28/11/2011 02:16 GMT+7

Trong lũ, hàng ngàn dân thiếu nước sạch

ĐOÀN CƯỜNG - XUÂN VINH - VÕ MINH
ĐOÀN CƯỜNG - XUÂN VINH - VÕ MINH

TT - Sáng 27-11, nước từ thượng nguồn sông Côn tiếp tục đổ về, gây ngập úng và chia cắt các xã Phước Thắng, Phước Hòa, Phước Sơn, Phước Thuận của huyện Tuy Phước (Bình Định). Các tuyến giao thông liên xã và các tỉnh lộ đi qua huyện Tuy Phước ngập sâu từ 0,5-0,7m.

Trong hai ngày qua đã có 700 căn nhà tại huyện Tuy Phước bị ngập, từ 0,3-0,5m, trên 600 giếng nước bị ngập, hơn 2.500 người dân ở các xã phía đông huyện này đang thiếu nước sạch. Riêng tại xã Phước Hòa, đến trưa qua hai thôn Huỳnh Giản Nam và Huỳnh Giản Bắc với khoảng 700 hộ dân vẫn bị cô lập hoàn toàn. Hiện nước lũ vẫn còn ở mức cao nên các địa phương chưa thể khắc phục hậu quả.

* Ông Lê Hàn Phong, chủ tịch UBND huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), cho biết mưa lũ những ngày qua đã gây ra sạt lở núi ở nhiều tuyến giao thông trên địa bàn huyện, cô lập trên 8.000 người dân ở các xã Ba Trang, Ba Lế, Ba Nam, Ba Khâm. Theo ông Phong, vụ núi lở xảy ra ở thôn Đồng Vào (xã Ba Bích) trên tuyến đường từ Ba Bích đi Ba Nam đã đè sập lán của một đơn vị thi công đường. Lúc núi lở, một công nhân ngủ trong lán may mắn thoát nạn, toàn bộ máy móc thiết bị tập kết trong lán bị vùi sâu trong đất cùng với xe máy.

Mưa lũ ở Quảng Ngãi đã làm hai người chết, gần 50 ngôi nhà bị sập và hư hỏng, hàng ngàn hecta ruộng bị sa bồi thủy phá, nhiều công trình giao thông thủy lợi hư hỏng nặng. Sáng qua, tỉnh Quảng Ngãi mới khắc phục thông tuyến tạm thời quốc lộ 24 đi Kon Tum. Trời vẫn còn mưa lớn nên công tác khắc phục giao thông gặp rất nhiều khó khăn.

* Những ngày qua, núi Mộc Sơn (thuộc danh thắng Ngũ Hành Sơn, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) liên tiếp xảy ra những vụ sạt lở, khiến nhiều nhà dân bị chôn vùi. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn chín hộ dân (trong tổng số 41 hộ) sống thấp thỏm dưới chân núi này. UBND P.Hòa Hải phải liên tục cắt cử lực lượng công an đến yêu cầu người dân đi sơ tán.

Ông Trần Văn Nhân, một cư dân còn ở lại trong khu vực nguy hiểm, cho biết: “Chúng tôi cũng muốn di dời đi chỗ khác để yên ổn sống. Nhưng họp ở phường người ta nói nhà tôi chỉ được thuê một căn hộ chung cư và được hỗ trợ 5 triệu đồng. Tôi không đồng ý vì cuộc sống gia đình không đảm bảo”.

Ông Nhân cũng như những hộ dân sống dưới chân núi Mộc Sơn còn băn khoăn cho rằng thực tế chẳng có chung cư nào cho các hộ dân di dời thuê ở. Ông Nguyễn Văn Hiền, chủ tịch UBND P.Hòa Hải, cũng xác nhận trên địa bàn xã hiện không có chung cư để bố trí chỗ ở cho chín hộ dân đang bám trụ dưới chân núi Mộc Sơn.

TP.HCM: triều cường tiếp tục gây ngập nhiều nơi

Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, dù đỉnh triều cường tối 27-11 hạ còn 1,5m (tại trạm Cầu Bông lúc 19g30) nhưng vẫn tiếp tục gây ngập tại nhiều khu vực. Ngập nặng nhất là tuyến đường Lương Định Của thuộc địa bàn Q.2, nước ngập có đoạn đến hơn nửa bánh xe. Nước trên đường này còn lan tới chân cầu Thủ Thiêm làm hàng loạt xe bị chết máy, khiến giao thông khu vực hỗn loạn.

Trong khi đó, triều cường trên sông Thanh Đa tràn qua đường và gây ngập chung cư lô 10, 11. Nhiều hộ dân phải tiếp tục dùng bao cát, ván chắn trước cửa để hạn chế nước tràn vào nhà. Hàng loạt tuyến đường như Huỳnh Tấn Phát (Q.7), Bùi Hữu Nghĩa, Ngô Tất Tố (Q.Bình Thạnh), Bến Phú Định, An Dương Vương (Q.8)... bị ngập 20-30cm.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, đỉnh triều cường ngày 28-11 sẽ đạt 1,54m và giảm nhanh trong những ngày tới.

ĐOÀN CƯỜNG - XUÂN VINH - VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên