28/05/2012 11:38 GMT+7

Trọng tài - điểm nóng sân cỏ

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Những tưởng chỉ có cầu thủ hay cổ động viên quá khích mới gây ra những hỗn loạn trên sân cỏ và trên khán đài, nhưng thực tế gần đây sân cỏ lại bị nóng vì chính cách hành xử của các "vua sân cỏ": trọng tài.

Cách hành xử thiếu quyết đoán và non kém của trọng tài trẻ Đinh Văn Dũng chính là nguyên nhân dẫn tới sự căng thẳng, hỗn loạn và làm gián đoạn trận đấu Thanh Hóa - Hà Nội T&T ở vòng 19 ngày 26-5.

Bóng đá Việt bị dịchHỗn loạn trên sân Thanh Hóa

Thông tin Tuổi Trẻ Online có được thì ông Dũng sẽ nhận án kỷ luật từ Ban trọng tài, ít nhất là bị đình chỉ làm việc một trận - vì không hoàn thành nhiệm vụ và làm sai quy trình, chức trách của một trọng tài chính.

Bóng lăn được hơn chục phút, nhiều cầu thủ Thanh Hóa mà tiêu biểu là tiền đạo Sunday và tiền vệ Das Silva luôn xông tới trọng tài Dũng phản ứng gay gắt để gây áp lực sau mỗi tình huống phạm lỗi của đôi bên. Sự việc được lặp đi lặp lại nhiều lần, được ống kính của VTV3 quay cận cảnh.

Lẽ ra trước những diễn biến như vậy, trọng tài Dũng phải nghiêm khắc nhắc nhở hai cầu thủ ngoại này thì mọi việc sẽ trật tự. Nhưng, ông Dũng phớt lờ tất cả. Và thế là cảnh khó coi ấy tái diễn trong suốt trận đấu.

Phút 45+1, Việt Thắng (Thanh Hóa) tét mí mắt khi dính cùi chỏ của trung vệ Cristiano (Hà Nội T&T) khi cả hai nhảy lên tranh bóng. Việt Thắng được sơ cứu trên sân, Cristiano tranh thủ chạy ra khu vực kỹ thuật đội nhà uống nước. Cho rằng Cristiano cố tình chơi xấu đồng đội, Sunday lao tới lớn tiếng rồi dùng tay đẩy vào ngực Cristiano.

6tMxpoSB.jpgPhóng to

Một trong rất nhiều lần Das Silva (9-Thanh Hóa) phản ứng trọng tài Đinh Văn Dũng (bìa phải) trong trận thua Hà Nội T&T 2-4 - Ảnh: Dương Minh

Cú đẩy không quá mạnh và nghiêm trọng, nhưng Cristiano ngã ngửa ra sân ôm mặt, ôm ngực ăn vạ. Cầu thủ đôi bên xông vào cản ngăn và bênh việc đồng đội. Trong bối cảnh lộn xộn ấy, Fikru (Thanh Hóa) đấm liền hai phát vào mặt Hồng Tiến và Sỹ Cường của đội khách. Trận đấu gián đoạn đến 12 phút. Tới đây, sự yếu kém của trọng tài Đinh Văn Dũng bộc lộ rõ nét nhất.

Dàn xếp xong sự lộn xộn, lẽ ra ông Dũng phải gọi ba đồng nghiệp vào trong sân để hội ý xem ai là thủ phạm của các cú đánh nguội xô đẩy đối phương. Luật bóng đá quy định là vậy nhưng ông Dũng lại làm ngược lại - kéo các đồng nghiệp đến hội ý ngoài sân cỏ bên cạnh sự lắng nghe để chực chờ phản bác của hai đội bóng.

Lường trước sự căng thẳng và hỗn loạn, giám sát trận đấu - ông Nguyễn Hồng Sơn - rời khán đài xuống sát rìa sân cỏ quan sát, ghi chép đầy đủ để làm báo cáo. Ông Sơn luôn miệng thúc giục tổ trọng tài phải vào trong sân hội ý, nhưng trọng tài chính Đinh Văn Dũng - có lẽ không còn tin ở bản thân mình trước sự việc nóng bỏng vào lúc đó - không chấp hành chỉ đạo của giám sát trận đấu - người thay mặt BTC giải xử lý các vấn đề phát sinh trước trong và sau trận đấu.

Sau khi hội ý, ông Dũng truất quyền thi đấu Fikru thì bị HLV Triệu Quang Hà phản ứng hết sức gay gắt và chất vấn rằng tại sao lại thẻ đỏ Fikru. Một lần nữa, ông Dũng thể hiện sự nhu nhược, kém bản lĩnh của mình bằng cách quay sang tranh luận cùng HLV Hà.

Thẻ đỏ với Fikru là không sai - chắc chắn rằng cầu thủ này còn nhận tiếp án phạt của Ban kỷ luật - vì lỗi cố tình hành hung nhiều cầu thủ đối phương, nhưng ông Dũng lại quên không đưa thẻ vàng cho Sunday - người khơi mào dẫn tới sự hỗn loạn trên sân Thanh Hóa vào chiều 26-5.

fsxIg6di.jpgPhóng to

Ikru (36) hành hung hai cầu thủ Hà Nội T&T vậy mà HLV Triệu Quang Hà lại bênh vực học trò và phản ứng dữ dội với trọng tài Đinh Văn Dũng - Ảnh: Dương Minh

Được trao “thượng phương bảo kiếm” nhưng trọng tài Đinh Văn Dũng không sử dụng triệt để quyền hạn nhằm thiết lập trật tự trong trận Thanh Hóa - Hà Nội T&T. Và cũng chính vì cách hành xử của trọng tài này khiến cho trận đấu nóng lên một cách không đáng có. Nói cách khác, chính ông Dũng đã góp một tay châm ngòi cho sự nóng nảy có cơ hội bùng phát khiến cho trận đấu thêm phần xấu xí, nặng nề.

Sự việc đã được tường thuật chi tiết qua VTV3. Giám sát trận đấu và giám sát trọng tài báo cáo đầy đủ về BTC giải, Ban trọng tài và Ban kỷ luật.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên