12/06/2006 20:25 GMT+7

Trưng bày "Cuộc sống Hà Nội thời bao cấp" (1975-1986)

Theo Tin tức
Theo Tin tức

Cuộc trưng bày “Cuộc sống Hà Nội thời bao cấp” (1975-1986) sẽ khai mạc vào lúc 16 giờ 30 ngày 16-6 tới tại Bảo tàng Dân tộc học VN, tập trung vào các tư liệu hiện vật của Hà Nội trong khoảng thời gian từ 1975 - 1986, kéo dài đến 1990, khi chủ trương đổi mới dần dần đi vào cuộc sống.

rqsMKGKE.jpgPhóng to

Cuộc trưng bày được sự tài trợ của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP), Quỹ SIDA Thụy Điển, Quỹ Ford và Dự án Tổng kết 20 năm Đổi mới do Viện Khoa học xã hội Việt Nam chủ trì...

Cuộc trưng bày sử dựng đồng thời các hiện vật gốc do người dân hiến tặng và hai bảo tàng sưu tầm được kết hợp với việc tái tạo và phục dựng một số bối cảnh của cuộc sống thời bao cấp. Trọng tâm của cuộc trưng bày là phản ánh tiếng nói của cộng đồng thông qua những câu chuyện, những ký ức những suy nghĩ, đánh giá của những người dân về cuộc sống của mình thời kỳ "đêm trước" Đổi mới.

Khách tham quan sẽ có cơ hội hiểu được phần nào cuộc sống thời bao cấp qua việc đi thăm các chủ đề trong trưng bày như cơ chế phân phối (hệ thống tem phiếu, cửa hàng lương thực, quầy hàng Tết) quản lý xã hội và văn hóa (phim ảnh, văn nghệ, đài, xe đạp); không gian của một gia đình trong một căn hộ tập thể chật chội. Nhưng ấn tượng sâu nhất là sự năng động vượt khó và những ước mơ bình dị của người dân Hà Nội thời đó.

Kết thúc cuộc trưng bày là những hình ảnh đất nước bước vào công cuộc đổi mới và hội nhập với thế giới: Đặc biệt hai bộ phim: "Hà Nội - một thời gian khổ” và “Một thời để nhớ" được làm với cách tiếp cận mới có sự tham gia của cộng đồng đã chuyển tải được nhiều cách nhìn về thời bao cấp từ nhiều tầng lớp xã hội khác nhau.

Thông qua cuộc trưng bày, người xem không chỉ hiểu được người ta sống trong thời bao cấp như thế nào, hoàn cảnh lịch sử cũng như cách vận hành của nó ra sao, mà còn thấy rõ tính năng động sáng tạo của những con người bình thường trong việc khắc phục khó khăn, tổ chức cuộc sống.

Theo Tin tức
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên