07/07/2004 18:26 GMT+7

Trung Quốc báo động xu hướng dân số già

Th.TU (THX)
Th.TU (THX)

TTO - Hôm qua, khi đưa ra "Báo cáo về dân số và lao động", Viện Khoa học xã hội Trung Quốc đã lên tiếng báo động về "xu hướng dân số già" đang diễn tiến ở nước này và gợi mở cho chính phủ nước này một số giải pháp nhằm đối phó với thách thức mới.

Hiện nay, số người ở độ tuổi từ 65 trở lên đang chiếm 7% dân số Trung Quốc và tỷ lệ này tăng mỗi năm. Theo báo cáo, dự kiến đến năm 2050, dân số già của Trung Quốc sẽ đạt tới đỉnh điểm với số người ở độ tuổi nêu trên chiếm 1/4 dân số. Thách thức đặt ra mà ai cũng đã rõ là gánh nặng của đối tượng này lên hệ thống tài chính và bảo hiểm y tế của đất nước.

"Trong khi quá độ từ nền kinh tế kế họach lên nền kinh tế thị trường, trách nhiệm chu cấp cho người cao tuổi ở Trung Quốc đang được chuyển từ xí nghiệp cho xã hội. Tuy nhiên, ngân khỏan dành cho lương hưu còn quá khiêm tốn" - các nhà nghiên cứu nhận xét. Theo họ, Trung Quốc phải tăng đầu tư vào chất lượng giáo dục để duy trì cạnh tranh và giữ được đà tăng trưởng hiện nay cho đến ít nhất 20 năm tới mới mong đáp ứng lương hưu cho số người cao tuổi . Đối với khu vực nông thôn, họ kiến nghị về lâu dài thiết lập dần dần hệ thống bảo hiểm cho tất cả những người cao tuổi, và trước mắt nâng cao mức sống cho người dân ở khu vực này.

Th.TU (THX)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên