16/03/2015 08:52 GMT+7

Trung Quốc xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Trung Quốc đã vượt mặt Đức và Pháp trở thành quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Mỹ và Nga.

Nhu cầu mua vũ khí tăng từ các khách hàng châu Á đã đưa Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ ba thế giới - Ảnh: DPA

Thông tin trên theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI - Thụy Điển). 

Trong báo cáo thường niên công bố hôm nay 16-3, SIPRI cho biết thương mại vũ khí thế giới giai đoạn 2010-2014 tăng 16% so với 5 năm trước đó.

Trong đó, Mỹ vẫn là nước dẫn đầu về xuất khẩu vũ khí với 31% các loại vũ khí thông thường được bán ra có nguồn gốc từ nước này, kế đó là Nga với 27%, tiếp theo là Trung Quốc, Đức và Pháp.

Mỹ là nước có khách hàng đa dạng nhất, trong đó khách hàng lớn nhất là Hàn Quốc, chiếm 9% lượng vũ khí do Mỹ bán ra. Khách hàng lớn nhất của Nga là Ấn Độ, chiếm 70% lượng vũ khí do Nga bán.

Riêng Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu vũ khí sang các nước châu Á, với ba khách hàng lớn là Pakistan (mua 41% lượng vũ khí do Trung Quốc bán), Bangladesh và Myanmar. Ngoài ra còn có 18 khách hàng ở châu Phi. 

Báo cáo cũng cho biết trong số các nước xuất khẩu vũ khí, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 143% so với 5 năm trước. Xuất khẩu của Nga và Ukraine cũng tăng trong khi xuất khẩu của Đức và Pháp giảm.

Tuy nhiên SIPRI cũng lưu ý các số liệu này là khối lượng vũ khí được mua bán chứ không phải giá trị tài chính của các giao dịch.

Ở chiều ngược lại, Ấn Độ là nước nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, kế đó là Saudi Arabia và Trung Quốc.

Nhập khẩu vũ khí của các nước châu Phi cũng có xu hướng tăng, lên đến 45% so với 5 năm trước đó.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên