07/01/2011 11:08 GMT+7

Trung Quốc xem xét luật phải thăm cha mẹ

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Trung Quốc đang xem xét đưa việc thăm viếng cha mẹ trở thành nghĩa vụ bắt buộc của công dân, trong bối cảnh nước này đang đối mặt với thách thức về việc dân số ngày càng già đi.

Báo The Straits Times dẫn lời ông Wu Ming thuộc Bộ Dân chính Trung Quốc nói bộ này đã đưa việc thăm viếng cha mẹ già vào dự luật sửa đổi Luật bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người lớn tuổi.

xr1GznIS.jpgPhóng to
Ngày càng nhiều người cao tuổi ở Trung Quốc - Ảnh: Flicker.com

Theo dự luật sửa đổi này, những bậc cha mẹ lớn tuổi cảm thấy bị con mình bỏ rơi có thể ra tòa đòi quyền được chăm sóc về vật chất và tinh thần. Dự luật cũng nhấn mạnh “sự an ủi về tinh thần”, có nghĩa là công dân không được phép bỏ mặc hay xa cách những người cao tuổi về mặt tinh thần, chẳng hạn con cái sống ở xa phải thăm viếng cha mẹ thường xuyên.

Dự luật cũng khuyến khích chính quyền địa phương bố trí lương hưu cho những người lớn hơn 80 tuổi và chăm sóc sức khỏe miễn phí người cao tuổi tại địa phương.

Chăm sóc cha mẹ già vốn là truyền thống của Á Đông, tuy nhiên các nhà quan sát cho rằng sự di cư cũng như áp lực công việc đang làm rạn nứt các mối quan hệ gia đình truyền thống ở Trung Quốc. Hiện 1/8 dân số Trung Quốc có độ tuổi trên 60 - tương đương 167 triệu người, phân nửa trong số đó đang sống một mình. Chính sách một con nhiều năm qua của Trung Quốc cũng đang làm vấn đề tồi tệ hơn, bởi gánh nặng chăm sóc cả một gia đình cao tuổi dồn lên vai một số ít lao động. Các cơ quan chức năng đã cảnh báo về số người cao tuổi chết âm thầm trong những căn hộ đang tăng, bất chấp việc ngày càng có nhiều nhà dưỡng lão.

Tuy nhiên BBC dẫn lời luật sư Qian Jun cho rằng dự luật sẽ rất khó có thể áp dụng vào thực tế.

“Chính quyền nên nghĩ về các biện pháp giáo dục hơn là tìm cách ràng buộc người ta bằng những điều luật” - ông Qian Jun nói.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên