22/02/2012 10:01 GMT+7

Trúng mùa tôm hùm giống

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TT - Tôm hùm giống (tôm nhí) đang xuất hiện nhiều tại khu vực biển xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Gần 100 hộ ngư dân và bạn tàu đã trở thành triệu phú chỉ sau một đêm ra khơi đánh bắt.

yJtPc60d.jpgPhóng to

Những tấm lưới dài gần 80m được ngư dân xã Bình Thuận thả xuống để “quét” tôm hùm giống - Ảnh: TRÀ GIANG

14g, ngư dân Bùi Thanh Vinh (50 tuổi) - thôn Tuyết Diên 2, xã Bình Thuận - dẫn tôi bơi thuyền thúng qua sông Đầm nhằm hướng tàu QNg 55936 TS - nơi dùng làm trạm trung chuyển - để săn tôm hùm giống.

Chừng 80 chiếc ghe, tàu loại 45-90CV đã neo sẵn theo hình cánh cung, vài chục chiếc thuyền thúng chứa sẵn những tấm lưới (mành) màu xanh được buộc quanh các tàu. Hai tấm lưới hình chữ V, màu xanh nước biển dài gần 80m được hai ngư dân trên hai chiếc thuyền thúng đi song song thả xuống cùng lúc. Chờ trời tối hẳn, những ngọn đèn pha loại 500W từ các tàu bật lên, cả vịnh biển lung linh như một TP thu nhỏ. Ông Vinh giải thích: “Các tàu đều dùng lưới màu xanh vì phải trùng với màu của nước biển để tôm không “lạ mắt” mà bỏ đi, những bóng đèn công suất cực lớn để dụ tôm vào những giàn mành, thời gian còn lại là... ngồi chơi thôi”.

Khoảng 2g sáng, những mét lưới được gỡ, tôm nhí được dồn về phía đuôi mành cho vào đục (một loại dụng cụ đựng gắn cuối đuôi mành để dồn tôm vào). Chừng hơn hai giờ sau, lưới đã được thu về gọn ghẽ, cũng là lúc những con tôm nhí lóng lánh nằm gọn vào các thùng xốp.

Sau một đêm, tàu của ông Vinh khai thác 101 con tôm nhí. “Số tôm này chờ các ngư dân bán cho người nuôi tôm của tỉnh Phú Yên với giá khoảng 140.000 đồng/con, thu về khoảng 14 triệu đồng. Chủ tàu và bạn chia 50-50” - ông Vinh cho biết. Ông nói tiếp tôm nhí xuất hiện tại vùng biển này từ tối 27 tháng chạp nên người dân trúng lắm. Sau mười đêm săn tôm nhí, ông đã thu về khoảng 250 triệu đồng, phân nửa chia cho bạn tàu, còn ông là chủ tàu nên thu về gần 130 triệu đồng.

Nhưng số đó vẫn chưa “khủng” bằng người đầu tiên săn tôm nhí mà cả đội thuyền đánh bắt xã Bình Thuận nể phục là ông Phùng Hữu Hạnh ở thôn Tuyết Diêm 2. Ông Hạnh và sáu ngư dân trong đêm 28 tháng chạp đã săn gần 1.500 con tôm nhí, thu nhập gần 150 triệu đồng, trừ chi phí, chia cho chủ tàu mỗi bạn chài còn lại được trên 10 triệu đồng/đêm.

Nhớ lại những đêm “hoàng kim” đó, ông Hạnh vẫn còn lâng lâng: “Riêng mồng 2 tết, tàu tui săn tiếp được mẻ tôm 1.500 con, giá tôm trên 250.000 đồng/con, thu về gần 400 triệu đồng”. Qua hơn mười đêm khai thác, tàu của ông thu được gần 1 tỉ đồng.

“Thật ra đánh bắt tôm nhí chẳng thể dựa trên kinh nghiệm, chỉ là may mắn neo tàu ngay tại luồng của tôm di chuyển, thả lưới rồi trúng thôi” - ông Hạnh bật mí.

TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên