29/09/2015 15:39 GMT+7

Trung Quốc phạt 249 quan chức lười biếng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tân Hoa xã đưa tin Chính phủ Trung Quốc vừa xử phạt 249 quan chức lười biếng do ém các dự án, chi tiêu chính phủ và quỹ đất phát triển.

Nhiều dự án phát triển bị chậm vì các quan chức sợ bị điều tra tham nhũng - Ảnh: Bloomberg
Nhiều dự án phát triển chậm vì các quan chức sợ bị điều tra tham nhũng - Ảnh: Bloomberg

249 quan chức thuộc 24 tỉnh thành và khu vực nhận hình phạt sa thải, giáng chức hay cảnh báo từ kết quả một cuộc điều tra hồi tháng 5 và 6-2015.

“Mục đích hình phạt những quan chức này nhằm thúc đẩy công việc và chấn chỉnh nạn lười biếng, không chịu làm việc... và đảm bảo tiến độ các mục tiêu kinh tế trong năm nay”, Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức giấu tên.

Tân Hoa xã nêu ví dụ một dự án tái chế thực phẩm tại tỉnh Sơn Tây đến nay vẫn chưa khởi công dù chính phủ đã rót đủ ngân sách từ năm 2012.

Việc xử phạt diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang trong cuộc chiến chống tham nhũng lớn nhất từ trước đến nay. Trong 18 tháng qua, nhiều quan chức lo sợ không dám thông qua các dự án lớn để tránh gây sự chú ý của lực lượng chống tham nhũng.

Trước đó, Bắc Kinh đã nhiều lần dọa sẽ rút lại ngân sách của các chính quyền địa phương nếu họ không sử dụng nhưng không mạnh tay.

Hơn 296 tỉ nhân dân tệ, khoảng 46,5 tỉ USD, bị giữ trong tay các chính quyền địa phương tính đến tháng 8-2015 là dành cho các dự án “khẩn cấp” nhằm cải thiện cuộc sống người dân.

Thủ tướng Lý Khắc Cường từng nhiều lần chỉ trích việc các quan chức lười biếng và chậm chạp trong việc thực hiện các đường hướng chính sách của Bắc Kinh để tránh lọt vào tầm ngắm của chiến dịch chống tham nhũng.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay dự kiến sẽ là năm tăng trưởng thấp nhất trong vòng 25 năm trở lại đây. Tình hình đang khiến các nhà đầu tư và chính trị gia thế giới lo ngại.

Sự sụp đổ của chứng khoán Trung Quốc và việc Bắc Kinh bất ngờ hạ giá đồng nhân dân tệ trong mùa hè này đã gây ra cơn bão lớn trên thị trường toàn cầu, làm gia tăng lo ngại về khả năng quản lý kinh tế của Bắc Kinh.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên