28/02/2011 10:48 GMT+7

Trung Quốc hạ chỉ tiêu tăng trưởng, hỗ trợ người nghèo

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Trung Quốc sẽ hạ chỉ tiêu tăng trưởng từ 8% xuống còn 7% để tập trung kiểm soát tình trạng giá cả tăng vọt gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, Tân Hoa Xã dẫn lời Thủ tướng Ôn Gia Bảo ngày 27-2.

Phát biểu trong cuộc nói chuyện trực tuyến kéo dài 2 giờ với người dân thông qua trang web chính phủ và trang web của Tân Hoa Xã, ông Ôn Gia Bảo cũng nói chính phủ Trung Quốc sẽ tập trung vào việc duy trì ổn định xã hội thông qua 3 chính sách chủ đạo: thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, đảm bảo cơ hội và quyền lợi cho người dân nông thôn, chống tham nhũng.

mZwYyJa4.jpgPhóng to
Thủ tướng Ôn Gia Bảo trong buổi trao đổi trực tuyến - Ảnh: Xinhua

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói việc điều chỉ mức tăng trưởng kinh tế sẽ giúp “tăng chất lượng và hiệu suất của tăng trưởng” đồng thời bảo vệ môi trường. “Chúng ta không thể hi sinh môi trường vì mục tiêu tăng trưởng và sản xuất vô tội vạ như trước đây", BBC dẫn lời Thủ tướng Trung Quốc. "Điều đó sẽ làm kiệt quệ môi trường - tài nguyên và dẫn đến phát triển không bền vững”.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng ở mức hơn 8% trong suốt 6 năm liên tiếp, tuy nhiên kèm theo đó là việc giá lương thực và nhà đất tăng vọt, mà theo ông Ôn Gia Bảo, đã “ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và sự ổn định xã hội”.

Lạm phát tại Trung Quốc được chính phủ công bố là 5%, tuy nhiên giá lương thực đã tăng 10% trong thời gian qua, theo BBC.

“Chúng tôi muốn đảm bảo thu nhập phải theo kịp tăng trưởng và mức tăng lương phải theo kịp mức tăng năng suất”, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói với Tân Hoa Xã, và cho biết đảm bảo phân phối thu nhập công bằng là một việc làm quan trọng đối với chính phủ trong vòng 5 năm tới nhằm đảm bảo ổn định xã hội.

Cụ thể, chính phủ sẽ tăng lương cho các nhóm thu nhập thấp, tăng mức lương tối thiểu và kiểm soát mức lương ở các ngành công nghiệp. Chính phủ Trung Quốc cũng đang có kế hoạch tăng giới hạn chịu thuế thu nhập cá nhân, nhằm giảm áp lực cho giới trung lưu và giới thu nhập thấp. Giới hạn chịu thuế thu nhập cá nhân hiện nay ở Trung Quốc là 2.000 nhân dân tệ (304 USD).

Ông Ôn Gia Bảo nói chính sách lương hưu hiện tại sẽ được cải thiện, bởi “chúng ta không nên chỉ tập trung vào việc làm phình to miếng bánh của cải trong xã hội mà còn phải đảm bảo rằng miếng bánh đó được chia một cách công bằng, và mọi người đều hưởng lợi từ chính sách cải cách và mở cửa”.

Một trọng tâm khác của chính phủ Trung Quốc là chấm dứt sự thiệt thòi của người dân nông thôn trong các lĩnh vực giáo dục, việc làm, y tế và phúc lợi xã hội - trước hết là giải quyết vấn đề của những người dân nông thôn làm công nhân tại các thành phố.

Ông Ôn Gia Bảo nói cơ chế đăng kí nhà đất hiện nay tại Trung Quốc, vốn được xem là trở ngại chính đối với người dân nông thôn, sẽ được cải cách để đảm bảo “không có người công nhân nào hoặc con cái của họ bị phân biệt đối xử trong trường học hay tại nơi làm việc chỉ vì họ từng là nông dân”. Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ tìm cách để con em những người nông dân làm công nhân tại các thành phố tiếp cận giáo dục một cách dễ dàng hơn.

Trung Quốc hiện có 240 triệu nông dân làm công nhân tại các thành phố, những người này không được hưởng đầy đủ phúc lợi xã hội như người dân thành thị, theo Tân Hoa Xã.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng chỉ đạo Bộ An ninh xã hội và Bộ Dân sự giải quyết tình trạng bạo hành đối với trẻ em đường phố. Vấn đề trẻ em đường phố đang là thời sự tại Trung Quốc sau khi một giáo sư tên Yu Jianrong lên tiếng về tình trạng bắt cóc trẻ em rồi bắt những trẻ này đi ăn xin.

Điều tra và xét xử những quan chức tham nhũng và lạm quyền sẽ là nhiệm vụ cơ bản trong năm 2011, theo ông Ôn Gia Bảo. Thủ tướng Trung Quốc thừa nhận tình trạng một số quan chức tập trung quá nhiều quyền lực đến mức không thể kiểm soát, đồng thời cam kết sẽ tiến hành cải cách để công khai tối đa tài sản của các quan chức và chi tiêu các dự án của chính phủ.

Cam kết của ông Ôn Gia Bảo được đưa ra chỉ ít ngày sau khi hai quan chức cao cấp Trung Quốc bị dính vào bê bối tham nhũng. Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân bị mất chức vì “sai phạm trong việc xây tuyến đường sắt cao tốc” còn Bí thư Thành ủy thành phố Mậu Danh La Âm Quốc bị bắt giữ và thẩm vấn vì các cáo buộc tham nhũng.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên