26/12/2008 19:11 GMT+7

Trữ đông tinh trùng cho bệnh nhân nặng được không?

TS BS LÊ THỊ THU HÀTrưởng phòng khám thai BV Phụ sản Từ Dũ
TS BS LÊ THỊ THU HÀTrưởng phòng khám thai BV Phụ sản Từ Dũ

TTO - Em có người bạn đang nằm cấp cứu trong bệnh viện tình trạng nặng. Xin hỏi nếu bây giờ lấy tinh trùng của người đó đi gửi ngân hàng trữ đông tinh trùng có được không (vì sợ không qua được cơn bệnh nguy hiểm nên em muốn giữ tinh trùng lại để người vợ sau này thụ tinh trong ống nghiệm)?

Thu

- Trả lời của phòng mạch online:

Theo lý thuyết có thể lấy tinh trùng từ một người, cho dù bệnh nặng, bằng cách sinh thiết tinh hoàn. Tuy nhiên trên thực tế còn nhiều vấn đề đặt ra.

Thứ nhất, khi đang trong tình trạng thập tử nhất sinh, việc cứu sinh mạng là điều cấp thiết.

Thứ hai, sinh thiết tinh hoàn là một thủ thuật cần làm trong phòng mổ với điều kiện vô trùng.

Thứ ba, sau thủ thuật tình trạng bệnh nhân có thể nặng thêm.

Thứ tư, vấn đề y đức không cho phép người thầy thuốc thực hiện điều này.

* Tôi năm nay 32 tuổi, đang định có em bé nên ngày 25-11-2008 có đến Viện Pasteur để chích ngừa cảm cúm. Theo chu kỳ thì ngày 16 đến 18-12-2008 sẽ trở lại nhưng tôi không trở lại và tôi đang nghi ngờ mình có thai.

Hiện tôi rất lo không biết việc chích ngừa đó có ảnh hưởng gì đến thai hay không? Vì tôi đọc thông tin thì có thể chích ngừa trong thời gian mang thai, có thông tin thì phải sau một tháng chích ngừa mới được có thai? Rất mong phòng mạch giải đáp rõ. Chân thành cảm ơn (T.Hòa)

- Nếu bạn chích ngừa cảm cúm thông thường thì không ảnh hưởng đến việc mang thai. Nhưng nếu bạn tiêm ngừa Rubella thì cần kiêng tối thiểu sau một tháng hãy để có thai.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

TS BS LÊ THỊ THU HÀTrưởng phòng khám thai BV Phụ sản Từ Dũ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên