Hàng trăm người tập luyện tại cơ sở Crescent (Q.7) đối thoại với đại diện CMG để đòi quyền lợi sau khi nghe thông tin cơ sở này bị đóng cửa - Ảnh: NGUYỄN TRÍ
Hàng trăm cá nhân mua vé tập thể dục và yoga hàng chục năm, thậm chí trọn đời với CMG đang bức xúc khi đơn vị này chuyển đột ngột địa điểm tập luyện tại Trung tâm Cali Centuryon Central (tòa nhà Crescent Plaza, số 105 Tôn Thất Duyệt, Q.7) khiến hội viên thiệt hại bởi không thể di chuyển xa.
Thiệt hại lớn
Theo chị Nguyễn Thị Trâm Anh (Q.7), chị mua gói hội viên trọn đời với giá 215 triệu đồng, mỗi năm đóng phí 5,6 triệu đồng/thẻ để duy trì thể dục tại Trung tâm Cali Centuryon Central.
Ngoài ra, chị còn mua thêm gói huấn luyện viên riêng, hiện còn 104 buổi (tương đương 50 triệu đồng). Đầu tháng 4, khi nghe đóng cửa cơ sở này, chuyển hội viên sang chỗ khác khiến chị rất khó chịu.
"Nhà Q.7 ngay sát trung tâm nên trước đó tôi mới chọn mua. Nếu giờ buộc chuyển sang các quận khác trong cùng hệ thống CMG tôi sẽ không đi, bởi quá xa" - chị cho biết.
Mua gói hội viên thấp hơn chị Trâm Anh, nhưng bà Phạm Thu Hà (Q.7) cho biết để mua gói 5 năm tại Cali Centuryon Central phải tốn đến 120 triệu đồng.
"Trung tâm hiện tại từ nhà bước vài bước là tới. Trong khi họ đề nghị chuyển qua Q.1 hoặc các quận khác thời gian đâu mà đi. Trước khi bán gói tập thì họ không nhắc đến đổi địa điểm, cảnh báo gì cả. Thậm chí lên kế hoạch đổi địa điểm cũng không thông báo cho nhiều hội viên biết" - bà Hà nói.
Theo chị Trâm Anh, CMG tính chuyển chị qua nơi tập luyện cùng hệ thống tại địa chỉ ViVo City ở Q.7.
Địa điểm này xa hơn, khá xô bồ và môi trường, cơ sở vật chất tập không tương xứng với giá trị của gói mà chị mua tại Cali Centuryon Central - tại tòa nhà Crescent Plaza, bởi giá tại Cali Centuryon Central có thể cao hơn gấp 3-5 lần.
"Nếu Cali không có khả năng tiếp tục thì phải trả lại tiền trong hợp đồng cho chúng tôi. Còn ép chúng tôi như vậy là không được" - chị Trâm Anh nói.
Theo chị Trâm Anh, chưa kể các hội viên ngắn hạn, hiện chỉ riêng hội viên thường xuyên với các gói sử dụng là 5 năm đến cả trọn đời tại Cali Centuryon Central có thể trên dưới 500 người, cho nên thiệt hại là rất lớn.
Chấm dứt thời hạn thuê mặt bằng
Gửi đến báo Tuổi Trẻ bản danh sách với chữ ký xác nhận đòi quyền lợi của hơn 200 hội viên tại cơ sở Cali Centuryon Central, bà Bùi Thị Thanh Hương (Q.7) - đại diện nhóm hội viên - cho biết ngày 30-4, CBRE (đơn vị quản lý bất động sản Phú Mỹ Hưng - chủ sở hữu địa điểm) sẽ thu hồi mặt bằng cho CMG thuê tại tòa nhà Crescent Plaza.
Trước đó, Cali có gửi thư xin gia hạn thời gian thuê mặt bằng nhưng ngày 21-3 CBRE trả lời không đồng ý.
Theo bà Hương, sau ngày 21-3 (biết không thuê được mặt bằng) CMG vẫn tự ý bán ra rất nhiều thẻ, gói thành viên dài hạn 5 năm, 10 năm, thậm chí trọn đời, đồng thời quả quyết là tập tại Cali Centuryon Central.
CMG vẫn gửi lịch tập đều đặn cho hội viên mà không hề đả động gì đến việc đóng cửa trung tâm trên hoặc thông tin rất mập mờ, trong khi trung tâm đều có địa chỉ liên lạc của các hội viên. "Như vậy khác nào lừa đảo khách hàng" - bà Hương bức xúc.
Theo bà Hương, hiện tại hội viên gửi nhiều kiến nghị và hàng trăm hội viên ký tên vào các đơn để gửi lên CMG đòi quyền lợi. Nhưng tới thời điểm này CMG vẫn chưa có phản hồi rõ ràng.
Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, đại diện CMG cho biết hiện CMG đang tiếp thu kiến nghị của khách hàng, hẹn ngày 9-4-2018 sẽ trả lời hội viên bằng văn bản. Quan điểm của CMG cố gắng đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Ông Randy Dobson - chủ tịch Tập đoàn CMG - cho biết có một số phương án cho các hội viên có thể chọn lựa: 1. Các khách hàng sẽ lựa chọn để tiếp tục tập luyện tại các câu lạc bộ khác trong toàn hệ thống của California; 2. CMG sẽ đàm phán với đơn vị quản lý mới để những hội viên có mong muốn tập luyện tại chỗ cũ có thể thực hiện việc tập luyện của mình; 3. Hội viên có nhu cầu khác, công ty sẽ làm việc trực tiếp để có các chính sách thỏa đáng.
Vì sao ngày 21-3 CMG biết là đến ngày 30-4 phải đóng cửa cơ sở Crescent vì hết hạn thuê mặt bằng nhưng sau đó vẫn bán hợp đồng hội viên dài hạn cho khách?
Đại diện CMG nói sau thời điểm đó (21-3) CMG vẫn "tự tin" có thể thương thảo với đơn vị cho thuê mặt bằng để gia hạn, đồng thời nghĩ rằng thẻ hội viên sẽ được tập tất cả các địa điểm trong hệ thống CMG nên chủ quan bán hợp đồng.
Bên cạnh đó, chúng tôi có thông báo cho hội viên từ ngày 30-3 qua email, thư và thông báo tại CLB. Hơn nữa, đến ngày 30-4 mới hết hạn thuê mặt bằng nên các hoat động kinh doanh của công ty chúng tôi vẫn diễn ra bình thường. Chúng tôi cam kết vẫn đảm bảo quyển lợi cho hội viên sau khi CLB di dời đến địa điểm khác và sẽ giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho họ.
"Những hội viên mới mua hợp đồng tại Crescent sẽ được CMG xem xét hoàn lại tiền" - vị đại diện này khẳng định.
Có thể kiện ra tòa
Theo luật gia Phan Thị Việt Thu - phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, dựa theo Luật dân sự hiện hành, hợp đồng ký kết phải có đại diện bên A và bên B, hay còn gọi là khách hàng và đại diện công ty.
Khách hàng có thể dựa vào điều khoản trong hợp đồng để đòi quyền lợi hợp pháp. Bà Thu còn cho biết thường trong hợp đồng dân sự luôn có câu cuối: "thương lượng với nhau".
Dựa vào đây, hai bên có thể thương lượng về nghĩa vụ hay trách nhiệm bồi thường khi có tranh chấp.
Theo một vị luật sư, hợp đồng dài hạn hay có rủi ro. Chẳng hạn địa điểm tập luyện chỉ đi thuê nên thiếu sự ổn định trong hoạt động.
Trường hợp này, khách hàng nên ký hợp đồng từng giai đoạn, xong ký tiếp tục hoặc tham khảo kỹ hợp đồng để hạn chế rủi ro khi có tranh chấp xảy ra.
Theo luật sư này, đây là tranh chấp dân sự nên trước mắt là thương lượng giữa hai bên. Hội viên có thể làm đơn ký và xác nhận về hoàn cảnh khó khăn nếu chuyển địa điểm tập luyện để kiến nghị lên CMG.
Trường hợp không thương lượng được có thể gửi đơn ra tòa án cấp quận, huyện. Nếu có yếu tố nước ngoài thì gửi đơn lên tòa án cấp tỉnh, thành phố.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận