tin liên quan trên các bảng di động tại quầy thủ tục và cửa khởi hành để hành khách được biết.

"Trước mắt sẽ triển khai ngừng phát thanh ở ga quốc tế vào ngày 1-7. Tiếp đó, đến tháng 10 năm nay sẽ áp dụng việc này tại nhà ga quốc nội để hướng đến "sân bay im lặng" theo xu hướng của thế giới" - vị này nói. 

 

CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên