08/10/2011 05:37 GMT+7

Trước khi mở mỏ bôxit: Phải trình dự án phục hồi môi trường

LÊ DUNG
LÊ DUNG

TT - Ngày 7-10, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường kiêm tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến đã thị sát công trường bôxit Tân Rai ở huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng để kiểm tra các vấn đề liên quan đến môi trường.

AISyjFFB.jpgPhóng to
Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến (trái) kiểm tra hồ bùn đỏ - Ảnh: LÊ DUNG

Qua kiểm tra, ông Tuyến yêu cầu Ban quản lý dự án tổ hợp bôxit nhôm Lâm Đồng (thuộc Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN) phải đẩy nhanh tiến độ lập dự án phục hồi cải tạo môi trường sau khai thác, trình Bộ Tài nguyên - môi trường thẩm định trước khi mở mỏ chính thức. Đồng thời ông Tuyến yêu cầu cần cố gắng hoàn thành sớm hai khoang đầu của hồ bùn đỏ để đảm bảo nhà máy alumin đi vào hoạt động.

Liên quan sự cố xút chảy ra môi trường vừa qua, ông Trần Dương Lễ - phó ban quản lý dự án - cho rằng đây không phải là sự cố lớn rò rỉ hóa chất xút, mà do sơ suất nhỏ của công nhân.

Ban quản lý dự án cho hay đến nay các hạng mục chính đảm bảo cho nhà máy alumin hoạt động đã cơ bản hoàn thành và chạy thử. Riêng hồ bùn đỏ, hiện có ba nhà thầu thi công nhưng do mưa nhiều nên tiến độ thực hiện hạng mục này rất chậm. Hai tháng trở lại đây không thể triển khai xây lắp, khả năng đến cuối quý 4 năm nay mới có thể hoàn thành hai khoang số 1 và 2.

Trong khi đó ông Mai Thế Toản, phó cục trưởng Cục Thẩm định và đánh giá tác động môi trường, đã yêu cầu ban quản lý dự án phải quản lý chặt chẽ hóa chất từ khâu vận chuyển, bảo quản và sử dụng, đồng thời giải quyết dứt điểm và đúng luật những vấn đề liên quan sự cố môi trường vừa qua. Thông tin tại cuộc làm việc cho biết hiện đã có sáu hộ dân và một công ty gửi đơn kiến nghị cho ban quản lý dự án đòi bồi thường thiệt hại.

LÊ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên