08/01/2011 01:04 GMT+7

Trung Quốc nỗ lực khôi phục uy tín

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Đêm nay 8-1, đội tuyển Trung Quốc đối đầu với Kuwait tại sân Al Gharafa trong trận thứ hai ở bảng A Giải bóng đá Asian Cup 2011. Trước giải đấu này, các cầu thủ Trung Quốc đã “tuyên thệ” sẽ chơi tốt để lấy lại uy danh thuở nào...

TT - Đêm nay 8-1, đội tuyển Trung Quốc đối đầu với Kuwait tại sân Al Gharafa trong trận thứ hai ở bảng A Giải bóng đá Asian Cup 2011. Trước giải đấu này, các cầu thủ Trung Quốc đã “tuyên thệ” sẽ chơi tốt để lấy lại uy danh thuở nào...

Chín năm trước đây, đội tuyển Trung Quốc lần đầu tiên giành quyền tham dự vòng chung kết World Cup 2002. Sau đó họ lại xuất sắc vào đến trận chung kết Giải bóng đá Asian Cup 2004, trước khi để thua Nhật Bản 1-3.

Khi ấy, các hãng truyền thông quốc tế đã hết lời ca ngợi sự phát triển vượt bậc của bóng đá Trung Quốc và đánh giá họ là “thế lực mới” của châu Á. Nhận định như vậy vì bóng đá Trung Quốc có rất nhiều tiềm năng nhờ dân số hơn 1 tỉ người.

Tuy nhiên, kể từ đó bóng đá Trung Quốc lại tuột dốc không phanh, đem quân đến tham dự giải đấu lớn nào cũng thua xiểng niểng. Đỉnh điểm của sự sa sút là xìcăngđan tiêu cực nổ ra hồi đầu năm nay, khi có nhiều quan chức cấp cao của Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc nhúng tay vào tham nhũng, rồi nhiều cầu thủ bị buộc tội “đút lót” để được gọi vào đội tuyển Trung Quốc.

Có thể nói đây là “vết nhơ” lớn nhất trong lịch sử bóng đá Trung Quốc, làm người hâm mộ nước này trở nên bi quan về tương lai của bóng đá nước nhà.

Do đó Asian Cup 2011 được đánh giá là một thách thức, đồng thời cũng là cơ hội để Trung Quốc có thể lấy lại hình ảnh và uy tín. Hiện đội tuyển Trung Quốc đang được dẫn dắt bởi nhà cầm quân 44 tuổi Gao Hongbo, suốt 30 năm qua đây là HLV trẻ tuổi nhất dẫn dắt tuyển Trung Quốc.

Vì là một HLV trẻ nên ông Gao Hongbo đã quyết tâm xây dựng đội tuyển Trung Quốc thành đội bóng trẻ với độ tuổi trung bình 23 và không cầu thủ nào quá 30.

Để chuẩn bị Asian Cup 2011, đội tuyển Trung Quốc đã có thời gian tập trung rất dài và liên tục thi đấu giao hữu cọ xát trong nửa năm qua. Thành tích của tuyển Trung Quốc trong loạt trận giao hữu khá ấn tượng, khi chơi tổng cộng 11 trận và giành chiến thắng đến tám trận, trong đó nổi bật là các trận thắng trước Pháp 1-0, Estonia 3-0, Macedonia 1-0, Iraq 3-2...

Điểm mạnh của Trung Quốc tại giải đấu này là sự gắn kết ăn ý và lứa cầu thủ trẻ rất sung sức. Cầu thủ đáng chú ý nhất của họ tại giải là tiền vệ 23 tuổi Hao Junmin, đang chơi khá tốt trong màu áo Schalke 04 ở Giải vô địch Đức.

Trả lời phỏng vấn của Tân Hoa xã trước trận gặp Kuwait, HLV Gao Hongbo cho biết: “Các cầu thủ chúng tôi đã có nhiều thời gian thi đấu cùng nhau. Họ đang rất sung sức và sẵn sàng cho giải đấu lớn tại Qatar. Tôi nghĩ tất cả 16 đội đều có cơ hội đoạt cúp và may mắn sẽ là yếu tố rất quan trọng tại giải. Chúng tôi đã cố gắng thu thập rất nhiều thông tin về các đối thủ. Tôi hi vọng bóng đá Trung Quốc sẽ tạo dấu ấn tại giải năm nay”.

QUỐC THẮNG

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên