14/05/2004 05:00 GMT+7

Trứng gà ta hay trứng gà Trung Quốc?

KHÁNH NGỌC
KHÁNH NGỌC

TT - Mấy ngày gần đây những người buôn bán trứng rỉ tai nhau về một nguồn trứng gà giá rẻ. Đó là trứng gà có xuất xứ từ Trung Quốc (TQ). Những quả trứng gà TQ này xuất hiện tại các chợ dưới chiếc áo khoác “trứng gà ta thả vườn”.

ey2xaeVw.jpgPhóng to
Một sạp bán trứng có nhiều vỉ trứng gà "niêm phong" bằng dây thun
TT - Mấy ngày gần đây những người buôn bán trứng rỉ tai nhau về một nguồn trứng gà giá rẻ. Đó là trứng gà có xuất xứ từ Trung Quốc (TQ). Những quả trứng gà TQ này xuất hiện tại các chợ dưới chiếc áo khoác “trứng gà ta thả vườn”.

Mua bao nhiêu cũng có?!

Theo một số tiểu thương ở chợ trứng gia cầm Phú Hữu (Q.5), gà con hiện có giá rất cao từ 2.500 - 3.500đ/con nên trứng gà ta được các trại gà ưu tiên cho ấp trứng để bán gà con. Chỉ khoảng 10% số trứng gà ta thả vườn không thể nở được mới đem bán ra thị trường. Vì vậy số lượng trứng gà ta trong nước bán ra các chợ rất ít và rất khó mua.

Theo một chủ vựa trứng lớn ở Q.5, giới buôn trứng gọi trứng gà ta là “trứng trắng” hoặc “trứng kem” để phân biệt với “trứng đỏ” là trứng gà công nghiệp. Vựa trứng này còn xác nhận rằng có những bạn hàng ở Hà Nội và Huế hiện đang mua bán “trứng trắng nguồn gốc TQ” với số lượng lớn.

Giá trứng gà TQ đang được tiêu thụ tại miền Bắc, miền Trung chỉ khoảng 750 - 800đ/trứng. Trong khi giá trứng TQ bán lẻ tại các chợ ở TP.HCM có giá 1.100 -1.500đ/trứng, chênh lệch 350 - 700đ/trứng! Trứng TQ được đựng trong những vỉ giấy xếp trong thùng giấy carton, mỗi thùng chứa 360 - 480 quả trứng gà. Khi về chợ, phần lớn trứng gà TQ đã được trút ra các cần xé, vỉ nhựa. Trứng gà công nghiệp trong nước hiện có giá bán sỉ 12.000 - 13.000đ/chục, bán lẻ 15.000 đồng/chục. Trứng TQ nhập lậu bán tại các chợ có giá ngang ngửa với trứng từ các nguồn cung cấp chính thức. Một người buôn trứng cho biết: “Nếu muốn mua trứng TQ ở chợ phải hỏi là mua trứng gà ta thả vườn”.

Trong ngày 12-5, tại một sạp bán tạp hóa ở chợ Bến Thành (Q.1), trên quầy chất vài chục vỉ trứng gà công nghiệp vỏ sậm màu đóng trong vỉ có niêm phong. Tôi hỏi mua trứng gà ta, bà chủ sạp mau mắn lấy từ dưới quầy lên một chục trứng đựng trong túi xốp màu đen: “Hiếm hàng lắm, chỉ còn một chục thôi, bảo đảm đã kiểm dịch nguyên “cây” trứng mới bỏ ra bán lẻ! Giá 15.000đ/chục”. Trứng gà ta ở chợ thực phẩm An Đông (Q.5) cũng có giá tương tự. Ông chủ sạp chỉ vào chồng vỉ nhựa trứng gà công nghiệp có niêm phong hẳn hoi, nói: “Trứng này bày để mấy ổng kiểm tra cho hợp lệ thôi, còn trứng gà ta không có vỉ người ta mới mua nhiều”. Nói rồi ông chủ sạp chỉ cho tôi xem dưới hầm sạp chất đầy những rổ trứng “gà kem” không bao bì.

ZO6prmds.jpgPhóng to
Theo một người bán trứng lâu năm cho biết: hai quả trứng gà to bằng nhau, đập ra lòng đỏ trứng gà ta VN sẽ to hơn và đỏ hơn trứng gà TQ. Vì gà ta VN nuôi thả vườn nên lòng đỏ to hơn, nhiều chất dinh dưỡng hơn. Trứng gà ta TQ nuôi công nghiệp nên lòng đỏ nhỏ hơn và có màu vàng nhạt hơn, nhiều lòng trắng hơn.

Một yếu tố phân biệt nữa là trứng gà TQ đập ra lòng đỏ không quả nào có phôi. Còn trứng gà ta VN thường lòng đỏ có phôi là một vệt máu màu đỏ.

Nhìn bề ngoài, chỉ có thợ soi trứng chuyên nghiệp mới có thể nhận ra quả trứng gà ta có vỏ bóng hơn, khi soi trên bóng đèn tròn 100W có ánh sáng vàng mới nhìn thấy trứng TQ có lòng đỏ nhỏ hơn mà thôi.

Còn ở chợ Hòa Bình (Q.5), một sạp chuyên bán trứng khá lớn, bày ngồn ngộn những vỉ nhựa trứng “hợp pháp”, cũng không thiếu gì trứng gà ta. Bà chủ sạp vồn vã “muốn mua bao nhiêu cũng có!”. Những quả trứng màu kem của sạp này được đóng trong vỉ nhựa, bên ngoài dán nhãn cơ sở cung cấp trứng, nhưng không niêm phong kỹ mà chỉ cột bằng dây thun hai đầu vỉ.

Ghé vào một trong những vựa trứng lớn ở chợ trứng gia cầm Phú Hữu, nơi có nhiều người bán lẻ đang tấp nập đến lấy mối trứng gà ta, bà chủ vựa nói chắc nịch: 22.000đ/hai chục trứng gà ta thả vườn. Khi tôi hỏi về nguồn gốc trứng, bà sầm mặt cảnh giác: “Thì trứng miền Tây lên chứ đâu”.

Lần theo đường đi trứng TQ…

Theo ông Huỳnh Hữu Lợi, chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, có khả năng trứng từ TQ đổ vào sẽ được hợp thức hóa tại các tỉnh biên giới phía Bắc. Cả tuần nay Chi cục Thú y TP đã có những tổ trinh sát đi vào những điểm nóng trên thị trường để lần theo đường đi của trứng TQ từ biên giới về TP theo ngả nào. Đến nay vẫn chưa phát hiện hành vi vận chuyển không có giấy kiểm dịch hoặc kiểm dịch lôm côm. Nếu không bắt tại trận trứng chứa trong thùng giấy carton in nhãn hiệu, mã số bao bì TQ thì người bán trứng sẽ đối phó bằng giấy kiểm dịch đã được hợp thức hóa ở một tỉnh nào đó. Vì từ bao bì thùng giấy carton dễ dàng đổ ra cần xé, vỉ để hợp thức hóa bằng giấy kiểm dịch ở các tỉnh.

Chi cục Thú y TP đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cửa ngõ đưa trứng vào TP.HCM. Chi cục Thú y TP yêu cầu nơi xuất phát cấp giấy kiểm dịch phải ghi rõ nguồn gốc, địa chỉ nơi xuất hàng; nơi đến ở TP.HCM cũng phải ghi rõ địa chỉ, thay vì chỉ ghi chung chung như trước đây: tên tỉnh cấp giấy kiểm dịch và điểm chở trứng đến là TP.HCM. Các vựa trứng khi đưa trứng ra thị trường cũng đều phải có nhãn ghi rõ địa chỉ vựa trứng.

Theo ông Lợi, ngoài trứng gia cầm từ TQ, còn có dấu hiệu gà con nhập từ TQ qua ngả các tỉnh phía Bắc vào các tỉnh phía Nam, TP.HCM do nhiều người bức xúc về nhu cầu khôi phục đàn gia cầm. “Nếu trứng gia cầm có nguồn gốc không rõ ràng, không có giấy kiểm dịch, nhất là trứng xuất xứ từ TQ - nơi cũng có dịch bệnh cúm gia cầm, chúng tôi sẽ xử lý theo hướng tịch thu, tiêu hủy. Tùy vụ việc, nếu phát hiện là trứng nhập lậu, trốn tránh kiểm dịch, xác định có mầm bệnh dịch ảnh hưởng đến sức khỏe con người, chúng tôi sẽ đề nghị khởi tố, xử lý nghiêm để có tính răn đe”, ông Lợi nói.

KHÁNH NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên