29/08/2009 08:17 GMT+7

Trung Quốc muốn Mỹ ngừng tuần tra vùng "đặc quyền kinh tế"

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Ngày 27-8, Trung Quốc đã ra tuyên bố kêu gọi Mỹ giảm dần và tiến tới chấm dứt các chiến dịch tuần tra khảo sát vùng biển và vùng trời để tránh “những va chạm về hàng hải”.

Tân Hoa xã dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết yêu cầu trên được đưa ra trong một phiên họp đặc biệt về an ninh hàng hải giữa quân đội hai nước trong hai ngày 26 và 27-8.

pwKdmvwm.jpgPhóng to

Các tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận ngoài khơi Thanh Đảo, tháng 4-2009 - Ảnh: Getty Images

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc viết: “Trung Quốc cho rằng các hoạt động tuần tra và khảo sát hiện giờ của Mỹ ở khu vực vùng biển và vùng trời thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc có thể dẫn đến những xung đột về quân sự giữa hai phía. Cách giải quyết các sự kiện hàng hải Mỹ - Trung là Mỹ nên thay đổi chính sách với các chiến dịch tuần tra và khảo sát chống lại Trung Quốc, giảm dần và hướng tới dừng hẳn các chiến dịch như vậy”.

Reuters dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chỉ tính riêng trong năm 2009, các tàu Trung Quốc và tàu Mỹ đã năm lần đụng độ ở các vùng biển châu Á, trong đó Trung Quốc tuyên bố Mỹ xâm phạm vùng “đặc quyền kinh tế” của họ. Bà Susan Stevenson, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, xác nhận với Reuters về đề nghị từ phía Trung Quốc. Tuy nhiên, bà Stevenson nói: “Quan điểm của chúng tôi vẫn không thay đổi. Đó là thực hiện các quyền tự do hàng hải trong khi nhấn mạnh việc tránh xảy ra những sự kiện không mong muốn”.

Mỹ giữ nguyên tắc cho rằng vùng nước cách bờ biển 12 dặm (khoảng 20km) là vùng tự do cho tất cả tàu thuyền, trong khi Trung Quốc yêu cầu Mỹ không được đi lại trong cái gọi là vùng “đặc quyền kinh tế” nằm cách 200 dặm (320km) kể từ bờ biển Trung Quốc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên