01/01/2017 14:49 GMT+7

​Trung Quốc: không có chuyện Hong Kong độc lập

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trung Quốc tuyên bố sẽ không có chỗ cho một Hong Kong độc lập theo thoả thuận “một quốc gia, hai chế độ”, nhưng có thể chấp nhận các khác biệt trong chế độ.

Ông Vương Quang Á - Ảnh: SCMP
Ông Vương Quang Á - Ảnh: SCMP

Nhân dân Nhật báo ngày 31-12-2016 dẫn lời ông Vương Quang Á, lãnh đạo Văn phòng các vấn đề về Hong Kong, Macau, khẳng định: “Hong Kong là một phần không thể tách rời của đất nước, không có tình huống nào cho phép Hong Kong độc lập. Đây là một điểm mấu chốt không thể chạm đến”.

Theo ông Vương, “một quốc gia, hai chế độ” là thoả thuận mới nên trong quá trình thực hiện có những “tình huống, vấn đề, thách thức mới” phát sinh là chuyện thường.

“Chính phủ trung ương kiên nhẫn và tin vào Hong Kong. Cho đến khi nào nguyên tắc “một quốc gia” không bị tổn hại, những khác biệt giữa hai hệ thống hoàn toàn có thể được chấp nhận và tôn trọng” - ông Vương nói. 

Tháng trước, Trung Quốc bất ngờ diễn giải Luật cơ bản của Hong Kong, được coi là “hiến pháp” của đặc khu này, nhằm ngăn cản hai nghị sĩ ủng hộ độc lập nhậm chức.

Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc năm 1997 theo thoả thuận “một quốc gia, hai chế độ” cho phép đặc khu này tự do và tự quản trong nhiều mặt, bao gồm hệ thống pháp lý. 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên