11/08/2009 17:13 GMT+7

Trực thăng Đài Loan rơi khi cứu hộ nạn nhân bão Morakot

MINH ANH (Theo AP, Sky News, AFP, BBC)
MINH ANH (Theo AP, Sky News, AFP, BBC)

TTO - Đài truyền hình Đài Loan đưa tin một trực thăng chở 5 thành viên phi hành đoàn và 1 y tá đã bị rơi xuống một ngọn núi khi đang tham gia cứu hộ những người bị mất nhà cửa do bão Morakot.

Tin cho biết chiếc trực thăng đã được phát hiện nằm trong một thung lũng sau khi bị rơi hôm nay, 11-8. Nó gặp nạn khi đang bay đến Sandimen, một khu vực núi non ở huyện miền nam Pingtung.

2pGIKvEY.jpgPhóng to

Một con đường miền núi ở huyện Pingtung, Đài Loan bị hư hỏng sau lở đất - Ảnh: AP

Các trận lở đất do bão Morakot gây ra đã nhấn chìm nhiều ngôi làng xa xôi hẻo lánh ở miền nam Đài Loan. Nhà chức trách thông báo đến thời điểm này, đã có 41 người thiệt mạng và 60 người mất tích. Họ cũng e ngại 100 dân làng Shiao Lin (bờ biển tây nam Đài Loan) đã bị lở đất chôn vùi. Tuy nhiên báo chí địa phương nói con số này có thể cao hơn nhiều.

Trước đó các quan chức địa phương cho biết đến sáng 11-8, khoảng 600-800 người vẫn mất tích sau khi một phần ngọn núi ở làng Shiao Lin đổ sập xuống làng vào sáng sớm 10-8 giữa lúc mọi người đang ngủ. Hàng trăm người có thể đã chết, nạn nhân đa số là người già và trẻ em.

Đài truyền hình Đài Loan đưa tin khoảng 200 ngôi nhà ở làng Shiao Lin đã bị chôn vùi trong bùn đất. Có 1.300 người đăng ký cư trú tại làng này, tuy nhiên một số người có thể đã đến nơi khác làm ăn.

Mtf0AYpf.jpgPhóng to

Một cây cầu sập và một ngôi nhà bị cuốn trôi ở Đài Loan - Ảnh: AP

Hiện các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận ngôi làng, bị cô lập sau khi nhiều đoạn đường và một cây cầu dẫn tới làng bị nước lũ cuốn trôi. Mặt đất tại khu vực không ổn định khiến các trực thăng rất khó tiếp đất.

"Tôi gần như không tin vào mắt mình khi nhìn thấy cả ngôi làng biến mất, thậm chí các mái nhà tôi cũng không nhìn thấy", nhân viên cứu hộ Su Shen-tsun nói với AFP.

Theo phóng viên BBC tại làng Cishan, cách Shiao Lin khoảng 40 km, 50 người đã được cứu và 150 người khác được tìm thấy còn sống ở nơi khác của ngôi làng. Nhiều người trong số này nói người thân của họ vẫn còn bị mắc kẹt trong làng.

Đến nay, nhà chức trách Đài Loan xác nhận bão Morakot đã khiến 38 người thiệt mạng, 62 người mất tích và dự kiến con số này sẽ còn tiếp tục tăng. Ít nhất 35 người cũng bị thương khi cơn bão quét qua hòn đảo này, nhấn chìm nhiều nhà cửa, cây cối và cuốn trôi nhiều cây cầu.

Tại Trung Quốc đại lục, truyền thông nhà nước đưa tin một trận lở đất lớn ở miền đông đã làm đổ ít nhất 6-7 chung cư, chôn vùi nhiều người dân địa phương.

Theo hãng tin Xinhua, lở đất xảy ra lúc 10g30 tối 10-8 ở thị trấn Pengxi, tỉnh Chiết Giang sau khi bão Morakot gây mưa xối xả trút xuống khu vực. Phát biểu với đài truyền hình Trung Quốc, một nhân chứng nói “chỉ trong 1 giây”, bùn và đá đã nhấn chìm 6-7 chung cư 4 tầng.

Hai người được xác nhận thiệt mạng. Các nhân viên cứu hộ đã kéo được 6 người còn sống ra khỏi đống đổ nát, tuy nhiên một người đang trong tình trạng nguy kịch. Việc tìm kiếm người bị nạn gặp nhiều khó khăn do lở đất đã gây ra một lượng lớn bùn và đá tại khu vực.

Hiện chưa rõ còn bao nhiêu người bị chôn vùi, tuy nhiên phóng viên BBC ước tính mỗi chung cư có 28 hộ gia đình sinh sống.

h4qMRokG.jpgPhóng to
Khu vực Chiatung, huyện Pingtung, Đài Loan chìm trong nước lũ - Ảnh: AFP
A39Xkwgv.jpgPhóng to
Gỗ trôi đầy cảng cá Fugang, Đài Loan sau khi bão đi qua - Ảnh: AP
fOH1pYu0.jpgPhóng to
Một tòa nhà đổ sập trong bão - Ảnh: AFP
YbaQBFOl.jpgPhóng to
Tại huyện Pingtung, nhà chức trách phát nước sạch cho người dân - Ảnh: AFP
MINH ANH (Theo AP, Sky News, AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên