25/02/2014 12:13 GMT+7

Trung Quốc gặp thách thức trong cuộc chiến chống tham nhũng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới chuyên gia Trung Quốc hôm 24-2 cảnh báo cuộc chiến chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức lớn, khi một số "quan tham" có khả năng trốn ra nước ngoài.

Trung Quốc gặp thách thức trong cuộc chiến chống tham nhũng

TTO - Giới chuyên gia Trung Quốc hôm 24-2 cảnh báo cuộc chiến chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức lớn, khi một số "quan tham" có khả năng trốn ra nước ngoài.

TCwePeSG.jpgPhóng to
Bí thư thành ủy thành phố Tôn Nghĩa, tỉnh Quí Châu - Liêu Thiếu Hoa đang bị điều tra tham nhũng - Ảnh: xinhua

"Phủ tướng quân" tham nhũng ở Trung Quốc đầy vàng ròngTrung Quốc: triệt để quét tham nhũngChống "tham nhũng" xe công kiểu mới ở Trung Quốc

Bên cạnh đó, nhiều quan chức khác cũng đang tìm mọi cách cách ngụy trang hành vi tham nhũng nhằm đối phó với cơ quan điều tra.

Sách xanh về qui định của luật pháp do viện Khoa học xã hội Trung Quốc công bố cùng ngày cho biết các "quan tham" Trung Quốc cũng sẽ sử dụng bên thứ ba để nhận hối lộ thay cho họ, cụ thể là lợi dụng các thành viên trong gia đình hay bạn thân. Báo cáo này kêu gọi chính phủ Trung Quốc theo dõi nghiêm ngặt hơn những quan "lõa thể" - là cách gọi mà chính phủ Trung Quốc ám chỉ những "quan tham" đã đưa vợ và con ra nước ngoài sinh sống còn họ sống một mình ở Trung Quốc để dễ bề trốn chạy khi cần.

Chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ công bố số liệu về các quan chức dạng này cũng như chưa bao giờ công bố về số lượng "quan tham" bỏ trốn khỏi Trung Quốc. Báo cáo trên cho biết nhiều quan chức có thể đang tính kế trốn ra nước ngoài do các biện pháp chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc đang ngày càng gắt gao hơn, kể từ khi chính quyền của chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền hồi tháng 11-2012.

Sách xanh này còn kêu gọi chính quyền Bắc Kinh đẩy mạnh các biện pháp chống "tham nhũng bè lũ" và cảnh báo các quan chức cấp bộ nên tránh những mối quan hệ mật thiết với bè lũ này. Nhật báo Trung Quốc dẫn chứng, cựu phó chủ tịch tỉnh Hải Nam Kí Văn Lâm là một trường hợp cụ thể. Quan Kí đã "ngã ngựa" ngày 18-2, sau khi bị phát hiện có nhiều mối quan hệ bất bình thường với một loạt quan chức tham nhũng đã bị cách chức năm 2013, cá nhân quan Kí cũng đang bị nghi dính đến tham nhũng.

Ít nhất 123 quan chức trong Ủy ban thanh tra kỷ luật Đảng cộng sản Trung Quốc đang đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Trong đó, 70 quan chức cấp tỉnh và 27 quan chức ở cấp bộ trở lên. Ông Châu Thụ Chấn, giáo sư trường đại học Nhân Dân Trung Quốc nhấn mạnh cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc năm 2014 sẽ quyết liệt hơn và còn nhiều quan chức bị điều tra hơn.

Nhật báo Trung Quốc cho biết it nhất 6 quan chức cấp bộ, trong đó có phó chủ tịch tỉnh Hồ Bắc - Quách Hữu Minh và Bí thư thành ủy thành phố Tôn Nghĩa - Liêu Thiếu Hoa đã bị đoàn thanh tra "sờ gáy" và đang đối mặt với cáo buộc tham nhũng.

Trong năm 2013, tổng cộng 30.420 quan chức đã bị trừng trị do "vi phạm kỷ luật Đảng", cụm từ mà Trung Quốc ám chỉ tham nhũng nhằm tránh sự phẫn nộ của công chúng Trung Quốc khi đề cập đến cụm từ "tham nhũng".

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên