04/11/2014 11:26 GMT+7

​Trung tâm thương mại thế giới mở cửa trở lại

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm qua (3-11), tòa tháp số 1 thuộc tổ hợp Trung tâm thương mại thế giới (WTC) cao 1.776 feet (541m) đã mở cửa, đón nhữngnhân viên đầu tiên đến làm việc.

Sư kiện này được xem là chỉ dấu quan trọng trong sự hồi sinh của nước Mỹ sau cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng cách đây 13 năm.

Toàn cảnh tòa tháp số 1 của Trung tâm thương mại thế giới tại New York - Ảnh: Reuters
Các nhân viên bảo vệ đứng bên ngoài tòa tháp số 1 của WTC - Ảnh: AFP
Ở sảnh lớn của WTC  Ảnh: Reuters

Tòa tháp được xây với độ cao mang tính biểu tượng: 1776 feet, tương ứng với năm bản Tuyên ngôn độc lập nước Mỹ ra đời, và hiện là tòa nhà cao nhất thành phố New York.

Những người đầu tiên “xông đất” tòa tháp số 1 của Trung tâm thương mại thế giới là 176 nhân viên của tập đoàn xuất bản Conde Nast, đơn vị sở hữu các thương hiệu tạp chí lớn là Vogue, The New Yorker và Vanity Fair. Khoảng 3.000 nhân viên của Conde Nast sẽ tiếp tục chuyển tới làm việc tại tòa tháp vào đầu năm tới. Khi đó, tập đoàn này sẽ sử dụng đến 25 tầng văn phòng của tòa tháp gồm 104 tầng xây dựng với tổng chi phí 3,9 tỉ USD.

Cách tòa tháp mới vài bước chân là hai đài phun nước được xây dựng trên nền cũ của hai tòa tháp đôi trước đây để tưởng niệm hơn 2.700 người đã qua đời trong vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001.

Trong vòng tham quan quanh khu trụ sở làm việc mới, các lãnh đạo tập đoàn Conde Nasttừ chối bình luận về những lo ngại của nhân viên khi làm việc tại tòa tháp mới.

Còn ông Patrick Foye, giám đốc điều hành của tập đoàn bán lẻ Port Authority tại New York và New Jersey – đơn vị sở hữu cả tòa tháp lẫn khu đất xây WTC rộng 64.752 m2 – khẳng định đây là “tòa nhà an toàn nhất nước Mỹ”.

Kiến trúc sư trưởng T. J. Gottesdiener cho biết, tòa nhà được xây bằng loại bê tông cốt thép có khả năng chống lại các tấn công khủng bố, nó vững chắc hơn nhiều so với các tòa tháp từng bị đổ sập 13 năm trước.

Hệ thống cầu thang có lõi bê tông chắc chắn và đủ rộng để lực lượng cứu hỏa di chuyển được trong khi người dân thoát theo đường bộ. Hệ thống máy móc của tòa nhà cũng được bao bọc trong lớp vỏ bê tông vững chắc. Kiến trúc sư Gottesdiener nói đầy tự hào: “Nếu con trai tôi bảo nó có công việc ở tòa tháp 1 của WTC, tôi cũng sẽ không hề lo lắng về chuyện nó làm ở đây”.

Sau sự kiện 11-9, các kiến trúc sư đã lao tâm khổ tứ rất nhiều để tìm kiếm phương án xây dựng tòa nhà an toàn hơn. Họ đã làm việc với Sở cứu hỏa New York, lãnh đạo các tòa nhà và cảnh sát, đồng thời học hỏi kỹ thuật xây dựng mới của nhiều thành phố trên thế giới. Không chỉ vậy, các tình huống giả định trên máy tính cũng đã được đặt ra để tính toán những gì có thể xảy đến với các nhân viên làm việc tại tòa nhà.

Hiện tại, tòa tháp số 1 của WTC đã cho thuê được 60% diện tích, trong đó 7.432 m2 thuộc về công ty quảng cáo Kids Creative, nhà quản lý sân vận động Legends Hospitality, tập đoàn tư vấn đầu tư BMB Group và nhà cung cấp văn phòng Servcorp.

Giá thuê văn phòng tại tòa tháp số 1 của WTC ở mức cao nhất thế giới. Từ tầng 63 trở xuống giá thuê là 69 USD/ft2 (0,09m2). Từ tầng 63 trở lên, mức giá thuê dao động từ 80 USD – 100 USD/ft2.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên