05/03/2013 07:04 GMT+7

Trọng tài không sai

N.KHÔI - S.H. ghi
N.KHÔI - S.H. ghi

TT - Đó là nhận định của HLV Lê Thụy Hải và chuyên gia Đoàn Minh Xương về công tác trọng tài trong trận Hà Nội T&T - Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Ximăng Xuân Thành Sài Gòn (XMXTSG) - B.Bình Dương.

TT - Đó là nhận định của HLV Lê Thụy Hải và chuyên gia Đoàn Minh Xương về công tác trọng tài trong trận Hà Nội T&T - Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Ximăng Xuân Thành Sài Gòn (XMXTSG) - B.Bình Dương.

Trong trận Hà Nội T&T - HAGL 2-0 ở vòng 1 V-League Eximbank 2013 trên sân Hàng Đẫy hôm 2-3, ông Hải nói: “Chủ nhà Hà Nội T&T chơi khá hơn đối thủ trong trận đấu này. Trọng tài Nguyễn Văn Kiên điều khiển trận đấu được, dù không cương quyết trong vài tình huống. Và đây không phải là lỗi khiến HAGL thất bại khi những bàn thua của họ đều chính xác.

Dù vậy, nếu trọng tài Nguyễn Văn Kiên là trọng tài giỏi thì đã thổi phạt một cầu thủ Hà Nội T&T trong tình huống phạm lỗi khi tổ chức tấn công ở phút 30. Vì không thổi phạt nên Hà Nội T&T sau khi được hưởng quả phạt góc đã ghi bàn mở tỉ số 1-0. Nếu thổi phạt trong tình huống đó, HAGL chưa chắc đã nhận bàn thua và rơi vào tình trạng ức chế vì cho rằng trọng tài đang thổi ép mình. Còn bàn thua thứ hai ở phút 80, Samson có dùng tay đẩy một hậu vệ HAGL trước khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 dẫn đến phản ứng bùng phát của đội khách.

Nhưng cũng khó đổ lỗi cho trọng tài trong trận đấu này. Chúng ta không thể đổ oan cho trọng tài Nguyễn Văn Kiên là đã thiên vị Hà Nội T&T của anh Hiển (chủ tịch CLB Đỗ Quang Hiển - PV). Bởi tính ra, anh Đức - chủ tịch CLB HAGL Đoàn Nguyên Đức - có quyền to hơn anh Hiển khi nằm trong ban lãnh đạo Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), nơi điều hành giải đấu và có tiếng nói trong việc phân bổ trọng tài.

Còn chuyện trưởng đoàn CLB HAGL Nguyễn Tấn Anh lao vào sân phản ứng trọng tài sau bàn thua thứ hai dẫn đến việc bị trọng tài Kiên mời lên khán đài là điều không nên làm. Đành rằng khi nóng giận chúng ta khó kiềm chế được bản thân, nhưng phản ứng trọng tài không phải là việc của trưởng đoàn mà là của HLV trưởng.

Tầm vóc của một trưởng đoàn phải khác, xử lý mọi chuyện một cách mềm mỏng. Anh có thể đốc thúc HLV trưởng phản ứng ngay tức khắc, hoặc sau trận đấu khiếu nại lên ban tổ chức khi cho rằng trọng tài thổi sai. Hơn nữa, trưởng đoàn không nên làm mất quyền của HLV trưởng khi đi phản ứng trọng tài như thế. Theo tôi, trưởng đoàn không được ngồi ở băng ghế kỹ thuật của đội bóng để tránh xảy ra chuyện không hay (phản ứng trọng tài) và cả chuyện có thể can thiệp vào công việc chuyên môn của HLV trưởng”.

Ở trận XMXTSG thắng B.Bình Dương 1-0 ngày 2-3 trên sân Thống Nhất, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định: “Theo tôi, trọng tài Hoàng Anh Tuấn đã điều khiển tốt trận khai mạc giải giữa XMXTSG - B.Bình Dương. Băng ghi hình trận đấu cho thấy rất rõ Ngọc Anh (7 - XMXTSG) khi đột phá vào vòng cấm không hề chịu sự tác động của bất kỳ cầu thủ nào của đối phương. Vì vậy, thẻ vàng cho hành vi tự té ngã để được hưởng phạt đền của Ngọc Anh là chính xác. Đây là thẻ vàng thứ hai trong trận nên Ngọc Anh bị truất quyền thi đấu.

Luật bóng đá quy định khi cầu thủ của đội tấn công nhận bóng gần đường biên ngang thì phải đứng trên ít nhất hai cầu thủ của đội đối phương. Với quy định này, bàn thắng của Trọng Phi (16 - XMXTSG) vào lưới B.Bình Dương ở phút 90+1 không hợp lệ vì phạm luật việt vị. Trợ lý trọng tài II và trọng tài Hoàng Anh Tuấn đã phối hợp chuẩn xác trong tình huống thổi phạt này.

Trong cả hai tình huống này, HLV Trần Tiến Đại (XMXTSG) đều phản ứng trọng tài gay gắt. Tiếc rằng đó là phản ứng sai vì góc nhìn của HLV Đại không thuận lợi và không nắm vững luật bóng đá”.

N.KHÔI - S.H. ghi

N.KHÔI - S.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên