Xe
07/08/2014 15:17 GMT+7

Trung Quốc dọa phạt Audi và Chrysler vì "độc quyền"

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hôm 7-8 Trung Quốc cho biết sẽ phạt hai hãng ôtô nước ngoài Audi và Chrysler do “có những hành vi độc quyền” tại thị trường Trung Quốc.

qkbo1wBd.jpgPhóng to
Một chiếc Audi chạy trên đường phố Thiên An Môn (Bắc Kinh) - Ảnh: Reuters

Trung Quốc điều tra Mercedes-Benz

Hai ngày trước khi dọa phạt Audi và Chrysler, nhà điều tra chống độc quyền kiểm tra bất ngờ văn phòng Mercedes-Benz ở Thượng Hải, đồng thời chất vấn nhân viên và kiểm tra máy tính của văn phòng này.

Người phát ngôn NDRC cũng xác nhận việc điều tra Mercedes-Benz. Tập đoàn Daimler (công ty mẹ của Mercedes-Benz) cho biết đang hợp tác điều tra với nhà chức trách Trung Quốc.

Theo AFP, hai công ty này đối mặt với nguy cơ bị phạt đến 10% doanh thu tại thị trường Trung Quốc trong năm 2013.

“Nhà chức trách đã phát hiện hai công ty trên có những hành vi độc quyền và họ sẽ bị trừng phạt trong tương lai gần” - người phát ngôn Ủy ban phát triển và cải cách Trung Quốc (NDRC) Lý Phát Dân cho biết trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh.

Audi là hãng xe đắt tiền của tập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu Volkswagen, trong khi đó, công ty sản xuất ôtô Chrysler của Mỹ hiện đã sáp nhập với tập đoàn Fiat của Ý.

Trước đó, Trung Quốc đã mở cuộc điều tra lớn đối với các công ty nước ngoài trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm y dược, công nghệ và sữa dành cho trẻ sơ sinh. NDRC cho biết hai năm qua cơ quan này đã điều tra nhiều hãng ôtô nhưng không tiết lộ tên của các công ty này.

Trụ sở Audi ở Đức cho biết công ty đang hợp tác với NDRC để điều tra và không cung cấp thêm thông tin. Trong khi đó người phát ngôn của Fiat-Chrysler tại Trung Quốc từ chối bình luận về vấn đề trên.

Trung Quốc xem việc dùng ưu thế trên thương trường để thiết lập giá bán sản phẩm là một dạng độc quyền. “Lợi nhuận phi pháp” của những công ty vi phạm sẽ bị tịch thu và các công ty này có thể bị phạt số tiền lên đến 10% doanh thu trong năm ngoái.

Nhiều người nhận định rằng việc giá phụ tùng và ôtô nguyên chiếc tại Trung Quốc cao hơn ở những nơi khác là điều không công bằng. Tuy nhiên, nhà sản xuất ôtô nước ngoài cho rằng mức thuế cao mà Trung Quốc đưa ra là lý do khiến cho giá cả xe nhập khẩu tăng vọt.

Ông Lý cho biết 12 công ty Nhật Bản cũng bị điều tra vì độc quyền giá về phụ tùng và khung sườn. Ông Lý từ chối tiết lộ tên tuổi của các công ty này.

Bằng việc trừng phạt các công ty nước ngoài, Bắc Kinh đang tạo nhiều thuận lợi cho các công ty nội địa. Đặc biệt trong các ngành công nghiệp bị công ty nước ngoài chi phối.

Các hãng xe lớn đồng loạt giảm giá

Để xoa dịu giới chức Trung Quốc, các công ty ôtô nước ngoài đã đổ xô giảm giá xe trong vài tuần trở lại đây.

Hôm chủ nhật, Daimler tuyên bố sẽ giảm giá 10.000 phụ tùng của Mercedes-Benz tại thị trường Trung Quốc từ ngày 1-9. Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi có tin Trung Quốc sẽ mở cuộc điều tra lớn đối với toàn bộ ngành công nghiệp ôtô ở Trung Quốc.

Audi cũng giảm giá phụ tùng của hãng xe này hồi tuần trước. Trong khi đó Chrysler tuyên bố giảm giá phụ tùng và vài mẫu xe Jeep của hãng này.

Trung Quốc là một thị trường vô cùng quan trọng đối với các nhà sản xuất ôtô nước ngoài, đặc biệt khi thị trường châu Âu đã dần bão hòa. Năm 2013, các công ty ôtô nước ngoài bán ra 21,98 triệu chiếc tại thị trường này.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên