03/08/2007 21:01 GMT+7

Trung Quốc bắt băng nhóm sản xuất vaccine giả

THANH TUẤN (Theo China Daily)
THANH TUẤN (Theo China Daily)

TTO - Trong nỗ lực tăng cường kiểm soát việc sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, Trung Quốc vừa bắt giữ 17 thành viên một băng nhóm chuyên sản xuất vaccine bệnh dại.

Những kẻ này đã sử dụng tinh bột, nước pha chế thêm vào với vaccine thật. Mỗi liều chúng sản xuất chỉ mất 6 hào nhưng bán với giá lên tới 130 nhân dân tệ.

Điều tra ban đầu cho biết có khoảng 227 người đã tiêm loại thuốc giả này và hiện những người này đang được các cán bộ y tế địa phương theo dõi. Hồi đầu tuần, 2 tên trong băng nhóm này bị bắt tại tỉnh Tứ Xuyên, nơi có ít nhất 29 người đã tiêm phải thuốc giả. 15 tên khác bị bắt tuần trước tại trụ sở của chúng tại tỉnh Hắc Long Giang với khoảng 10.000 liều thuốc dại giả, 20.000 ống thuốc chữa bệnh về tim mạch và 211 lọ protein máu. Tổng cộng băng nhóm này làm giả khoảng 67 loại thuốc khác nhau.

Cơ quan chức năng cho biết hiện họ đã phát hiện thuốc giả ở một vài thành phố và việc điều tra vẫn còn đang tiếp tục. Các loại vaccine dại giả có thể gây chết người cho những người mắc bệnh dại - vốn đòi hỏi phải được điều trị cẩn thận và đúng liều ngay sau khi bị chó cắn. Trong năm ngoái có khoảng 2.000 người chết vì bệnh dại ở Trung Quốc. Đây là căn bệnh gây tử vong cao thứ 2 chỉ sau bệnh lao phổi ở nước này.

* Phát biểu trên mạng Internet ngày 2-8, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Bạc Hy Lai khẳng định 99% hàng xuất khẩu của Trung Quốc đạt chất lượng tốt và an toàn; các sản phẩm Trung Quốc đều có đính kèm các thông tin về chất lượng của sản phẩm. Ông Bạc Hy Lai hi vọng các nước đối xử với hàng hóa Trung Quốc một cách công bằng, khách quan và đúng mực.

THANH TUẤN (Theo China Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên