06/10/2005 22:44 GMT+7

Trung Quốc: Bùng nổ thức ăn nhanh

NHƯ BÌNH (Theo Xinhua)
NHƯ BÌNH (Theo Xinhua)

TTO - Liu Kai, bố của bé trai 15 tuổi thường để con mình chọn địa điểm mỗi khi gia đình đi ăn. "Mặc dù tôi muốn chọn những nhà hàng Trung Quốc (TQ) trong lễ Tết trung thu vừa qua nhưng con trai tôi lại thích ăn Hamburger hơn. Vậy là gia đình tôi lại trải qua một cái tết của người TQ tại một tiệm ăn KFC".

zhMtTs5u.jpgPhóng to

"Người lớn không thích khẩu vị này lắm, nhưng trẻ con lại rất khoái", ông Liu Kai phàn nàn. Nhưng bé Liu Lin có lý do riêng của mình. "Cháu đã ăn bánh trung thu vào mỗi dịp Tết trung thu hàng năm, nhưng mùi vị của chúng quá "tải" với cháu. Cháu thích ăn ở đây (nhà hàng thức ăn nhanh) hơn".

Để thuyết phục thêm bố mình, cậu bé nói thêm: "Bố cứ xem bánh hamburger là bánh trung thu cũng được mà". Bánh Hamburger, khoai tây chiên, gà rán là thức ăn khoái khẩu của giới trẻ TQ hiện nay.

Miệng vừa chóp chép khoai tây chiên và hút cola vừa dung dăng trên phố là hình ảnh trở nên rất đỗi quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của giới trẻ TQ, một hình ảnh nói lên sự thắng thế của những hãng thức ăn nhanh của các công ty nước ngoài tại TQ.

Hệ thống nhà hàng McDonald's, KFC và Yoshinoya của Nhật bản đã trở nên quá phổ biến và tạo thành một hệ thống công ty vững mạnh chỉ trong vòng 20 năm ở TQ. Những biểu tượng, logo ông già cười của KFC hay McDonald's xuất hiện nhan nhản trên đường phố TQ. Trong khi đó, những thức ăn và nhà hàng bánh bao hấp (món ăn rất được ưa chuộng của TQ) lại mất dần bóng dáng của trẻ em.

Một cuộc khảo sát cho thấy khoảng 80% các học sinh ở trường cấp 1 và cấp 2 thích các loại thức ăn nhanh của nước ngoài, 43,6% là khách hàng của McDonald's, KFC và một số cửa hàng thức ăn nhanh khác hàng tháng, trong đó 6,1% là khách hàng mỗi tuần, thậm chí mỗi ngày.

Các lễ hội, kỳ nghỉ, dịp sinh nhật tiệc tùng... là tất cả những dịp mà trẻ thành thị TQ ăn thức ăn nhanh nước ngoài.

Cũng trong một cuộc khảo sát cho thấy, những người càng trẻ thì càng thích ăn thức ăn nhanh. 43% học sinh cấp 1 cho biết chúng rất thích thức ăn nhanh của nước ngoài, và tỷ lệ này rơi xuống còn 25,5% với học sinh cấp 2.

Đơn cử hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh của KFC chỉ riêng tại Thượng Hải đã là 158 cửa hàng. Dù được một số chuyên gia cảnh báo các thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn nhanh là không "khỏe mạnh", không "bổ dưỡng" nhưng tốc độ của nó vẫn phát triển nhanh tại TQ.

Giáo sư Wang Chengrong của Trường quản lý cán bộ Bắc Kinh nhấn mạnh: "Hiện tượng thức ăn nhanh chính là hình ảnh thu nhỏ những biến chuyển của xã hội TQ sau khi đất nước này thực hiện chính sách mở cửa. Nó bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự đầu tư nước ngoài và trở thành một thị trường rộng lớn cho các công ty thức ăn nhanh và hệ thống quảng cáo của các công ty này".

NHƯ BÌNH (Theo Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên