24/06/2010 20:07 GMT+7

Trung Quốc triệt phá đường dây làm tiền giả lớn

MỸ LOAN (Theo THX, China Daily, NDNB)
MỸ LOAN (Theo THX, China Daily, NDNB)

TTO - Cơ quan công an tỉnh Hồ Nam vừa công bố kết thúc chuyên án 27-4 sau khi phá một đường dây chuyên sản xuất và tiêu thụ tiền giả lớn nhất từ trước đến nay với số tiền lên đến 210 triệu nhân dân tệ (31 triệu USD).

ze0YLXn3.jpgPhóng to
Phương tiện in ấn tiền giả của băng nhóm Trương Lương Thành - Ảnh: sina.cn

Bảy nghi can liên quan đến đường dây này đã bị bắt bao gồm Trương Lương Thành, cầm đầu băng nhóm, Âu Tiểu Phương - vợ của Trương cùng hai người bạn của y là Ngô Tuấn Phát và Ngô Sinh Hữu chuyên cung cấp phương tiện in ấn và tiêu thụ tiền giả sang các tỉnh khác. Hai nhân viên in ấn Trương Tuấn Lâm, Dương cùng Thôi Doãn Trí - chủ cho thuê nhà làm nơi sản xuất tiền giả cũng đã bị bắt.

Tiền giả là một vấn nạn đang ngày càng nghiêm trọng ở Trung Quốc. Năm 2009, cảnh sát nước này đã bắt 1,17 tỉ nhân dân tệ tiền giả trong một chiến dịch kéo dài 10 tháng, bắt gần 6.000 người liên quan đến đường dây in ấn và tiêu thụ tiền giả.

Theo Tân Hoa xã, ngày 27-4 cơ quan chức năng tỉnh Quảng Đông phát hiện 67 triệu nhân dân tệ (9,83 triệu USD) tiền giả trên chiếc xe buýt chạy tuyến Hồ Nam - Quảng Đông đang đỗ ở một trạm xăng trong khu vực Hoa Đô, Quảng Châu. Theo điều tra ban đầu, chủ xe trên đã được Trương Lương Thành thuê vận chuyển số tiền trên.

Đội điều tra tỉnh Quảng Đông đã lần theo dấu số tiền giả này đến một ngôi nhà ba tầng ở Thường Ninh, thành phố Hoành Dương (Hồ Nam). Ngày 28-4, chuyên án 27-4 được thành lập dưới sự phối hợp giữa công an Quảng Đông và công an Hồ Nam.

Sau đó hai ngày (30-4), công an Thường Ninh đã ập vào bao vây, lục soát căn nhà trên và bắt được 9,04 triệu nhân dân tệ (1,378 triệu USD) tiền giả cùng các phương tiện in ấn.

Từ ngày 9-5 đến ngày 18-5, cơ quan chức năng đã tóm gọn cả băng nhóm sản xuất và tiêu thụ tiền giả này trong lúc cả bọn bỏ trốn khỏi Thường Ninh. Công an Hoành Dương cho biết Trương Lương Thành đã cấu kết cùng với Ngô Tuấn Phát và Ngô Sinh Hữu góp vốn mua các phương tiện in tiền giả từ tháng 8-2009. Sau đó đến thuê nhà của Thôi Doãn Trí để làm nơi in ấn với tiền thuê nhà là 800 nhân dân tệ/ tháng.

Đường dây này bắt đầu hoạt động từ tháng 9-2009, tính đến nay đã in tổng cộng 210 triệu nhân dân tệ. Hai đợt in đầu tiên với tổng giá trị 140 triệu nhân dân tệ (20,54 triệu USD) đã được bán sang tỉnh Quảng Đông.

MỸ LOAN (Theo THX, China Daily, NDNB)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên